Điều tra, rà soát hộ nghèo: Đảm bảo khách quan, công bằng

21/10/2019 | 17:54 GMT+7

Các điều tra viên đang tích cực rà soát hộ nghèo, cận nghèo, để làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội năm 2020.

Kiểm tra, giám sát công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo tại huyện Vị Thủy.

“Tôi đã thoát nghèo”

Đó là chia sẻ đầy phấn khởi của bà Thị Lài, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, khi được mọi người hỏi về cuộc sống gia đình hiện nay. “Nhà cửa ổn định rồi, chỉ cần làm để lo cho cuộc sống hàng ngày. Ngày được cán bộ ấp đến rà soát, chấm điểm, rồi giải thích rằng gia đình tôi đã vượt mức điểm của hộ nghèo. Tôi mừng lắm”, bà Lài cho hay.

Ba năm trước, dẫu gia đình bà cật lực lao động, nhưng gia đình vẫn rơi vào hộ nghèo của ấp, do nhà ở không đảm bảo, thu nhập bấp bênh, không có hố xí hợp vệ sinh... Cuộc sống khó khăn nên người con trai của bà đã đi Bình Dương để làm thuê, mỗi tháng cũng dành dụm gửi về cho vợ chồng bà 2 triệu đồng. Ngoài số tiền con gửi cho, ở nhà ai thuê mướn gì bà cũng làm, nhờ đó, có thêm thu nhập. Vì vậy, cuộc sống cũng dễ thở hơn. Những tháng đầu năm 2019 vừa qua, gia đình đã tích góp được 170 triệu đồng xây dựng căn nhà tường vững chãi, sạch sẽ để ở.

Theo bà Lài, khi không nằm trong danh sách hộ nghèo, đồng nghĩa với việc không được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước như trước, nhưng gia đình bà rất vui, vì từ nay không còn mang tiếng là hộ nghèo. Đây là động lực để gia đình bà phấn đấu hơn nữa để cải thiện kinh tế, phát triển cuộc sống.

Năm 2019 sẽ đáng nhớ với gia đình ông Nguyễn Văn Ngàn, ở khu vực 3, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, bởi gia đình đã thoát nghèo. Trước đây, cuộc sống gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, bởi con đông, không đất đai sản xuất, nên gia đình cứ chịu mãi cảnh nghèo. Ông Ngàn chia sẻ: “Nhiều người thuộc diện hộ nghèo cùng lúc với tôi, giờ thoát nghèo hết rồi. Năm nay, thằng út cũng dành dụm cất cho tôi căn nhà vững chãi để ở. Với lại, mỗi tháng con cháu cũng gửi cho tôi trên 1,5 triệu đồng, tính ra thu nhập hơn hộ nghèo. Vì vậy, tôi cũng xin được thoát nghèo trong năm 2019 này, để nhường chế độ lại cho người có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Nếu như đầu năm 2016, toàn tỉnh có 29.045 hộ nghèo, thì đến đầu năm 2019 giảm còn 14.489 hộ. Có được kết quả này một phần là nhờ công tác rà soát, bình xét, xác định hộ nghèo hàng năm được thực hiện khách quan, đảm bảo công bằng, không bỏ sót hộ nghèo, cận nghèo, phản ánh đúng thực trạng đời sống người dân ở các địa phương. 

Không vì tình cảm, thành tích mà phản ánh không trung thực

Đó là yêu cầu của ông Ngô Triều Phương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đối với các xã, phường, thị trấn khi thực hiện công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019. Theo ông Phương, kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2019 là cơ sở để tỉnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong năm 2020. Do đó, công tác này phải đảm bảo khách quan, công bằng, không được vì tình cảm mà phản ánh không đúng đời sống người dân.

Qua rà soát, ông Ngàn (trái) đã thoát nghèo trong năm 2019.

Để thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức tập huấn cho các điều tra viên ở cơ sở. Qua đó, giúp mọi người nắm rõ quy trình, các bước điều tra, rà soát cũng như các biểu mẫu quy định. Theo ông Dư Thanh Phong, điều tra viên ở khu vực 3, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, được tham dự tập huấn, giúp ông và các điều tra viên ở địa phương hiểu và nắm rõ quy trình nên việc rà soát được thực hiện thuận lợi. Toàn khu vực có 26 hộ nghèo, 39 hộ cận nghèo. “Trong điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, chúng tôi luôn giữ vững quan điểm xem xét hộ nghèo, cận nghèo đúng thực tế thu nhập, mức độ tiếp cận dịch vụ xã hội và được sự đồng thuận từ phía người dân. Khi rà soát, chúng tôi đã thực hiện theo đúng quy trình, rà soát, đầy đủ, chính xác, nhất là có sự tham gia của người dân”, ông Phong chia sẻ. Được biết, đầu năm 2019 khu vực 3 có 26 hộ nghèo, đến cuối năm có 10 hộ thoát nghèo. Hiện địa phương còn 16 hộ nghèo.

Chia sẻ về thực hiện công tác này tại địa phương, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, cho rằng: “Quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo được điều tra viên ở cơ sở thực hiện đúng quy định. Trong quá trình rà soát, cán bộ từ huyện đế cơ sở luôn khách quan, công tâm. Năm 2019 địa phương đề ra mục tiêu giảm 1,5% hộ nghèo”.

Các xã, phường, thị trấn đang thực hiện rà soát hộ nghèo. Trong quá trình rà soát, Ban chỉ đạo giảm nghèo - việc làm của tỉnh đã đến kiểm tra, giám sát tại nhiều địa phương, để kịp thời hướng dẫn, khắc phục những sai sót trong quá trình điều tra, rà soát. Ban chỉ đạo giảm nghèo - việc làm cấp huyện, xã còn phân công các thành viên đến giám sát các xã, phường, thị trấn, nhằm đảm bảo khách quan, công bằng cho công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019.

Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân mỗi năm trên 2%

Từ năm 2016-2018, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm bình quân mỗi năm trên 2%, đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Đây là kết quả thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở cùng với ý thức tự vươn lên của người dân…

Đầu năm 2019, toàn tỉnh có 14.489 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,1% và 10.123 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 5%. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 2% và giảm hộ cận nghèo 1%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>