Shipper trong mùa dịch

09/04/2020 | 07:42 GMT+7

Với yêu cầu công việc phải đi nhiều nơi, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, các nhân viên giao hàng (shipper) luôn chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, khách hàng và cộng đồng, đảm bảo các đơn hàng được giao đúng hẹn...

Bình quân mỗi ngày anh Tính giao khoảng 40 đơn hàng.

Dịch Covid-19 còn phức tạp và theo yêu cầu cách ly xã hội, người dân sử dụng các dịch vụ đặt hàng online gia tăng, nên công việc các shipper cũng nhiều lên. Anh Nguyễn Văn Công, nhân viên giao hàng, cho biết: “Từ ngày 1-4, khi thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn hàng của chúng tôi tăng lên. Lúc đó, mỗi ngày tôi giao cũng khoảng 50 đơn hàng. Khoảng 3, 4 ngày gần đây, số lượng đơn hàng có giảm hơn. Hiện tại, bình quân mỗi ngày tôi giao từ 30-40 đơn hàng, thu nhập cũng khoảng 6 triệu đồng/tháng”.

Anh Công gắn bó với công việc giao hàng đã 5 năm nay. Theo anh Công, công việc giao hàng tuy đơn giản, nhưng đòi hỏi shipper phải có sức khỏe tốt, bởi bất kể trời nắng hay mưa, nhân viên giao hàng vẫn phải đem sản phẩm giao cho khách hàng. Thậm chí shipper phải làm việc cả buổi trưa, để đảm bảo giao hàng nhanh, trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, nhiều shipper cũng khá vất vả với những “thượng đế” khó tính. Không ít trường hợp dở khóc dở cười như người nhận hàng “bom hàng” với câu “không biết, không đặt hàng và không trả tiền”, một số người phải liên hệ nhiều lần mới nhận hàng… Dù vậy, nhờ có công việc này mà anh có khoản thu nhập ổn định, để lo cuộc sống của gia đình. Anh Công chia sẻ: “Dịch bệnh nên hàng quán đóng cửa, xe ôm ế ẩm, công nhân thất nghiệp… công việc của chúng tôi được duy trì tôi rất mừng, vì có thu nhập để lo cuộc sống hàng ngày. Trong công việc, tôi luôn chú ý đảm bảo sức khỏe bản thân và mọi người”.

Tương tự anh Công, anh Nguyễn Đức Tính, một nhân viên giao hàng cũng có nguồn thu nhập ổn định từ công việc này. “Từ sau Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng dịch bệnh, mọi người có xu hướng mua hàng online nhiều hơn, điều đó đồng nghĩa với thu nhập của chúng tôi cũng tăng thêm. Tuy nhiên, khoảng 4, 5 ngày gần đây có phần giảm hơn so với thời điểm đầu tháng 4. Tuy số lượng đơn hàng có giảm hơn, nhưng vẫn nhiều hơn so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Tính ra bình quân mỗi tháng thu nhập của tôi cũng khoảng 9 triệu đồng”.

Do công việc của anh Tính phải tiếp xúc, gặp gỡ nhiều người, nên anh luôn chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Theo anh Tính, với mỗi nhân viên giao hàng, bưu điện tỉnh đều trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn. Không tiếp xúc quá gần với khách hàng khi giao hàng. Ngoài ra, bản thân anh mỗi khi đi làm về đều rửa tay, tắm rửa sạch sẽ mới trò chuyện cùng gia đình.

Hiện nay, trước khuyến cáo của các ngành, các cấp về việc hạn chế đến những nơi đông người, không ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết, việc mua sắm online là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều khách hàng hiện nay, tuy nhiên bản thân các nhân viên giao hàng cũng cần tuân thủ quy định đảm bảo an toàn, sử dụng đồ bảo hộ như kính mắt, găng tay, khẩu trang và lưu ý đến tình trạng sức khỏe khi làm việc. Anh Tính cho rằng, các shipper không chỉ gặp áp lực làm hài lòng khách hàng, mà đặc biệt phải nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. “Thú thực là đi giao hàng khắp nơi như vậy, tôi cũng rất lo về nguy cơ nhiễm bệnh. Vì thế tôi luôn đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên, cố gắng bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và cả cộng đồng nữa”, anh Tính bày tỏ.

Với công việc giao hàng, các nhân viên phải đi nhiều nơi tiếp xúc nhiều người, do đó, để chủ động bảo vệ sức khỏe của các nhân viên, Bưu điện tỉnh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho nhân viên bưu điện và phát hàng đến tận người dân. Ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, bưu điện đã trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho các nhân viên. Dịch bệnh xảy ra, số lượng đơn hàng không giảm so với thời điểm trước, do người dân hạn chế ra đường, mọi người chọn hình thức mua hàng onlnie giao đến tận nhà. Trong thực hiện công việc của mình, chúng tôi cũng đề nghị nhân viên giao hàng đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng nước sạch hoặc nước sát khuẩn, nhất là sau khi nhận và giao hàng. Khi có dấu hiệu sốt, ho, đau họng,… phải đi khám bệnh tại cơ sở y tế gần nhất và không đi giao nhận hàng”.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>