Gửi trọn niềm tin, luôn tự hào với thầy thuốc Việt Nam !

27/02/2020 | 06:59 GMT+7

Ngay từ trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến thời điểm này, chống dịch, “chống giặc Covid-19”… đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục. Những người đầu tiên đối mặt với dịch bệnh, chịu trách nhiệm điều trị, cách ly… không ai khác là những y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế.

Đến sáng ngày 25-2, thông tin chính thức từ Bộ Y tế - người cuối cùng trong 16 người nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi. Thông tin đó không chỉ làm nức lòng ngành y, mà là cả nước Việt Nam. Hai tiếng tự hào âm vang với thành quả quá tuyệt vời đó. Niềm tự hào đó sẽ lan tỏa trong giai đoạn quyết liệt tiếp theo chống “giặc Covid-19”.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, Việt Nam đã bước đầu ghi dấu ấn với thế giới. Nhìn lại quá khứ, Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên khống chế được đại dịch SARS vào năm 2003, một thành tựu trong y học được cả thế giới ca ngợi.

Đã có nhiều người ứa nước mắt khi đọc những thông tin về các y, bác sĩ bị ngất trong thời gian điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 hoặc những gương mặt đã hằn các vết khẩu trang chống dịch… Đó đâu chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình người, sự nhân văn, là tấm lòng của những người thầy thuốc. Từ những chuyên gia, giáo sư y tế đầu ngành cho đến các y, bác sĩ, nhân viên y tế tại địa phương, tất cả đều căng mình chống dịch, vì mục tiêu là không để dịch lây lan ra cộng đồng. Dù là nơi có xuất hiện các cas bệnh hay những nơi chưa có cas bệnh, các thầy thuốc luôn có nhiều đóng góp.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và những người hiểu rõ nhất những nguy hiểm của dịch bệnh này vẫn là các thầy thuốc, nhân viên ngành y tế. Hiểu rõ để phòng, để chống, để chữa trị, chứ không phải để trốn tránh, đó là trách nhiệm và lương tâm, như điều 1 trong 12 điều Y Đức mà người thầy thuốc nào cũng phải khắc ghi: “Phải có lương tâm và trách nhiệm cao, hết lòng yêu nghề, luôn rèn luyện nâng cao phẩm chất của người thầy thuốc, không ngừng học tập và tiếp tục nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân”…

Những thầy thuốc gánh trên vai một danh dự lớn lao, đó là nghề cao quý trong xã hội, là nghề mang lại sự sống và niềm tin cho mọi người. Trong lịch sử Việt Nam, từ cận đại tới hiện đại và hiện nay đã xuất hiện nhiều thầy thuốc với tấm lòng “Lương y phải như từ mẫu”, Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác; giáo sư Hồ Đắc Di; bác sĩ Phạm Ngọc Thạch; giáo sư Đặng Văn Ngữ; giáo sư Tôn Thất Tùng; giáo sư Đặng Văn Chung… và rất nhiều những thầy thuốc khác nữa, vẫn hàng ngày, hàng giờ chiến đấu giành sự sống cho người bệnh. Xin ca ngợi tất cả những thầy thuốc là những người làm trong ngành y.

Một thực tế là không phải ai học nghề y ra cũng làm được thầy thuốc giỏi, cũng như không phải cứ học sư phạm xong đều là thầy giáo tốt… Nhưng những người như vậy không nhiều, một khi bước vào ngành y, ai cũng nêu cao tinh thần phục vụ, hết lòng vì người bệnh.

Năm nay, kỷ niệm ngày thầy thuốc 27/2 - ngày truyền thống của những thầy thuốc, sẽ không có những buổi họp mặt, tất cả đều tập trung toàn lực để phòng, chống dịch bệnh, nhưng những thầy thuốc sẽ thấy ấm lòng vì cả xã hội luôn tôn vinh, luôn yêu kính và biết ơn các thầy thuốc - những người có sứ mệnh trao sự sống và niềm tin!

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>