Mất 1 chân, 1 tay nhưng ai làm hơn

11/09/2019 | 08:15 GMT+7

Mang nhiều thương tật trên cơ thể, nhưng ông Trần Văn Hận, thương binh 1/4 ở ấp 5, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, vẫn tích cực lao động sản xuất, xứng đáng với lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Dẫu mang thương tật, nhưng ông Hận luôn nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống.

Đến nhà ông Hận lúc xế chiều, đúng lúc ông đi thăm đồng về. Ông cho biết gần đến ngày thu hoạch lúa rồi, trời mưa gió thế này lo bị sập, giảm năng suất. Dẫu bị thương phải cắt bỏ chân trái, tay phải nhưng ông Hận vẫn làm những công việc như những người bình thường khác từ công việc đồng áng đến phụ giúp vợ lo chuyện cơm nước trong gia đình.

Năm 1986, khi người con trai đầu lòng mới 4 tuổi đầu, ông Hận đăng ký đi làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. Sang nước bạn chỉ hơn 1 năm, trong một lần hành quân, ông đạp phải mìn bị thương phải cắt bỏ tay phải và chân trái. Sau 1 tháng điều trị ở nước bạn, ông được chuyển về Bệnh viện 121 điều trị suốt 6 tháng ròng. Bà Phan Thị Keo, vợ ông Hận, cho biết: “Lúc ông ấy bị thương gia đình có hay biết gì đâu. Cả tháng sau, đồng đội cho hay, chúng tôi mới biết tin mà tìm sang thăm. Đến nơi, nhìn chồng tôi không kiềm được nước mắt”.

Sau thời gian điều trị ở Bệnh viện 121, ông Hận được đưa về Khu điều dưỡng ở tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 1990, ông mới trở về địa phương. Về nhà, ông Hận đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống, rồi ánh mắt ái ngại của mọi người, khi họ hay nói với nhau: Chắc tàn phế rồi đâu làm gì được. Khoảng thời gian đó, nghĩ đến những tháng ngày tiếp theo không ít lần ông Hận tỏ ra chán nản, thế nhưng với ý chí người lính Cụ Hồ, ông quyết tâm phải vượt qua tất cả khó khăn, để có cuộc sống tốt hơn. Ông Hận quan niệm, việc gì người khác làm được thì ông cũng phải làm được, nếu như người ta làm một ngày thì ông làm hai ngày, ba ngày...

Những năm mới về, vợ chồng ông được cho 4 công ruộng, cuộc sống khó khăn, túng thiếu, vợ chồng ông bảo ban, động viên cùng nhau cố gắng. Những lúc làm nặng vết thương đau nhức, ông cắn răng chịu đựng. Hơn ai hết, ông hiểu rằng nếu mình không nỗ lực thì cuộc sống cứ mãi trong cái vòng lẩn quẩn túng thiếu, rồi con cái lớn lên biết bao chuyện cần phải lo. Bản thân ông Hận luôn tự nhủ, ngày xưa sẵn sàng chiến đấu, thời bình phải nỗ lực trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo. Chính vì vậy, ông luôn trăn trở phải nuôi con gì, trồng cây gì cho phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm đưa kinh tế phát triển. Chỉ có như vậy mới làm gương cho con, cho cháu, cùng địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. “Những năm đó, vất vả không sao tả xiết, ngoài làm ruộng, gia đình tôi còn nuôi heo, nuôi vịt. Nhờ mỗi thứ cho thu nhập một ít, cộng thêm tiết kiệm trong chi tiêu, nên cuộc sống dần dễ thở hơn”, ông Hận chia sẻ.

Sau nhiều năm tích góp, chí thú làm ăn, đến năm 1996, ông đã dành dụm mua thêm 6 công ruộng. Từ đây, cuộc sống phát triển và có tích lũy vốn. Bình quân mỗi năm gia đình cũng thu về trên 100 triệu đồng. Theo ông Hận, là thương binh ngoài được hưởng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương thì bản thân người thương binh phải biết vươn lên. Với suy nghĩ ấy, ông luôn tận dụng có hiệu quả sự hỗ trợ của địa phương và luôn phấn đấu vươn lên. Do sức khỏe không tốt, ông không nuôi vịt chạy đồng, mà để cho người con trai nuôi.

Giờ đây, căn nhà tình nghĩa được Nhà nước hỗ trợ năm 2003 đã được gia đình tu sửa, nâng cấp, mở rộng đã minh chứng cho nghị lực vượt khó của người thương binh nặng này. Ông Hận bày tỏ: “Có được như ngày hôm nay là nhờ sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương và anh em chiến đấu ngày xưa. Giờ đây, các con đã lập gia đình, vợ chồng tôi dẫu không cần phải vất vả như xưa, nhưng vẫn tiếp tục làm lụng, để kinh tế phát triển hơn. Với lại, lao động quen rồi, nếu không làm chỉ e sinh bệnh”.

Tấm gương lao động miệt mài của ông Hận là một trong số hàng trăm, hàng nghìn thương binh nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình, góp phần vào sự phát triển của địa phương. Ông đã nêu cao tinh thần hăng say lao động, là tấm gương sáng để nhiều người học tập và noi theo.

Nhận nhiều phần khen thưởng cao quý

Với những nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, ông Hận đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong lao động, sản xuất, vượt khó vươn lên, chiến thắng thương tật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Ông còn được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, UBND huyện Vị Thủy tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ông Hận cũng là 1 trong 5 thương binh nặng của tỉnh tham dự Hội nghị Tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019 tại Hà Nội vào tháng 7 vừa qua.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>