Tăng tốc trên công trình Đường tỉnh 927C

25/02/2019 | 07:51 GMT+7

Hiện nay, các ngành, địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng, tăng tốc thi công dự án Đường tỉnh 927C, giúp công trình sớm hoàn thiện.    

Các gói thầu được tăng tốc triển khai sau khi có mặt bằng.

Đường tỉnh 927C là dự án giao thông trọng điểm đang được khẩn trương triển khai thi công. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp phát huy tối đa tiềm năng khu vực Châu Thành - Ngã Bảy, kết nối giao thương, vực dậy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, nhất là các xã còn khó khăn về giao thông, đi lại. Đồng thời, kết nối giao thông tỉnh Hậu Giang với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, thành phố Cần Thơ… thông qua tuyến Quốc lộ 1A, tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và Nam Sông Hậu. Góp phần quan trọng trong mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Dự án Đường tỉnh 927C, đoạn từ Quốc lộ 1 đến Nam Sông Hậu có tổng chiều dài trên 15km, đi qua địa bàn thị xã Ngã Bảy 7,27km và huyện Châu Thành 8,2km; tổng mức đầu tư 850 tỉ đồng. Khối lượng thực hiện đạt trên 37% kế hoạch. Dự án bao gồm 7 gói thầu, triển khai thi công từ giữa năm 2018. Rất nhiều hộ dân mong chờ dự án hoàn thành, kỳ vọng tuyến đường đi qua giúp vực dậy tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đây cũng là lý do mà ông Võ Văn Tới, ở ấp Phú Tân A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, hết lòng ủng hộ dự án. Ông Tới chia sẻ: “Người dân ở đây mong mỏi con đường lớn này lâu rồi. Đợi khi tuyến lộ hoàn thành sẽ rất thuận tiện khi đi lại, vận chuyển, mua bán trái cây của nhà vườn cũng dễ dàng hơn. Khu vực này thỉnh thoảng bị thương lái lấy chuyện phương tiện khó lưu thông mà ép giá thấp xuống. Nếu có lộ rồi, đường vận chuyển dễ sẽ không lo lắng nữa, tôi thấy phấn khởi lắm! Mình ủng hộ chủ trương của Nhà nước bằng cách đồng thuận cho giải phóng mặt bằng. Có lò than bị ảnh hưởng nhưng tôi cũng đã đồng tình từ sớm”.

Theo thống kê của đơn vị chuyên môn, với trên 15km chiều dài tuyến đi qua địa phận huyện Châu Thành và thị xã Ngã Bảy có 459 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, địa bàn huyện Châu Thành có 234 hộ bị ảnh hưởng/8,2km. Đã phê duyệt 234 hộ, nhận tiền 216 hộ, còn lại 18 hộ chưa nhận tiền và giao mặt bằng. Trong đó, có các trường hợp liên quan đến chính sách tái định cư; một số trường hợp vướng lò than… Trung tâm Phát triển quỹ đất đang tập hợp thủ tục trình phê duyệt. Cũng có một số trường hợp hộ dân không thống nhất giao mặt bằng do chưa tính được diện tích đất thâm hậu cặp lộ giao thông nông thôn liên ấp hoặc các tuyến sông, kênh, rạch… Còn địa bàn thị xã Ngã Bảy có 225 hộ bị ảnh hưởng/7,27km. Đã phê duyệt phương án bồi thường cho 202 hộ, trong đó có 193 hộ đã bàn giao mặt bằng.

Để tăng tốc giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành công trình này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh kiến nghị địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải quyết hồ sơ khiếu nại, tranh chấp. Có hướng giải quyết các trường hợp đã có quyết định phê duyệt phương án đền bù nhưng chưa nhận tiền hoặc đã nhận tiền nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng theo quy định. Chủ đầu tư cũng kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tập trung kiểm kê, áp giá và lập phương án bồi thường đối với các trường hợp còn lại để trình phê duyệt. Đồng thời, kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp sau khi kiểm kê có cây trồng vượt mật độ… Theo ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, công tác giải phóng mặt bằng khá gian nan, nhưng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan, hiện đã phê duyệt phương án bồi thường cho 436/459 hộ, đạt 95%. Còn một số trường hợp vướng mắc, đơn vị đang khẩn trương phối hợp với địa phương thực hiện. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Khâu giải phóng mặt bằng thực hiện từ đầu năm 2018, bắt đầu thi công các gói thầu dự án vào tháng 6, tháng 7-2018. Tính đến nay, đã triển khai thực hiện được khoảng 7 tháng. Một số nhà thầu đã thi công đạt trên 30% khối lượng. Nhìn chung, các nhà thầu rất có năng lực. Tôi đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất, hai địa phương Châu Thành và Ngã Bảy rà soát toàn bộ các hộ vướng mặt bằng, tính toán cùng với địa phương có phương án để thông tuyến về mặt bằng trước, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai thi công”.

Qua báo cáo những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng cũng như tiến độ triển khai Đường tỉnh 927C, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ươngĐảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu: Chủ đầu tư sớm tham mưu cho Thường trực UBND tỉnh về tiến độ thực hiện dự án. Qua báo cáo của các địa phương Châu Thành, Ngã Bảy còn vướng một số đoạn chưa giải phóng mặt bằng xong, yêu cầu các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương khảo sát thực tế, khẩn trương tham mưu chặt chẽ phương án. Trong tháng 5, phải thông tuyến về mặt bằng, vừa thực hiện theo đúng quy định, vừa vận dụng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải rất quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Hậu Giang. Nhiều dự án trọng điểm đi qua địa bàn tỉnh mang tính kết nối giao thương, phát triển liên vùng như Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C, Quốc lộ Nam Sông Hậu cùng với nhiều tuyến tỉnh lộ kết nối các huyện, thị xã, thành phố đã góp phần nâng tầm phát triển của tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, hiện nay Hậu Giang tiếp tục nỗ lực hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn thông qua việc tăng tốc các dự án trọng điểm về giao thông, trong đó có tuyến Đường tỉnh 927C.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>