Mở con đường mới cho dân

01/12/2020 | 08:40 GMT+7

Báo Hậu Giang số ra ngày 13-11 có phản ánh trường hợp hơn 30 hộ dân sinh sống dọc theo kênh 1000 ở thị trấn Một Ngàn và xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A bị rào chắn, người dân gặp khó khăn trong việc đi lại. Sau khi báo phản ánh, cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương huyện Châu Thành A xúc tiến nhanh hơn việc tìm giải pháp khả thi tạo lối đi mới cho dân.

Con lộ mới tại ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, đang được thi công khẩn trương.

Bởi trước đó, lãnh đạo UBND huyện Châu Thành A cũng nhiều lần họp với cơ quan chức năng, địa phương liên quan xem xét để tìm cách mở lối đi cho bà con, trên tinh thần có lợi vẹn cả đôi bên, người dân an yên, địa phương phát triển bền vững.

Nguồn gốc đất con lộ thuộc về ai ?

Theo nội dung phản hồi của UBND huyện Châu Thành A, con lộ giao thông hiện hữu dọc theo kênh 1000 các hộ dân phản ánh có nguồn gốc đất của ông Võ Văn Út và ông Kim Minh Vương đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định (bao gồm phần đất lộ giao thông nông thôn hiện hữu). Đến năm 2019, ông Út và ông Vương chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Dũng toàn bộ diện tích đất (bao gồm phần đất lộ giao thông nông thôn).

Gần đây nhất, sau khi nhận được phản ánh của các hộ dân, ngày 13-10-2020, UBND huyện Châu Thành A tổ chức gặp gỡ, vận động hộ ông Nguyễn Văn Dũng đồng ý mở lối đi cho bà con.

Tại buổi làm việc, ông Dũng cho biết, do điều kiện canh tác, ông phải làm rào chắn để đảm bảo điều kiện sản xuất và bảo vệ vườn cây ăn trái. Đồng thời, phần diện tích ông Dũng nhận chuyển nhượng từ ông Võ Văn Út và ông Kim Minh Vương bao gồm cả phần lối đi hiện hữu, diện tích ảnh hưởng bởi lối đi là khá lớn (khoảng 3.000m2), nếu để lại lối đi cho các hộ dân sẽ gây thiệt thòi cho ông.

Do đó, ông Dũng đề xuất, trường hợp người dân có nhu cầu mở rộng lối đi qua phần đất của mình, ông sẽ đồng ý chuyển nhượng lại phần diện tích lối đi với giá đất chuyển nhượng bằng với giá đất ông nhận chuyển nhượng trước đó. Trường hợp các hộ dân mở lối đi mới, ông sẽ ủng hộ 30 triệu đồng. Trong thời gian chờ giải quyết, ông Dũng tiếp tục cho các hộ dân bên trong đi lối này.

Quá trình giải quyết, ngày 14-10-2020, UBND xã Tân Hòa tổ chức họp dân để lấy ý kiến về phương án mở lối đi. Tại cuộc họp, đa số ý kiến nhất mở một lối đi mới ra hướng kênh Ba Bọng.

Địa phương vào cuộc, mở đường mới

Ngày 16-10-2020, UBND thị trấn Một Ngàn tiến hành khảo sát thực tế và lấy ý kiến hộ dân dọc theo lối đi dự mở (hướng ra kênh Ba Bọng).

Qua khảo sát, về hiện trạng dọc tuyến không có lối đi hiện hữu, đồng thời phần đất dự kiến mở đường hiện là vườn cây ăn trái của dân. Mặt khác, theo ghi nhận toàn tuyến có 4 hộ bị ảnh hưởng với chiều dài 518m, trong đó có 2 hộ đồng ý mở lối đi (chiều dài khoảng 200m), 1 hộ không đồng ý (chiều dài khoảng 180m) và 1 hộ chưa liên hệ được (chiều dài khoảng 138m). 

Sau khi tiến hành khảo sát, UBND huyện Châu Thành A giao cho UBND thị trấn Một Ngàn tiếp tục vận động các hộ dân ảnh hưởng bởi lối đi dự mở (hướng ra kênh Ba Bọng) thống nhất cho thực hiện công trình; đồng thời, giao ngành chuyên môn tham mưu, đề xuất UBND huyện triển khai đầu tư.

Ông Trương Văn Vũ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, cho biết: Sau khi có chỉ đạo từ UBND huyện Châu Thành A, lãnh đạo Đảng ủy, UBND thị trấn Một Ngàn cùng ấp trực tiếp vận động đối với 2 hộ dân chưa đồng ý mở lối đi qua phần đất của mình.

“Một phần các hộ chưa đồng ý vì họ không trực tiếp sinh sống ở đây mà ở thị trấn Rạch Gòi, phần nữa là vì đây là vườn cây ăn trái. Tuy nhiên, sau nhiều lần phân tích cho các hộ hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc mở đường, bà con đã hiểu và đồng thuận với chính quyền địa phương hiến đất, làm đường mới cho các hộ phía trong”, ông Vũ cho biết.

Theo UBND thị trấn Một Ngàn, ngay sau khi hộ dân đồng ý, ngày 23-11, địa phương chính thức khởi công xây dựng con đường mới, mở hướng ra kênh Ba Bọng với nền lộ bê tông, chiều rộng 2m, đồng thời bắc một cầu qua kênh Thầy Ký để tuyến đường trên kết nối với đường giao thông hiện hữu dọc theo kênh Ba Bọng; dự án sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Mới đây, khi trở lại ấp Tân Lợi, phóng viên ghi nhận đơn vị thi công đã thực hiện xong việc phát quang, đồng thời đang khẩn trương xây lề lộ, bơm cát nền để làm tuyến đường mới.

Bà Đoàn Thị Nhỏ, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, cho biết: “Được mở đường mới, người dân chúng tôi phấn khởi lắm. Chính quyền địa phương đã rất quan tâm, kịp thời giải quyết thấu đáo bức xúc của dân, để bà con nơi đây có thể an tâm sản xuất, phát triển kinh tế”. 

Vậy là tết này, với con lộ mới, bà con ở tuyến kênh 1000, ấp 1A và ấp Tân Lợi chắc hẳn sẽ có nhiều niềm vui !

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>