Cầu nối những tấm lòng thiện nguyện

02/12/2020 | 09:24 GMT+7

“Sống phải sẻ chia” là tâm niệm thôi thúc Đại đức Thích Phước Thuận, Trụ trì chùa Ngọc Thiên, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tích cực vận động chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương.

Đại đức Thích Phước Thuận mở rộng hoạt động thiện nguyện đến các địa phương khác ngoài tỉnh.

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Xem, 59 tuổi, ở ấp Thạnh Thới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, nhìn căn nhà khang trang với mái lợp tôn, nền lót gạch bông… ít ai biết rằng cách đây 1 năm, nơi này là một căn nhà lá xập xệ, đổ sập bất cứ lúc nào. Ông Xem tâm sự: “Nhà nghèo, lại phải chăm sóc cho đứa em trai bị tật, cuộc sống khó khăn lắm. Bởi vậy, cái nhà cất hơn chục năm, đến lúc cần sửa đâu có điều kiện để làm. Thấy hoàn cảnh tôi khó khăn quá, thầy Thuận mới vận động hỗ trợ cất cho căn nhà mới, anh em tôi mừng lắm. Ngoài hỗ trợ nhà, thường mỗi dịp rằm lớn hay lễ, tết khi có quà, thầy cũng dành tặng cho tôi một phần”.

Ông Xem là hộ nghèo của địa phương, sống cùng người em trai bị tật ở tay. Do nhà không có ruộng đất, lại lớn tuổi, thu nhập chính của anh em ông Xem dựa vào công việc làm thuê, làm mướn của ông mỗi ngày. Trước khó khăn về nhà ở của gia đình ông Xem, thông qua chính quyền địa phương, Đại đức Thích Phước Thuận đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình 35 triệu đồng xây dựng căn nhà mới.

Không riêng gì ông Xem, khi biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Thiều Thị Ái Trang, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, người phụ nữ sống một mình phải nuôi 3 đứa cháu mồ côi trong căn nhà lá ọp ẹp, Đại đức Thích Phước Thuận đã xuống tận nơi khảo sát, để vận động các mạnh thường quân hỗ trợ chị cất lại nhà mới. Chị Trang chia sẻ: “Đó giờ, có mơ tôi cũng không dám nghĩ, mình được xây căn nhà đẹp như thế này. Thu nhập bấp bênh, lại phải nuôi 3 đứa cháu mồ côi, cuộc sống của tôi cũng khó khăn lắm. Lo ăn mỗi ngày còn vất vả nên nào dám nghĩ đến việc sửa nhà”.

Ngoài xây dựng nhà cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở, thời gian qua Đại đức Thích Phước Thuận còn hỗ trợ địa phương làm các tuyến lộ giao thông nông thôn, tặng quà cho hộ nghèo, tập và quà trung thu cho trẻ em tại các trường. Những năm gần đây, Đại đức Thích Phước Thuận mở rộng hỗ trợ đến các địa phương như huyện Châu Thành A, huyện Phụng Hiệp và các tỉnh Sóc Trăng, Đồng Tháp…

Những ngày đầu khi chọn gắn bó cuộc đời còn lại với chùa Ngọc Thiên, Đại đức Thích Phước Thuận nung nấu tâm nguyện vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp sức làm từ thiện. Thời gian đầu đi vận động gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Đại đức Thích Phước Thuận không nản lòng, vì biết nếu mình bỏ cuộc sẽ có thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn không may bị đói cơm, khát chữ… Từ vài chục phần quà hỗ trợ ban đầu, đến nay mỗi năm thầy đã vận động hỗ trợ vài trăm phần. Tính từ đầu năm đến nay, Đại đức Thích Phước Thuận đã vận động tặng được 5 căn nhà cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở, 1.200 phần quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn và trẻ em nghèo ở các trường tiểu học trên địa bàn. 

Đang nhanh tay chuẩn bị 300 phần quà tết để dành tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và người khuyết tật trong và ngoài địa bàn, Đại đức Thích Phước Thuận bộc bạch: “Cũng nhờ các phật tử, mạnh thường quân tin tưởng, nên mình có điều kiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn này. Mỗi lần giúp đỡ một hoàn cảnh khó khăn đúng người, đúng đối tượng, tôi và các mạnh thường quân cảm thấy rất vui”. Bên cạnh những hỗ trợ trên, Đại đức Thích Phước Thuận còn phối hợp mời đoàn y, bác sĩ tình nguyện tỉnh Đồng Tháp về địa phương, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Với những đóng góp cho công tác an sinh xã hội cho địa phương trong thời gian qua. Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, cho biết: “Thời gian qua, thầy Thuận có rất nhiều đóng góp cho địa phương. Nhờ sự hỗ trợ của thầy Thuận mà hầu như hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, người khuyết tật của địa phương đều được sẻ chia phần nào khó khăn bằng những suất quà thiết thực và ý nghĩa”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>