Lan tỏa chính sách đến người dân

31/12/2020 | 08:19 GMT+7

Với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai thực hiện sẽ giúp các địa phương hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) trong năm 2020.

Ông Phạm Hoàng Hiệp (thứ 3 từ phải sang), Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, tích cực vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Đẩy mạnh vận động

Với quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với bưu điện và các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến người dân. “Thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Qua đó, tạo thêm niềm tin cho Nhân dân vào các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu BHXH tự nguyện, BHYT được giao, cũng như nhiều địa phương khác, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi người về các chính sách, lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Điều đáng chú ý, trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn đã trực tiếp đến hộ dân để tuyên truyền, giải thích, vận động mọi người cùng tham gia. Chính sự tích cực của người đứng đầu cấp ủy đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn. Theo ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, để thực hiện đạt chỉ tiêu được giao, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể. “Trong những đợt cao điểm tuyên truyền, tôi cùng với các đồng chí trong Đảng ủy, UBND, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp đã đến tận nhà người dân để vận động. Nhờ tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, nhiều người đồng tình, sẵn sàng tham gia”, ông Hiệp cho biết.

Kết quả khả quan

Nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, với cách tuyên truyền gần gũi thân thiện dễ hiểu đã giúp người dân hiểu được giá trị nhân văn của chính sách, sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với Nhân dân thông qua chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Từ đó, ngày càng có nhiều người tự nguyện tham gia.

Khi được cán bộ địa phương đến vận động tham gia BHYT hộ gia đình, ông Đặng Văn Đây, ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đã tham gia cho cả 6 thành viên trong gia đình. Theo ông Đây, BHYT có nhiều quyền lợi, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho gia đình nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật. Như đợt vừa qua, ông bị bệnh về đường tiết niệu, trong thời gian nằm viện một tuần ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh ông đã được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí điều trị. “Nếu không có BHYT đợt rồi tôi điều trị chắc có thể tiêu tốn cả chục triệu đồng. Cũng may có tấm thẻ BHYT này, gia đình tiết kiệm được khoản chi phí. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia chính sách nhân văn này, để góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, ông Đây chia sẻ.

Còn gia đình bà Võ Thị Thu Nga, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đều tham gia BHYT. Cách đây ít lâu, khi được viên chức ngành BHXH và nhân viên Bưu điện tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện hai vợ chồng bà đã tham gia. Theo bà Nga, mặc dù mỗi tháng thu nhập gia đình chỉ khoảng 3-4 triệu đồng từ buôn bán nhỏ và đan lục bình, nhưng nhìn thấy nhiều bạn bè nhận lương hưu, bà cũng thèm cảm giác “được” nhận lương hưu. Trước đây, bà nghĩ rằng chỉ có cán bộ cơ quan nhà nước mới có lương hưu, nên chưa bao giờ bà nghĩ đến ngày những người nông dân như bà sẽ được nhận lương hưu. “Tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện rất hay, người lao động như chúng tôi đều có thể tham gia để tích lũy cho tuổi già. Ngoài vợ chồng tôi, tôi còn tham gia cho mẹ ruột của mình. Với số tiền này, vợ chồng tôi coi như bỏ ống, để sau này con cháu nhẹ lo”, bà Nga cho hay.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ về chính sách nhân văn của Nhà nước, BHXH thành phố Ngã Bảy đã phối hợp với các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương thành lập các nhóm nhỏ tuyên truyền đến tận hộ dân với phương châm “đi từng nhà, rà từng đối tượng”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải đáp cụ thể, rõ ràng những thắc mắc của người dân, nhiều người đã đồng thuận tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Từ đó, giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao. Theo bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố Ngã Bảy, để tuyên truyền, vận động người dân hiệu quả, phải bám sát đối tượng và tuyên truyền trực tiếp tại từng ấp, khu vực. Theo đó, BHXH thành phố phối hợp với Bưu điện, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp tuyên truyền đến người dân về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; hướng dẫn người dân đăng ký tham gia, cách thức đóng tiền và nói rõ quyền lợi mà họ được hưởng khi tham gia chính sách bảo hiểm. Đồng thời, tuyên truyền về những điểm mới của chính sách BHXH, BHYT để mọi người nắm rõ...

BHXH tự nguyện, BHYT là chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với bưu điện, các ngành và các địa phương đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tính đến ngày 30-12, toàn tỉnh có 659.785 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90,40% dân số; có 9.449 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 101,09% so với chỉ tiêu phấn đấu BHXH Việt Nam giao.

 

Bài, ảnh: CẨM LÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>