Thành quả xây dựng nông thôn mới

21/07/2020 | 17:08 GMT+7

Hỏi một số người dân huyện Châu Thành A về kết quả cảm thấy tâm đắc nhất trong nhiệm kỳ 2015-2020 thì họ nói ngay là huyện nhà đạt danh hiệu nông thôn mới (NTM)...

“Cô gái 19 tuổi sắc xuân” là câu nói ví von của Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em về sự phát triển vượt bậc, sức sống mãnh liệt và sắc vóc đổi thay từng ngày của quê hương.

“Xây dựng NTM là quá trình lâu dài và đòi hỏi rất nhiều sự quyết tâm, công sức bỏ ra. Nhưng đổi lại diện mạo nông thôn và đời sống người dân trên địa bàn huyện đã phát triển hơn trước rất nhiều”, ông Phan Thạch Em phấn khởi nói.

Ông Trần Thanh Mẫn (bìa phải), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhận hoa sau khi trao bằng công nhận huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Lão nông Tạ Quang Tám, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long A, tự hào nói: “Từ một vùng quê nghèo khó, nay xã tôi đã chuyển mình mạnh mẽ. Nói đến Trường Long A bây giờ là nói đến điện, đường, trường, trạm được đầu tư khá hoàn chỉnh chứ không còn cảnh ọp ẹp của những mái trường, hình ảnh đèn dầu leo lét trong nhà dân hay cầu khỉ đong đưa…”.

Sống ở đây hơn nửa đời người nên ông Tám hiểu rõ sự phát triển của quê hương mà ở đó gia đình ông cũng có phần đóng góp bằng việc dọn dẹp cảnh quan xung quanh nhà thật sạch sẽ, cắt tỉa hàng rào cây xanh thẳng tắp, mua xi măng giặm vá những chỗ hư hỏng trên mặt đường. Ông làm vậy với tinh thần hoàn toàn tự nguyện và coi đây là phần đóng góp nhỏ cho sự phát triển của địa phương.

Được công nhận danh hiệu xã NTM vào cuối năm 2018 đã mở ra bước phát triển toàn diện của Trường Long A. Bí thư Đảng ủy xã Huỳnh Văn Nhịn khẳng định, sự đóng góp của người dân có ý nghĩa rất quan trọng, bởi hầu như tiêu chí nào cũng phải dựa vào sức dân để hoàn thành.

“Nếu người dân không có ý thức xây dựng hàng rào cây xanh, bỏ rác đúng nơi quy định thì địa phương không thể thực hiện đạt tiêu chí về môi trường; nếu bà con không tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc thì những tuyến đường giao thông theo chuẩn NTM trên địa bàn khó thực hiện hoàn thành như hiện nay…”, ông Nhịn nói về vai trò và sự đóng góp to lớn của người dân.

6/6 xã được công nhận NTM giúp bộ mặt nông thôn và chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân huyện Châu Thành A thay đổi rõ rệt so với trước. Điều đó được thể hiện rõ qua những con số ấn tượng: hơn 90% km đường liên xã, trục xã được nhựa hoặc bê tông hóa; hơn 87% km đường trục ấp và liên ấp được bê tông hóa; 100% km đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa. Bên cạnh đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp được cơ giới hóa khâu làm đất, gieo trồng và thu hoạch đạt 100%; đã hình thành vùng sản xuất lúa tập trung 5.000ha, vùng sản xuất cây có múi tập trung 2.000ha và có hơn 800 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó hơn 240 mô hình đạt lợi nhuận từ 150 triệu đồng/ha/năm, nổi bật như: mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc, sữa dê, nhãn, cỏ may mắn, cây đinh lăng…

Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của toàn huyện đạt 50 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17,86% (năm 2011) xuống còn 2,06% (năm 2019). Ngoài ra, 100% số ấp trong toàn huyện được lắp đặt wifi và có 32/44 trường đạt chuẩn quốc gia, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, an ninh trật tự giữ vững…

Bí thư Huyện ủy Phan Thạch Em nhấn mạnh: “Để về đích NTM có nhiều yếu tố, ngoài sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, còn có quyết tâm chính trị rất lớn của huyện, xã và cả hệ thống chính trị. Sự quyết tâm này được thể hiện bằng những hành động rất cụ thể, tạo được sự đồng thuận của người dân. “Nhà nhà xây dựng NTM, người người xây dựng NTM” đã trở thành một phong trào, một khẩu hiệu hành động trong toàn huyện. Đây là yếu tố quyết định sự thành công trong xây dựng NTM”.

Người dân huyện Châu Thành A luôn đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền trong xây dựng NTM.

Quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cũng theo ông Phan Thạch Em, về đích NTM chỉ mới là bước đầu, chứ chưa bằng lòng với những kết quả đạt được; bức tranh NTM của huyện đầy khởi sắc nhưng chưa hoàn hảo. Do đó, huyện quyết tâm thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và Thủ tướng Chính phủ: “Có khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc trong xây dựng NTM”. Mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2025, huyện được công nhận huyện NTM nâng cao.

Để đạt được mục tiêu này thì tất cả các xã trên địa bàn phải đạt xã NTM nâng cao. Đến nay, Thạnh Xuân là xã đầu tiên của huyện được công nhận. Địa phương này vinh dự được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM theo 19 tiêu chí của Trung ương vào cuối năm 2017, nhưng trong thời gian khá ngắn đã được công nhận xã NTM nâng cao (ngày 20-6). Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, cho biết, sau khi được công nhận là xã NTM, địa phương này tiếp tục bắt tay ngay vào việc lập kế hoạch, xây dựng lộ trình, phân công nhiệm vụ và đề ra những giải pháp thực hiện 16 tiêu chí NTM nâng cao.

Ngoài tận dụng sự hỗ trợ tích cực của tỉnh, huyện thì xã đã phát huy có hiệu quả nội lực sẵn có. Cụ thể là Đảng xã ủy phát động phong trào và vận động người dân cùng chung sức tham gia xây dựng NTM; kêu gọi, vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, nhất là những người con xa quê hương đóng góp, ủng hộ kinh phí để phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, các công trình an sinh xã hội, nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo.

Chính quyền địa phương cũng tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của từng vùng nhằm mang lại giá trị kinh tế cao. Trong đó, chú trọng nâng cao hiệu quả kinh tế vườn thông qua phát triển, duy trì và nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả; đồng thời phối hợp với ngành chức năng huyện tích cực chuyển giao khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, tăng nguồn thu nhập cho người dân trên cùng đơn vị diện tích canh tác…

Nếu như vào thời điểm công nhận xã NTM theo 19 tiêu chí của Trung ương, mức thu nhập bình quân của người dân xã Thạnh Xuân đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4% thì sau hơn 2 năm tích cực triển khai nhiều giải pháp trọng tâm để xây dựng NTM nâng cao, hiện mức thu nhập của người dân Thạnh Xuân đã nâng lên gần 56 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,81%. Đặc biệt, toàn xã có 9 ấp thì hiện có 7 ấp đã thoát nghèo trắng (ấp không còn hộ nghèo).

“Sự đoàn kết, đồng lòng chính là yếu tố giúp xã thực hiện đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đáng kể là cán bộ, công chức xã tận dụng cả ngày nghỉ để vận động người dân thực hiện tiêu chí về cảnh quan môi trường. Xã cũng thường xuyên sơ, tổng kết để đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chí và rút ra những kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn thời gian tới”, bà Lê Thanh Xuân cho biết thêm.

Quyết tâm và kết quả mà xã Thạnh Xuân đạt được sẽ là nguồn cổ vũ lớn lao cho các xã khác nỗ lực, phấn đấu để sớm được công nhận xã NTM nâng cao. Sau Thạnh Xuân, Trường Long Tây là xã tiếp theo được chọn xây dựng đạt danh hiệu này; các xã còn lại cũng có lộ trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện. Phấn đấu đến năm 2024, tất cả các xã trên địa bàn huyện được công nhận danh hiệu xã NTM nâng cao, tạo cơ sở để huyện được công nhận NTM nâng cao vào năm 2025.

Nhiệm kỳ qua, huyện Châu Thành A đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng NTM. Tới đây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân của huyện tiếp tục bước vào nhiệm vụ nặng nề hơn là xây dựng NTM nâng cao. Trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn quý báu được rút ra và nền tảng sẵn có, nhất là sự đồng lòng, ủng hộ của người dân luôn ở mức cao, tin tưởng rằng mục tiêu xây dựng NTM nâng cao của huyện Châu Thành A sẽ sớm đi về đích; để khi kết thúc nhiệm kỳ 2020-2025, bức tranh nông thôn và đời sống người dân của huyện sẽ có bước nhảy vọt so với hiện nay.

“Bằng công nhận huyện Châu Thành A đạt chuẩn NTM của Thủ tướng Chính phủ chính là sự đánh giá, ghi nhận xứng đáng về những quyết tâm chính trị và nỗ lực chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A sau 9 năm cố gắng. Tuy nhiên, việc xây dựng NTM của Châu Thành A hôm nay chỉ là kết quả bước đầu, do đó địa phương cần tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong thời gian tới, cũng như sớm có giải pháp khắc phục những mặt còn khó khăn để đưa chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu và góp phần xây dựng nông thôn Châu Thành A thêm giàu đẹp” - ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát biểu tại lễ công bố huyện Châu Thành A đạt chuẩn NTM và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>