Quản lý tốt, chặt chẽ để phòng Covid-19

18/02/2020 | 08:04 GMT+7

Là địa bàn có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh Covid -19, vì công ty có người nước ngoài làm việc và nhiều người dân có kết hôn yếu tố nước ngoài, cũng là địa phương giáp ranh với thành phố lớn, nên phòng chống dịch bệnh này luôn được địa phương đặc biệt quan tâm.

Trang thiết bị y tế cần thiết đã được bố trí tại khu cách ly, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A.

Quản lý chặt sức khỏe người đến từ các nước có dịch

Một trong những giải pháp quan trọng nhất đang được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện là quản lý chặt người có nguy cơ cao nhiễm bệnh đang cư trú trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A: “Huyện đã nhanh chóng rà soát nắm đối tượng nguy cơ cao nhiễm bệnh Covid-19, cụ thể là những trường hợp người nước ngoài đang cư trú ở địa bàn huyện đến từ các nước có dịch. Huyện đã quản lý được 390 người từ nước ngoài về cư trú ở 10 xã, thị trấn của huyện. Riêng theo thông báo của Công an huyện từ 12-12-2019 đến 12-2-2020 có 57 người có quốc tịch Trung Quốc đang cư trú trên địa bàn. Qua thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe, người được quản lý sức khỏe gần đây nhất là từ ngày 2-2, qua 14 ngày theo khuyến cáo chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo phòng bệnh, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe các trường hợp này hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng”.

Trên địa bàn huyện có Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và nhiều công ty ngoài khu công nghiệp, đó là thách thức trong việc phòng chống bệnh Covid-19. Huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp có lao động người nước ngoài chặt chẽ nhằm đảm bảo việc cách ly người nguy cơ mắc bệnh đúng quy định. Các doanh nghiệp có ý thức trong phòng bệnh và thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh để thông tin cho công nhân, phòng chống dịch bệnh lây lan nếu có. Bà Phạm Kiều Yến, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty TNHH Một thành viên Giáp Quán Thăng, cho biết: “Công ty đã thực hiện đúng quy định cách ly 14 ngày đối với những chuyên gia đến từ các nước có dịch Covid-19, tình trạng sức khỏe những người cách ly tốt, không có biểu hiện của bệnh. Công ty có trên 1.500 công nhân đều được tuyên truyền các thông tin về tình hình dịch bệnh và trang bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay,…”.

Ngoài các công ty, xí nghiệp, huyện đã theo dõi, quản lý và hướng dẫn người nguy cơ mắc bệnh thực hiện các biện pháp cách ly phòng bệnh Covid-19 ở cộng đồng. Tuyên truyền người có nguy cơ mắc bệnh cao tự thực hiện các biện pháp phòng bệnh nhằm hạn chế lây bệnh cho người khác. Đây là giải pháp đã mang lại hiệu quả phòng lây bệnh tích cực những ngày qua.

Tăng cường truyền thông, tiêu độc khử trùng phòng bệnh

Qua gần 20 ngày quyết liệt phòng chống dịch bệnh, huyện đã hoàn thành tiêu độc khử trùng phòng bệnh ở khu vực chợ, trường học, cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị,… Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho hay: “Chúng tôi đã phối hợp với ngành y tế thực hiện phun thuốc cloramin B ở tất cả 82 điểm trường, trong đó có điểm lẻ và điểm chính của 44 trường học từ mầm non đến THPT. Không chỉ thực hiện 1 lần mà đã 2 lần tổng vệ sinh trường lớp. Nắm danh sách những học sinh, giáo viên có tiền sử liên quan đến những người đến từ vùng dịch. Thực hiện tuyên truyền phòng bệnh trong giáo viên, học sinh. Đã chỉ đạo thầy cô giáo, học sinh hạn chế tham quan du lịch. Đề nghị trang bị 82 thiết bị đo thân nhiệt cấp cho 82 điểm trường để kiểm tra thân nhiệt học sinh khi nhập học trở lại và mua dung dịch sát khuẩn vệ sinh tay cho học sinh, giáo viên khi đến trường”. Dù học sinh nghỉ hơn 2 tuần qua, nhưng việc vệ sinh trường lớp được đặc biệt chú trọng và duy trì thường xuyên ở các trường học của huyện nhằm đảm bảo phòng bệnh hiệu quả.

Công tác truyền thông được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả với nhiều hình thức trên loa truyền thanh, báo, đài, đĩa truyền thông và tờ rơi,… tuyên truyền trực tiếp qua lực lượng cán bộ, hội viên, đoàn viên,… Huyện đã phát 18.000 tờ rơi tuyên truyền và vận dụng mạng xã hội để truyền tải các thông tin nhanh chóng.

Ngành y tế huyện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện cơ sở y tế, nhân lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 với các tình huống cụ thể. Ông Trang Văn Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện  Châu Thành A, cho biết: “Trung tâm y tế đã bố trí khu cách ly là khoa y dược cổ truyền trước đây với 12 giường bệnh. Khoa y dược cổ truyền đã được dời nơi làm việc đến khu khác của trung tâm. Trang thiết bị y tế như giường và máy móc thiết bị y tế cơ bản đáp ứng nhu cầu hiện nay. Đồng thời, trung tâm cũng đang đề nghị mua sắm trang thiết bị thêm để chủ động với mọi tình huống”. Trung tâm cũng đã thành lập hai đội cơ động và phản ứng nhanh chống dịch bệnh. Tại khoa khám bệnh cũng đã triển khai 2 phòng khám cách ly ban đầu để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ.

Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo nắm chặt đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh có tiền sử đến từ địa phương có dịch, quốc gia có dịch Covid-19 và quản lý chặt chẽ. Trên tinh thần quản lý để phòng bệnh, tuyệt đối không có sự kỳ thị. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh kịp thời thông tin, định hướng dư luận, chủ động phòng chống. Huyện cũng sẽ hình thành đầu số điện thoại để nhắn tin tuyên truyền đến người dân trên địa bàn huyện. Thực hiện nghiêm theo ý kiến chỉ đạo không tổ chức các hoạt động lễ hội tập trung đông người. Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, tiếp tục tăng thời lượng phát thanh, vận dụng các trang mạng xã hội, sinh hoạt hội, đoàn thể đưa kiến thức phòng, chống dịch đến mọi người dân. Sẽ đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị y tế ở khu vực cách ly nhằm hoàn chỉnh khu cách ly theo yêu cầu đề ra”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>