Bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn

08/11/2019 | 07:32 GMT+7

Nhờ được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nên đồng bào dân tộc thiểu số ở những ấp, khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn đã giảm bớt gánh nặng về kinh tế, giúp họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Nhờ được cấp thẻ BHYT miễn phí nên việc điều trị bệnh của bà Thị Linh được thuận lợi hơn.

5 năm trước, bà Thị Linh, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, phát hiện mình bị nhiều bệnh cao huyết áp, thấp khớp, gan nhiễm mỡ nên phải điều trị thường xuyên trong thời gian dài.

Theo bà Linh, lúc ấy gia đình không đến nỗi khó khăn, nhưng nếu điều trị các bệnh trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế. Thế nhưng, nhờ được cấp thẻ BHYT miễn phí dành cho những người dân tộc thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn nên việc khám, chữa bệnh của bà đều được BHYT chi trả 100%.

Từ đó đến nay, khoảng 5-10 ngày là bà đến cơ sở y tế để khám và được cấp thuốc miễn phí, bệnh dần thuyên giảm. “Nhờ có thẻ BHYT nên tôi an tâm điều trị bệnh mà không lo ảnh hưởng đến kinh tế gia đình”, bà Linh phấn khởi nói.

Còn ông Danh Thu, ở ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cũng được cấp miễn phí thẻ BHYT vì ấp này thuộc diện đặc biệt khó khăn. Vì vậy, ông Thu không ngần ngại đến cơ sở y tế để được khám, cấp thuốc điều trị mỗi khi cơ thể bị nhức đầu, nóng lạnh.

 “Nếu không có thẻ BHYT với bệnh nhức đầu, nóng lạnh ra quầy thuốc tây mua cũng mất vài chục ngàn đồng. Đối với người dân nông thôn chúng tôi thì số tiền này phải vất vả lắm mới kiếm được. Có thẻ BHYT, tôi còn được tiếp cận các gói khám, điều trị bệnh chất lượng cao mà không sợ tốn tiền”, ông Thu nói.

Thời gian qua, thẻ BHYT thực sự đã trở thành điểm tựa cho nhiều người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các ấp, khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn trong những lúc ốm đau, bệnh tật. Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã cấp gần 49.050 lượt thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các ấp, khu vực này với tổng kinh phí hơn 22 tỉ đồng.

Không chỉ thuận lợi trong khám, chữa bệnh, đồng bào dân tộc thiểu số ở ấp, khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn có thẻ BHYT còn được một số trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh trích quỹ của đơn vị để hỗ trợ cho họ tiền đi lại sau khi nằm điều trị nội trú được xuất viện về nhà.

Cách đây khoảng 5 tháng, bà Thị Hạnh, ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, bị thoái hóa đốt sống đến trung tâm y tế của huyện khám, điều trị. Sau khi xuất viện, ngoài được BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị, bà còn được trung tâm hỗ trợ thêm 100.000 đồng tiền đi lại.

“Không ngờ chính sách mà Đảng, Nhà nước về BHYT tốt đến vậy. Người dân chúng tôi rất vui khi thụ hưởng những chính sách này”, bà Hạnh bày tỏ.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT miễn phí thường ở xa, đi lại bất tiện. Vì thế, thời gian gần đây, ban giám đốc trung tâm đã trích quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân là người dân tộc thiểu số điều trị nội trú tiền đi lại, góp phần giúp họ giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Hoàng Triệu, Trưởng ban Dân tộc tỉnh, cho hay sau khi được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ BHYT miễn phí, đồng bào dân tộc thiểu số ở các ấp, khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn đã có điều kiện chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế cũng như được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao.

“Đây là chủ trương đúng đắn, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho đồng bào dân tộc, củng cố niềm tin của họ đối với Đảng và Nhà nước. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát những trường hợp ở các ấp, khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh mà chưa được cấp thẻ BHYT để bổ sung kịp thời”, ông Triệu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>