Cơ quan dân cử chủ động thực hiện nhiệm vụ

20/07/2020 | 08:45 GMT+7

Đầu năm đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) thị xã Long Mỹ nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Chất lượng hoạt động của HĐND 2 cấp ngày càng nâng lên, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của cử tri.

Cầu mương lộ Giồng Sao được xây dựng lại tạo sự phấn khởi cho cử tri.

Khoảng hơn 1 tháng nay, người dân khu vực Bình Tân vô cùng phấn khởi vì cầu mương lộ Giồng Sao được đầu tư xây dựng mới, khiến cho việc đi lại của bà con an toàn và thuận tiện.

Bà Võ Hồng Xuyến, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Trước đây, cầu cũ chật hẹp, hư hỏng, rất nguy hiểm. Chỉ cần bất cẩn một chút khi qua cầu là té; ở đây, tôi chứng kiến nhiều vụ lắm rồi. Hơn một tháng nay, cây cầu được làm mới, dân xóm này ai cũng mừng”.

Theo HĐND phường Vĩnh Tường, do tình hình ngân sách địa phương còn hạn hẹp nên thời gian qua phường chưa thể đầu tư sửa chữa cầu mương lộ Giồng Sao. Tuy nhiên, qua nhiều lần cử tri kiến nghị, xét thấy nhu cầu sửa chữa cầu quá cấp thiết nên HĐND phường ra sức vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây cầu mới phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con thuận tiện hơn.

Đầu tháng 6 vừa qua, cầu được khánh thành với tổng kinh phí thực hiện khoảng 200 triệu đồng, do mạnh thường quân tài trợ, địa phương chỉ đối ứng chi phí công xây dựng.

Theo ông Trịnh Minh Núi, Phó Chủ tịch HĐND phường Vĩnh Tường, để nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND phường với cử tri, đầu năm nay, HĐND phường thành lập mô hình “Đại biểu HĐND phường Vĩnh Tường chung tay xây dựng phường văn minh đô thị”. Mô hình thành lập nhằm phát huy vai trò của đại biểu trong việc kết nối các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm với chính quyền địa phương trong công tác vận động xây dựng phường, cụ thể là vận động xây dựng cầu, lộ trên địa bàn.

Với cách làm này đã giúp địa phương giảm bớt áp lực về vốn đầu tư khắc phục, nâng cấp những tuyến đường, cầu hư hỏng, xuống cấp theo nguyện vọng của cử tri. Đồng thời, qua những công trình được đại biểu vận động thực hiện đã góp phần tăng thêm lòng tin của cử tri đối với đại biểu.

Từ khi ra mắt mô hình đến nay, đại biểu HĐND phường đã vận động xây mới 2 công trình cầu với tổng kinh phí 440 triệu đồng. Hàng tháng, từng đại biểu còn đóng góp 50.000 đồng/người để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ địa phương thực hiện các công trình giặm vá một số tuyến đường xuống cấp.

Theo HĐND phường Vĩnh Tường, ngoài việc đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ thì đầu năm đến nay, HĐND phường còn tổ chức thành công 1 kỳ họp HĐND phường và 6 phiên họp Thường trực HĐND theo luật định.

Thường trực HĐND và 2 ban HĐND phường cũng tổ chức thực hiện được 3 cuộc giám sát về các nội dung như: công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng của UBND phường; công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020.

Cùng với các xã, phường trên địa bàn, HĐND thị xã Long Mỹ cũng tập trung khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Theo bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ, qua 6 tháng, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế - xã hội đạt yêu cầu, một số chỉ tiêu vượt tốt so cùng kỳ. Thường trực HĐND thị xã đã tổ chức được 7 phiên họp thường trực, trong đó có 2 phiên họp đột xuất. Qua các phiên họp đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng, đồng thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Về giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả triển khai các đề án của tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn, HĐND thị xã đã tổ chức 1 đợt giám sát chuyên đề đối với UBND thị xã và UBND xã Long Trị, xã Long Phú về nội dung này.

Qua đó, ghi nhận các đơn vị đã triển khai và thực hiện khá tốt các đề án; Nhân dân đồng tình cao, tích cực tham gia các đề án. Nhiều hộ tiếp cận được các nguồn vốn vay theo đề án, mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình, góp phần cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tiếp tục nâng chất hoạt động của HĐND 2 cấp trong thời gian tới, ngay thời điểm này, HĐND thị xã tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình hoạt động HĐND các xã, phường trên địa bàn.

“Qua theo dõi báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, hầu hết các địa phương đều đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND ở cơ sở, Thường trực HĐND và các ban HĐND thị xã trực tiếp xuống các xã, phường để nắm lại thực tế tình hình hoạt động, kịp thời chỉ đạo các địa phương tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế phát sinh”, bà Trần Diễm Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thị xã Long Mỹ, cho biết thêm.

Theo HĐND thị xã Long Mỹ, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, từ đây đến cuối năm, Thường trực và các ban, tổ đại biểu HĐND thị xã tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt hơn vai trò, chức năng của mình là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, phát huy tốt vai trò giám sát việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thực thi pháp luật trên địa bàn, góp phần cùng các ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thị xã Long Mỹ ngày càng phát triển...

Sáu tháng đầu năm, UBND thị xã Long Mỹ đã triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết HĐND thị xã về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, có 4/16 chỉ tiêu đạt 100%. Cụ thể là chỉ tiêu về nâng chất các xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; chỉ tiêu số tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; chỉ tiêu tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở đô thị và chỉ tiêu công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

Thực hiện nghị quyết HĐND thị xã, 6 tháng đầu năm, phong trào giao thông - thủy lợi mùa khô, sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, đào tạo nghề và giải quyết việc làm tiếp tục phát triển khá; quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính quyền được sắp xếp ổn định và hoạt động hiệu quả.

           

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>