Sẵn sàng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III

15/11/2019 | 09:14 GMT+7

Ngày 21 và 22 tới đây, tỉnh sẽ tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ III năm 2019. Đây là một trong những sự kiện chính trị, xã hội quan trọng và có nhiều ý nghĩa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Triệu (ảnh), Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về công tác chuẩn bị Đại hội. Ông Triệu cho biết:

- Việc tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III năm 2019 nhằm tiếp tục khẳng định và ghi nhận những đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh trong việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; xóa đói, giảm nghèo; thực hiện chính sách dân tộc; xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Đây cũng là dịp để biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2019. Đồng thời, đánh giá thành tựu, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2014-2019, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, từ đó rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này trong giai đoạn mới.

Với mục đích, ý nghĩa quan trọng như vậy, yêu cầu đặt ra cho Đại hội như thế nào, thưa ông ?

- Đại hội là biểu tượng của khối đại đoàn kết dân tộc, thống nhất ý chí và hành động, thể hiện niềm tin của Nhân dân các dân tộc thiểu số vào tương lai phát triển của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đại biểu chính thức tham gia Đại hội phải là người tiêu biểu, đại diện cho các dân tộc thiểu số thuộc mọi thành phần, lĩnh vực của đời sống xã hội…

Thưa ông, để Đại hội diễn ra thành công, công tác chuẩn bị ra sao ?

- Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể, sát thực cho từng thành viên; thành lập Ban tổ chức, các tiểu ban giúp việc Đại hội.

Trên cơ sở này, chúng tôi phối hợp với cơ quan hữu quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội. Theo đó, đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền về thành tựu mọi mặt của công tác dân tộc, vấn đề đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh; gương người tốt, việc tốt của các dân tộc thiểu số; đóng góp của đồng bào dân tộc về thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Các cấp, các ngành còn chú trọng tuyên truyền nâng cao cảnh giác cách mạng, không để kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc để chống phá Đảng, Nhà nước.

Chúng tôi cũng phối hợp với sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch treo băng rôn, pano, áp phích, cờ phướn ở một số tuyến đường dẫn vào điểm tổ chức Đại hội; tổ chức đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo an ninh trật tự; chuẩn bị nơi ăn, nghỉ cho đại biểu…

 Chúng tôi đã dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ xây dựng báo cáo chính trị đảm bảo sát thực tế, đúng trọng tâm, trọng điểm. Báo cáo đảm bảo được yêu cầu tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới từ Đại hội lần thứ II, giai đoạn 2014-2019.         

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III năm 2019 đã cơ bản hoàn thành.

Chỉ còn vài ngày nữa là Đại hội diễn ra, ông có yêu cầu gì đối với các tiểu ban và từng thành viên ?

- Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III năm 2019 là nhiệm vụ chính trị quan trọng không chỉ đối với đồng bào dân tộc thiểu số mà còn của toàn Đảng, toàn dân trên địa bàn tỉnh và 5 năm diễn ra một lần. Do đó, tôi mong muốn các thành viên nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của mình để góp sức vào công tác chuẩn bị Đại hội. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc gì thì kịp thời báo ngay cho Ban chỉ đạo, Ban tổ chức để tháo gỡ, hỗ trợ…

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ III năm 2019 có chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, với khoảng 250 đại biểu tham dự…

 

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>