Thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ

05/08/2020 | 06:47 GMT+7

Tháng 9-2019, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025. Qua thời gian triển khai thực hiện đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Anh Trần Chí Khởi (phải), công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Bảy Ngàn, luôn ân cần, niềm nở khi tiếp xúc với người dân.

Đối tượng thực hiện phong trào thi đua trên là sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh và tương đương, các huyện, thị, thành; cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nhân dân ở tỉnh. Nội dung đối với tập thể là thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; đối với cá nhân là thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp.

Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Châu Thành A xây dựng Kế hoạch số 2231 ngày 7/10/2019 để triển khai trong toàn huyện. Thực hiện phong trào thi đua này, ông Phạm Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, thường nhắc nhở cán bộ, công chức bộ phận một cửa của thị trấn phải có thái độ niềm nở, ân cần khi tiếp xúc với người dân, bởi có như vậy thì người dân mới cảm thấy thoải mái và mạnh dạn hỏi về những điều họ chưa hiểu.

Cán bộ, công chức của thị trấn luôn có tác phong chuẩn mực, phù hợp với tính chất công việc; không ngừng học hỏi nâng cao nghiệp vụ để tiếp nhận và giải quyết các loại giấy tờ nhanh nhất cho người dân. “Không riêng bộ phận một cửa đâu, tất cả các bộ phận khác khi tiếp xúc với dân đều phải như vậy”, ông Phong chia sẻ.

Bận rộn giải quyết nhiều công việc, nhưng ông Phong thường xuyên hướng mắt nhìn vào màn hình theo dõi bộ phận một cửa đặt tại phòng làm việc của mình. Nhìn vào đó để khi thấy cán bộ ở bộ phận này có thái độ chưa tốt với dân thì ông chấn chỉnh ngay. “Mấy năm gần đây tôi chưa nghe người dân phàn nàn về thái độ giải quyết giấy tờ của cán bộ thị trấn, bởi anh em đều rất có ý thức trong thực hiện đạo đức công vụ”, ông Phong cho biết.

Trong ngày dù tiếp nhận và giải quyết không ít hồ sơ, nhưng anh Trần Chí Khởi, công chức tư pháp - hộ tịch thị trấn Bảy Ngàn, không tỏ ra cáu gắt với người dân. Anh Khởi tâm niệm: “Người dân có việc cần mới đến thị trấn làm giấy tờ, nên mình phải tận tâm hướng dẫn bà con. Đó vừa là trách nhiệm vừa là đạo đức của người công chức. Không riêng tôi đâu, anh em ở bộ phận một cửa của thị trấn ai cũng như vậy hết”.

Đến bộ phận một cửa của thị trấn Bảy Ngàn vào đầu giờ chiều có vài ba người dân đến đây chứng nhận giấy tờ. Trên gương mặt họ tỏ rõ sự hài lòng khi cán bộ một cửa nơi đây luôn tiếp nhận và giải quyết nhanh các loại giấy tờ để bà con kịp về kẻo trời mưa.

Ông Nguyễn Văn Dư, ở ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, đến bộ phận một cửa thị trấn để chứng thực bản sao hộ khẩu, nói: “Chỉ mất khoảng 20 phút là làm xong rồi. Lần nào có việc cần đến đây làm giấy tờ tôi cũng được các cô, chú hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở, giải quyết thủ tục lại nhanh nên người dân khỏi phải đợi lâu”.

UBND huyện Châu Thành A đánh giá, qua thời gian thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, cũng như ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động, tăng cường kỷ luật hành chính. Qua đó tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, nghề nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện…

Không riêng huyện Châu Thành A, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh và tương đương, các huyện, thị, thành đều xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Dù chưa có sơ, tổng kết để đánh giá những kết quả do phong trào thi đua này mang lại nhưng có thể thấy là hoạt động công vụ trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rất đáng ghi nhận.

Theo đó, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn đã xây dựng, ban hành các chính sách, quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị về văn hóa công sở; thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị; xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức đã chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính; tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm; chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp và người dân; trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do cơ quan, đơn vị và địa phương phát động, tổ chức. Tất cả đã giúp cho hoạt động công vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên; niềm tin của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước càng thêm được củng cố.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu nhấn mạnh: “Thông qua phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hậu Giang thi đua thực hiện văn hóa công sở” góp phần xây dựng lại hệ giá trị chuẩn mực cho văn hóa công sở, xem đây là nền tảng, tiền đề cho phong trào thi đua. Bên cạnh đó, tỉnh cần kiến tạo môi trường làm việc có văn hóa, hiệu quả; hình thành nên hình ảnh, tác phong, cốt cách của người cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực, sáng tạo, vì người dân phục vụ”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>