Chiến dịch dân số hoàn thành chỉ tiêu theo tiến độ đề ra

29/06/2020 | 18:16 GMT+7

Hơn 2 tuần qua, Chiến dịch Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2020 đã có được sự vào cuộc tích cực, quyết liệt từ các địa phương trong tỉnh và đạt được những kết quả phấn khởi bước đầu.

Cán bộ y tế tư vấn cho người dân tại điểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Hiệu ứng từ những ngày cao điểm chiến dịch

Những ngày cao điểm Chiến dịch dân số năm 2020 vừa hoàn thành ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp. Cao điểm chiến dịch đã giúp xã tăng tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Bà Phạm Thị Mỹ Phước, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Tân Bình, cho biết: “Từ ngày 25 đến 27-6, xã đã thực hiện cao điểm chiến dịch dân số. Đây là những ngày tập trung cao độ thực hiện công tác truyền thông và thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình ở xã. Đến thời điểm này, một số chỉ tiêu xã đã thực hiện đạt 100% chỉ tiêu chiến dịch, như thuốc uống tránh thai, bao cao su tránh thai, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Các chỉ tiêu còn lại đạt theo tiến độ đề ra”.

Phụ nữ ở xã Tân Bình được chăm sóc sức khỏe sinh sản tổng quát trong những ngày diễn ra cao điểm chiến dịch, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình hiện đại với chất lượng dịch vụ được đảm bảo theo yêu cầu đề ra. Bà Nguyễn Kim Tặng, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, nói: “Đến điểm cung cấp dịch vụ tại Trạm Y tế xã, chúng tôi đã được tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản rất nhiệt tình, còn được khám tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung. Cán bộ y tế hướng dẫn mình biết quan tâm sức khỏe, tư vấn và điều trị bệnh miễn phí nếu lỡ có bệnh, nhờ đi khám ở đây mà nhiều chị em mới biết mình bị bệnh phụ khoa. Qua khám chăm sóc sức khỏe sinh sản trong chiến dịch đã giúp chúng tôi được phát hiện sớm nhất nếu có bệnh và điều trị hiệu quả hơn”.

Chất lượng cung ứng dịch vụ được quan tâm đảm bảo ở các điểm cung cấp dịch vụ đợt cao điểm chiến dịch tại trạm y tế xã, phường, thị trấn. Bà Trần Tuyết Sương, Trưởng trạm Y tế xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi đã khám sức khỏe người cao tuổi và thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Trạm được sự hỗ trợ của đội dịch vụ ở Trung tâm Y tế huyện để thực hiện cao điểm chiến dịch nên đối tượng được chăm sóc tốt hơn”. Không chỉ có xã Tân Hòa, mà ở tất cả các xã, phường, thị trấn của tỉnh đều được hỗ trợ của đội dịch vụ của các trung tâm y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng.

Cán bộ, cộng tác viên dân số đã nỗ lực, nhiệt tình đi tuyên truyền, vận động tích cực ở địa bàn, đến từng nhà dân, từng đối tượng để vận động khám sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình trong những ngày cao điểm của chiến dịch. Đây là những cánh tay nối dài truyền thông, vận động làm nên kết quả chiến dịch. Bà Nguyễn Thị Duyên, cộng tác viên dân số ấp 3B, xã Tân Hòa, cho biết: “Chúng tôi đã đi tuyên truyền, vận động, tư vấn trước và ngay những ngày cao điểm chiến dịch để các chị đến trạm y tế thực hiện các biện pháp tránh thai và được chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đây cũng là nhu cầu của phụ nữ ở địa bàn xã”.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành A: “Chiến dịch năm nay có nhiều thuận lợi, công tác tuyên truyền được triển khai tích cực, sự quan tâm đầu tư cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo huyện và sự vào cuộc nhiệt tình của lực lượng cán bộ, cộng tác viên dân số, sự hỗ trợ đắc lực của trung tâm y tế huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các hội, đoàn thể địa phương. Chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo về thuốc, phương tiện, trang thiết bị để phục vụ thực hiện chiến dịch, vì vậy kết quả bước đầu khá phấn khởi”.

Nỗ lực khắc phục những khó khăn hoàn thành chỉ tiêu

Dù có nhiều thuận lợi, nhưng vẫn còn không ít khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chiến dịch cần được khắc phục. Bà Trần Thùy Linh, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thực hiện cao điểm chiến dịch ở xã năm nay gặp khó do sắp lịch ngay vào ngày người dân ăn Tết Đoan ngọ nên chị em ít đến để chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện biện pháp tránh thai đặt vòng. Vì vậy, xã chỉ thực hiện được 15 trên chỉ tiêu 119 vòng tránh thai đến thời điểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực hơn nữa để hoàn thành đạt chỉ tiêu biện pháp này trong những ngày tới”.

Khó nhất là ở huyện Phụng Hiệp với đặc điểm địa bàn rộng, dân số đông nên chỉ tiêu chiến dịch cũng cao nhất tỉnh so với các huyện, thị, thành khác. Theo chia sẻ của ông Đỗ Hùng Dũng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Phụng Hiệp: “Huyện là một địa bàn có chỉ tiêu cao nhất tỉnh với trên 10.600 đối tượng cần phải vận động áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong chiến dịch, cao gấp 2-3 lần các huyện khác, trong khi  nhân lực còn hạn chế, phải cần có thời gian để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu. Khám sức khỏe người cao tuổi còn thiếu nhân lực nên thiếu một số chuyên khoa và chưa đảm bảo được một số trang thiết bị cần thiết để khám cho các cụ. Thời gian diễn ra cao điểm chiến dịch và khám sức khỏe người cao tuổi huyện đặc biệt tổ chức kéo dài hơn nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho đối tượng, khám sức khỏe người cao tuổi và cũng để có thể đạt được chỉ tiêu, trung bình mỗi xã phải khám đến 5 ngày. Dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, huyện cũng rất nỗ lực để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch đến thời điểm này theo tiến độ đề ra”

Qua thực hiện, hầu hết các địa phương cũng gặp một số khó khăn, như là do điều kiện thời tiết, đối với người cao tuổi thì một số trường hợp chưa có phương tiện để đến các điểm cung cấp dịch vụ,… Tuy nhiên, các địa phương đều rất quyết tâm để có thể hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch sớm nhất.

56/76 xã, phường, thị trấn đã thực hiện cao điểm chiến dịch

Qua hơn 2 tuần triển khai chiến dịch trên địa bàn tỉnh, đã có 56/76 xã, phường, thị trấn đã thực hiện cao điểm chiến dịch. Tổng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt được tỷ lệ trên 90% người thực hiện so với chỉ tiêu đề ra của chiến dịch là trên 43.600 người. Khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh đạt 100% theo thời điểm.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>