Thảo luận, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm

08/07/2020 | 07:56 GMT+7

Tại Phiên họp thứ ba (cuối) Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa IX, lãnh đạo một số sở, ngành đã tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề kinh tế - xã hội mà cử tri quan tâm hiện nay.

Đại biểu phát biểu thảo luận.

Nhiều người có công được vay vốn sản xuất

Thực hiện Nghị quyết số 30 ngày 5/4/2017 của HĐND tỉnh quy định đối tượng cho vay vốn hỗ trợ sản xuất từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, ông Nguyễn Thanh Triều, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, cho hay ngân hàng đã tích cực phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội trên địa bàn thường xuyên rà soát và lập danh sách hộ gia đình người có công có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất làm căn cứ để cho vay.

Đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về chính sách cho vay để người dân biết và thực hiện. Từ khi thực hiện nghị quyết đến nay, chi nhánh đã xem xét cho 698 hộ gia đình người có công với cách mạng được vay với số tiền hơn 23 tỉ đồng. “Qua kiểm tra và đi thực tế tại các hộ được vay vốn thì thấy nhiều hộ đã sử dụng đúng mục đích, vốn vay được đầu tư một cách hiệu quả”, ông Triều đánh giá.

Về phương hướng thực hiện Nghị quyết số 30 trong thời gian tới, ông Triều cho biết sẽ chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội cấp huyện tiếp tục tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo ngành lao động - thương binh và xã hội thường xuyên rà soát, lập danh sách hộ gia đình người có công với cách mạng có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn để làm căn cứ cho vay. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách cho vay hỗ trợ vốn sản xuất đối với người có công; thường xuyên báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, HĐND về kết quả thực hiện chính sách trên địa bàn…

Chủ động thực hiện chi hỗ trợ cho dân

Thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thông tin, đến ngày 30-6, toàn tỉnh đã thực hiện cơ bản hoàn thành việc phê duyệt danh sách, kinh phí và thực hiện chi hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 cho 119.432 người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động không có giao kết lao động bị mất việc làm, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động… với tổng số tiền chi hỗ trợ hơn 117 tỉ đồng.

Trong quá trình triển khai, thực hiện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức 12 cuộc kiểm tra, giám sát việc cấp phát chi hỗ trợ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc tiến độ chi trả.

Tuy nhiên, công tác này cũng gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Bởi chỉ trong thời gian ngắn phải tập trung cùng lúc thực hiện việc rà soát, lập danh sách ở nhiều cấp, trình cấp thẩm quyền phê duyệt với số lượng lớn người được hỗ trợ và nhiều nhóm đối tượng hỗ trợ khác, dẫn đến tình trạng quá tải đối với cán bộ cơ sở, độ chính xác chưa cao. Trong khi việc hướng dẫn nhận diện ban đầu đối với đối tượng người lao động chưa được cụ thể dẫn đến tình trạng lúng túng…

Tích cực chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Kỳ thi này toàn tỉnh có 5.822 thí sinh và tổ chức ở 19 điểm thi với 263 phòng thi. Để kỳ thi được tổ chức tốt và đạt kết quả cao, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho rằng Sở đã chỉ đạo rà soát giảm tải chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo ôn tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh về bộ đề tham khảo của Bộ; tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp. Từ đó, đánh giá được chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh và biết những chỗ còn yếu của học sinh để phụ đạo.

Về chuẩn bị cho năm học mới, Sở và các địa phương đang nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới các điểm trường theo kế hoạch đầu tư công năm 2020 của tỉnh nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho khai giảng năm học. Để đảm bảo cho việc thay sách lớp 1 năm học 2020-2021, Sở đã chỉ đạo các trường tiểu học thành lập hội đồng chọn sách giáo khoa, tỉnh chọn 3 bộ sách  là “Cánh diều”, “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức” để học sinh và phụ huynh được biết để mua sách.

Bà Hằng cho biết thêm, hiện ngành giáo dục và đào tạo tỉnh còn thiếu nhiều biên chế và đang phải hợp đồng hơn 800 giáo viên, nhân viên, do đó mong muốn HĐND, UBND tỉnh sớm cho chủ trương để tháo gỡ khó khăn này cho ngành...

