Điều trị Covid-19: Chỉ nên dùng các thuốc có trong phác đồ mà Bộ Y tế và WHO khuyến cáo

19/02/2020 | 13:53 GMT+7

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Trung Quốc - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trả lời Tuổi Trẻ Online về cơ hội điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 bằng các loại thuốc mới, nhất là loại thuốc Favilavir mà Trung Quốc cho phép bán ra thị trường, ông Nguyễn Trung Cấp - trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương - cho biết theo thông tin ông nắm được, loại thuốc này mới ở giai đoạn thử nghiệm chứ chưa phải đã được sử dụng rộng rãi.

"Phác đồ điều trị của Việt Nam được xây dựng dựa trên việc lựa chọn, áp dụng kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân từ nhiều quốc gia, trong đó có cả Trung Quốc. Kết quả điều trị cho bệnh nhân giai đoạn vừa qua cho thấy có hiệu quả tốt. Tôi cho rằng chỉ nên sử dụng các loại thuốc, sản phẩm hỗ trợ có trong phác đồ của Bộ Y tế hoặc được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, khuyên dùng", ông Cấp nhấn mạnh.

Ông Cấp cũng đặc biệt lưu ý người dân không mua những sản phẩm được quảng cáo có tác dụng ngăn ngừa virus corona mà chưa có bằng chứng khoa học, rõ ràng, vì nguy cơ "bỏ tiền thật mua sản phẩm chất lượng tồi".

Ví dụ sản phẩm "thẻ đeo ngăn ngừa virus", "bút chống virus"... như thị trường đang rao bán. Xét trên cơ chế lây lan của bệnh thì những sản phẩm này không thể ngăn ngừa được virus corona.

Về khả năng có mặt tại Việt Nam của loại thuốc chống virus corona mà Trung Quốc vừa công bố bán ra thị trường, theo quy chế đăng ký lưu hành thuốc hiện hành của Bộ Y tế, tùy theo thuốc đó là thuốc mới hay thuốc đã được sử dụng nay được bổ sung tác dụng mới mà việc đăng ký lưu hành/đăng ký bổ sung tác dụng mới có khác nhau, đều đã quy định rõ trong thông tư 32 năm 2018 của Bộ Y tế. Trong đó quy định nếu là thuốc mới, ngoài các hồ sơ theo quy định, nhà sản xuất cần nộp kèm theo các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tổng hợp từ Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>