Cho em trái tim khỏe mạnh

04/03/2021 | 09:46 GMT+7

Nhờ được phẫu thuật tim miễn phí, nhiều trẻ em trên địa bàn tỉnh đã khỏe mạnh, với các em và gia đình đây là niềm hạnh phúc vô bờ bến... để có kết quả này là sự chung tay của nhiều người.

Nhờ được phẫu thuật tim, Yến Nhi đã khỏe mạnh, được đến trường học hành như các bạn.

Trong căn nhà nhỏ, em Nguyễn Thị Yến Nhi, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, đang đùa giỡn cùng một vài trẻ em cùng trang lứa ở xóm. Nhìn Yến Nhi cười giỡn ít ai nghĩ rằng, chỉ hơn một năm trước em đã trải qua những giây phút sinh tử trong một cas phẫu thuật tim. Thấy chúng tôi đến, Yến Nhi liền chạy ra phía sau nhà tìm mẹ. Không giấu được sự xúc động, chị Nguyễn Thị Mỹ Hai (mẹ Yến Nhi) chia sẻ: “Từ lúc phẫu thuật đến nay, sức khỏe con tôi tốt hơn rồi, những lúc vui đùa bé không còn mệt như trước nữa. Hồi trước, giỡn nhiều chút là cháu mệt như muốn bị ngất xỉu. Giờ đây, nhìn con khỏe mạnh, gia đình tôi vô cùng phấn khởi và cảm ơn mọi người đã quan tâm, giúp đỡ để con tôi có điều kiện được phẫu thuật, vượt qua bệnh tật hiểm nghèo”.

Hoàn cảnh gia đình chị Mỹ Hai rất khó khăn, chồng chị bị khuyết tật ở chân, trong khi đó, gia đình không có “cục đất chọi chim”. Để lo cuộc sống gia đình, chồng chị đi giăng lưới, cắm câu, còn chị ai thuê mướn gì cũng làm. Trong khi đó, lúc Yến Nhi sinh ra được vài tháng, thì gia đình đã phát hiện bé mắc phải căn bệnh tim bẩm sinh. Với hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, nên khi bác sĩ cho biết cas phẫu thuật tim của Yến Nhi phải tốn vài chục triệu đồng, gia đình chỉ biết nuốt nước mắt, chứ không cách nào xoay xở được số tiền lớn như thế. Rồi nỗi lo lắng nhất đã được tháo gỡ, khi gia đình biết đến chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em miễn phí, do Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh vận động hỗ trợ. “Gia đình tôi thật không biết nói gì hơn ngoài việc cảm ơn các ngành, các cấp và hội rất nhiều. Nhờ mọi người giúp đỡ con gái tôi đã nhận được món quà vô giá, đó chính là một trái tim khỏe mạnh”, chị Mỹ Hai bộc bạch.

Yến Nhi đang học lớp 2 Trường Tiểu học Vị Bình 1. Theo chị Mỹ Hai, khi chưa được phẫu thuật, nhìn Yến Nhi ốm yếu, xanh xao, vợ chồng chị rất xót dạ, nhưng ngặt nỗi kinh tế khó khăn nên đành chịu. Có những lúc, chị Mỹ Hai nghĩ rằng con mình sẽ không thể nào đến trường như các bạn được, bởi sức khỏe yếu. Giờ đây, nhìn con học hành, vui đùa chị mừng không sao tả xiết. Với chị chương trình phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo là một chương trình đầy tính nhân văn.

Cũng nhờ có chương trình phẫu thuật tim miễn phí, mấy tháng nay, nụ cười luôn ngập tràn trong căn nhà của anh Trần Hồng Khanh, ở ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp. Theo anh Khanh, khi mới sinh ra được vài ngày, gia đình đưa bé Trần Bình An đi tầm soát tim và bác sĩ cho hay bé mắc bệnh tim bẩm sinh, chỉ có phẫu thuật thì bé mới có thể khỏi bệnh và phát triển bình thường. Thế nhưng, chi phí cho cas phẫu thuật khá cao, vượt quá khả năng của gia đình. Vì thế, khi biết đến chương trình phẫu thuật tim miễn phí, anh Khanh và gia đình mừng đến rơi nước mắt. Gánh nặng tâm lý và cả gánh nặng tiền bạc dần được trút bỏ. “Nhìn con vui đùa và lớn lên mỗi ngày, vợ chồng tôi càng biết ơn sâu sắc đội ngũ y sĩ, bác sĩ và các mạnh thường quân đã giúp con tôi được khỏe lại”, anh Khanh bộc bạch. 

Không chỉ có Yến Nhi, đa phần những trẻ em được hỗ trợ phẫu thuật tim đều thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để tự chữa trị. Vì vậy, khi chứng kiến niềm vui của nhiều gia đình khi con em được phẫu thuật tim với những nụ cười hạnh phúc mới thấy hết ý nghĩa của sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân dành cho những trẻ em không may mắc căn bệnh tim hiểm nghèo.

Năm 2020, Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động phẫu thuật tim được 13 cas, với tổng chi phí trên 1,1 tỉ đồng. Với tinh thần “tương thân tương ái”, những bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh mong muốn ngày càng có nhiều tổ chức, công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân đồng hành trong công tác hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí, để tiếp tục đem đến những hoàn cảnh không may bị tim bẩm sinh có những trái tim khỏe mạnh, để các em viết tiếp ước mơ của cuộc đời mình.

Theo ông Huỳnh Thành Chiến, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh: “Chương trình hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí có ý nghĩa thiết thực, giúp nhiều trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh được sống một cuộc đời trọn vẹn. Chương trình không chỉ thể hiện sự quan tâm chăm lo của các ngành, các cấp, mà đó còn là sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cộng đồng xã hội dành cho những mảnh đời nghèo khó, những người không may mắc bệnh hiểm nghèo. Với ý nghĩa và giá trị tốt đẹp mà chương trình mang lại, chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều trẻ em được tầm soát và phát hiện bệnh kịp thời cũng như sớm được phẫu thuật, để có cuộc sống bình thường, lớn lên khoẻ mạnh...”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>