Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế

10/12/2019 | 05:34 GMT+7

Năm 2019, UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả là đã có nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt so với Nghị quyết HĐND giao, trong đó nổi bật là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Cán bộ ở ấp 4B (phải) tích cực đến tận hộ gia đình tuyên truyền về lợi ích của BHYT.

Năm 2019, thị trấn Bảy Ngàn đã xây dựng thành công thị trấn văn minh đô thị, đến thời điểm này nhiều chỉ tiêu xác định là đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND giao như tỷ lệ hộ nghèo hiện là 2,63%, vượt 4,4%. Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%, đạt 100,51% kế hoạch. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 1035,4%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 82,53%, đạt 102,25%... Để đạt được thành quả phấn khởi trên, ông Phạm Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho hay là ngay từ đầu năm thị trấn đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung vào các chỉ tiêu khó, nhất là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm nay có nhiều đột phá nhờ kết hợp nhiều cách làm đa dạng, hiệu quả.

Cán bộ từ xã đến ấp đều có quyết tâm cao để thực hiện vận động, tuyên truyền người dân, phấn đấu xây dựng ấp có 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Bí thư kiêm Trưởng ấp 4B, chia sẻ: Năm 2018, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ở ấp đạt 86%. Thuận lợi trong công tác vận động là đa số người dân đã ý thức lợi ích của BHYT, từ đó tự giác tham gia. Tuy nhiên, những hộ có thu nhập khá lại khó vận động vì họ sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, ít khi sử dụng thẻ BHYT. Bên cạnh đó, còn một số ít hộ điều kiện khó khăn, chưa mua hoặc mua BHYT không liên tục. Năm nay, ấp đang phấn đấu để đưa tỷ lệ này lên 100%, do đó về vận động, tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục. Vì vậy, mỗi tuần, tháng đều lựa chọn những hộ chưa tham gia BHYT trong ấp để đến tận nơi tìm hiểu, rà soát. Nhiều hộ ở xa, giao thông khó khăn nhưng bản thân ông Mỹ không ngại khó, thậm chí đi đến nhiều lần, nêu những dẫn chứng cụ thể về lợi ích của BHYT mà chính người dân trong ấp đã được thụ hưởng.

Ông Lê Ngọc Hùng, sống ở ấp 4B, chia sẻ: “Nhà tôi có 3 người đều tham gia BHYT, cứ hết hạn là được nhắc nhở mua lại. Tôi cũng cố gắng duy trì thường xuyên chứ không để gián đoạn thời gian tham gia. Bởi bây giờ BHYT là cần thiết cho bản thân, phòng lúc đau ốm, không lường trước được và cũng là trách nhiệm đối với xã hội”. Cán bộ ấp luôn nhiệt tình với công tác tuyên truyền nên ông Hùng cũng nhận thấy rằng vài năm gần đây, số hộ trong ấp tham gia BHYT đã tăng thấy rõ. Đây dần trở thành việc làm thường xuyên và liên tục, thành thói quen đối với người dân trong ấp.

Ông Phạm Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết thêm: Để tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm đạt được kết quả cao, thị trấn đã phối hợp tích cực với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Kết hợp với Bảo hiểm xã hội tổ chức các cuộc đối thoại để người dân hiểu sâu về quyền lợi khi tham gia BHYT. Phát động các đợt thi đua theo tuần, tháng về số lượng vận động tham gia BHYT để công tác này diễn ra xuyên suốt. Ngoài ra, dịp sơ kết các đợt này cũng là lúc các cán bộ ấp chia sẻ những khó khăn trong quá trình vận động, các cách làm mới, hiệu quả để các ấp khác học hỏi, nâng chất hoạt động tuyên truyền cho ấp mình. Qua các đợt thi đua, có ấp đã đạt 100% chỉ tiêu người dân tham gia bảo hiểm y tế như ấp 3B.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND thị trấn cũng tập trung vào các ấp có tỷ lệ tham gia BHYT chưa cao, theo dõi sát để có chỉ đạo kịp thời, chủ động bố trí những cán bộ có kinh nghiệm trong vận động, tuyên truyền đến các ấp này hỗ trợ. Bên cạnh đó, công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân ngày càng được chú trọng, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia và tăng niềm tin của người dân vào hệ thống y tế địa phương. Từ đó, số lượt khám và điều trị bệnh ở phòng khám đa khoa khu vực ngày càng tăng, tính đến tháng 12-2019 đã có 9.710 lượt, đạt trên 107,8%, trong đó sử dụng BHYT là 6.605 lượt.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích