Hướng đến tinh gọn tổ chức đảng

08/09/2019 | 12:27 GMT+7

Trong Kết luận số 38 ngày 13/11/2018 của Bộ Chính trị về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Trung ương chỉ đạo không tổ chức chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn; đưa đảng viên công tác ở xã, phường, thị trấn về sinh hoạt đảng tại các chi bộ khu dân cư.

Được bố trí về sinh hoạt ở chi bộ ấp, ông Phan Ngọc Sơn (trái), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng, phát triển chi bộ.

Thực hiện chỉ đạo này, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có công văn hướng dẫn thực hiện việc giải thể chi bộ cơ quan ở xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Chi bộ cơ quan thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A trước đây có 21 đảng viên. Sau khi giải thể, số đảng viên này được đưa về sinh hoạt tại các chi bộ ấp trên địa bàn.

Ông Phan Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, cho biết, trước khi giải thể chi bộ cơ quan, Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đã bàn bạc, thảo luận rất kỹ về việc đưa đảng viên về tham gia sinh hoạt ở chi bộ các ấp như thế nào cho hợp lý. Theo đó, đảng viên thường trú ở ấp nào sẽ được đưa về chi bộ ấp đó sinh hoạt; các đảng viên thường trú ở bên ngoài thị trấn sẽ được bố trí ở những chi bộ có ít đảng viên.

“Việc bố trí đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ ấp sau khi chi bộ cơ quan thị trấn giải thể được thực hiện dân chủ, phù hợp nên đảng viên có sự đồng thuận cao”, ông Sơn cho biết.

Bản thân ông Sơn được bố trí về sinh hoạt ở Chi bộ ấp 3B. “Tại các cuộc họp chi bộ hàng tháng, tôi mạnh dạn phát biểu ý kiến đóng góp về kết quả đạt được và hạn chế của chi bộ trong tháng qua, từ đó gợi ý để anh em có định hướng hoạt động phù hợp trong tháng tới. Đồng thời, lồng ghép thông tin về các chủ trương, chính sách, văn bản chỉ đạo mới của cấp ủy cấp trên để chi bộ nắm, thực hiện tốt. Đặc biệt là có những vấn đề mà chi bộ cần xin ý kiến của Đảng ủy thì tôi có thể nêu ý kiến luôn nếu vấn đề đó đơn giản. Từ đó, tạo thuận lợi hơn cho chi bộ trong thực hiện”.

Còn đảng viên Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Bảy Ngàn, được bố trí sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp 2A, chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt ở chi bộ ấp giúp tôi gần gũi, gắn bó hơn với Nhân dân, có điều kiện nắm bắt sâu sát thực tiễn phát triển ấp. Từ đó, tham mưu với cấp ủy thị trấn một cách phù hợp trong lĩnh vực tôi được phân công”.

Đồng quan điểm, ông Phan Ngọc Sơn nói: “Điều quan trọng là khi đưa đảng viên về địa bàn dân cư còn giúp cán bộ, công chức của thị trấn thường xuyên gần gũi, tiếp xúc, nắm bắt tình hình phát triển thực tế và đời sống của người dân. Qua đó để tham mưu, đề xuất ý kiến để Đảng ủy thị trấn có chỉ đạo phù hợp phát triển ấp đó. Đây còn là cơ hội để cán bộ, đảng viên có thêm điều kiện rèn luyện bản lĩnh chính trị, tác phong, phong cách quần chúng lẫn kinh nghiệm công tác”.

Sau khi chi bộ cơ quan xã giải thể, có 11 đảng viên là cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của xã được bố trí về sinh hoạt tại Chi bộ ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ.

Ông Phạm Văn Bi, Bí thư Chi bộ ấp 7, cho biết, khi thực hiện theo Nghị quyết số 01, 02 của HĐND tỉnh thì số lượng người hoạt động không chuyên trách ở ấp còn 6 người nên việc thực hiện nhiệm vụ đôi lúc gặp khó khăn. Do đó, đảng viên là cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của xã khi được bố trí về sinh hoạt tại chi bộ ấp đã tích cực góp sức thực hiện các nhiệm vụ vận động sức dân để làm giao thông nông thôn, mua bảo hiểm y tế, dọn dẹp cảnh quan môi trường…

“Các đảng viên này đã tham mưu nhiều ý kiến có chất lượng cho hoạt động của chi bộ. Ngoài ra, đảng viên là cán bộ, công chức xã còn nắm bắt đầy đủ, nhanh nhạy các thông tin từ cấp trên để phổ biến, quán triệt cho chi bộ ấp. Nhờ vậy mà chúng tôi tiếp cận nhanh thông tin nên chủ động hơn trong khâu thực hiện”, ông Bi nhấn mạnh.

Không chỉ có Chi bộ ấp 7, qua khảo sát thì hầu hết các chi bộ ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều cảm thấy phấn khởi khi có thêm những đảng viên là cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách của xã, phường, thị trấn về sinh hoạt tại chi bộ mình. Vì khi ấy chi bộ có thêm nguồn lực, trí tuệ để hoạt động bài bản, hiệu quả hơn.

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc giải thể chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn. Việc giải thể đã tăng cường đội ngũ đảng viên về khu dân cư, hiến kế cho chi bộ ở khu dân cư nhiều cách làm hay để lãnh đạo hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Bên cạnh mặt thuận lợi thì việc thực hiện chủ trương này còn bộc lộ khó khăn. Do đảng viên công tác ở các xã, phường, thị trấn nên chi bộ ấp không nắm bắt được tình hình thực hiện nhiệm vụ của đảng viên dẫn tới khó khăn trong công tác tự phê bình và phê bình đối với họ. Mặt khác, đôi lúc các chi bộ ở khu dân cư tổ chức họp chi bộ hàng tháng cùng một lúc khiến việc giải quyết công việc của cán bộ cấp xã có những bất cập.

Thực tế qua thời gian thực hiện chỉ đạo của Trung ương vẫn còn khó khăn nhưng thuận lợi thì nhiều hơn. Những khó khăn ấy hoàn toàn có thể khắc phục được nếu chi bộ ở khu dân cư và từng đảng viên biết sắp xếp thời gian hợp lý, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>