Sớm cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định, đến cuối năm 2019, tổng số hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch trên toàn tỉnh ở vào khoảng 50.800 hộ, đạt tỷ lệ hơn 35%. Theo ý kiến, kiến nghị của cử tri, ngành nông nghiệp cam kết đến năm 2020, tổng số hộ dân được cấp nước sạch là 60.000 hộ. Tới thời điểm này, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã cấp nước sạch cho hơn 56.500 hộ, dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ nâng số hộ dân nông thôn được cấp nước sạch là 62.800 hộ.

Ông Trần Chí Hùng thông tin thêm, trong dự thảo nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh sẽ nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch là 85%. Để có nước sạch sử dụng thì người dân cần kiến nghị để chính quyền các cấp tổng hợp, đề xuất kiến nghị về trên. Căn cứ theo kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sẽ rà soát trên địa bàn các địa phương để bố trí xây dựng các tuyến cấp nước sạch nhằm cung cấp kịp thời nhu cầu của người dân.

Tập trung nâng chất tiêu chuẩn đô thị

Dù thực hiện đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III và tiêu chuẩn thành phố trực thuộc tỉnh, nhưng thành phố Ngã Bảy vẫn còn thiếu chuẩn 3 tiêu chí là diện tích, dân số và số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; công tác quản lý đô thị, xây dựng, đất đai có nội dung, thời điểm chưa chặt chẽ… cũng là những khó khăn, hạn chế mà thành phố đang gặp phải.

Thảo luận về giải pháp xây dựng thành phố khang trang, xứng tầm, tạo điểm nhấn để phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, nói thành phố sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất để mời gọi nhà đầu tư tham gia các dự án phát triển nhà hàng, khách sạn, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thương mại, dịch vụ để phát triển các trung tâm thương mại, các chợ vệ tinh.

Khai thác hạ tầng dự án bảo tồn và phát huy chợ nổi Ngã Bảy gắn với du lịch sông nước miệt vườn; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm đã được tỉnh phân bổ vốn như: Đường tỉnh 927C, đường Nguyễn Huệ nối dài, kè hồ Xáng Thổi, kè và đường vào đình thần Nguyễn Trung Trực… Bên cạnh đó, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhân dân và doanh nghiệp, để nhà đầu tư sớm tiếp cận đất đai, triển khai các dự án, góp phần phát triển đô thị.

Ngoài các vấn đề trên, đại biểu còn thảo luận về hiệu quả do các chính sách, đề án trên lĩnh vực nông nghiệp; tình hình và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công… Nhìn chung, đại biểu và cử tri khá hài lòng với phần thảo luận, làm rõ nhiều vấn đề kinh tế - xã hội được người dân quan tâm, nhất là những giải pháp khắc phục, giải quyết những khó khăn, hạn chế còn tồn tại. Điều mà đại biểu và cử tri mong muốn là những giải pháp ấy được triển khai, thực hiện tốt, lời hứa nên đi đôi với hành động…

Phát biểu giải trình, làm rõ tại phiên họp, ông Lê Tiến Châu (ảnh), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chuyển đến 31 ý kiến, kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh đã yêu cầu giám đốc sở, thủ trưởng các ngành tỉnh và chủ tịch UBND huyện, thị, thành khẩn trương cho kiểm tra những vấn đề cử tri kiến nghị. Đến nay, 31/31 ý kiến được trả lời bằng văn bản.

Giải trình làm rõ thêm đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Vị Thủy và huyện Phụng Hiệp đề nghị đầu tư một số tuyến nước sạch, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định hiện nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đang đầu tư tuyến từ đình Nguyễn Trung Trực đến giáp ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây; tuyến kênh Trà Sắt và kênh Trường Học ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Tây; cải tạo, nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 928 dài 8km ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp. Dự kiến, các công trình này sẽ hoàn thành trong năm nay để cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng.

Đối với kiến nghị của cử tri về xử lý mạnh hơn nữa tình trạng đua xe trái phép, các dịch vụ cho vay nặng lãi, tín dụng đen, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an tập trung xử lý tình trạng mà cử tri phản ánh và đạt nhiều kết quả tích cực. Phát huy kết quả đạt được, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm về đua xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Đồng thời, đề nghị lực lượng công an toàn tỉnh tăng cường đấu tranh, triệt xóa tín dụng đen trên địa bàn; tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để xử lý dịch vụ cho vay nặng lãi, tín dụng đen.

Riêng vấn đề thiếu biên chế của ngành giáo dục, UBND tỉnh sẽ xem xét và có biện pháp tháo gỡ…

 

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>