Vượt khó lấy lại danh hiệu

02/12/2020 | 09:37 GMT+7

Năm 2019, trong 6 ấp của thị trấn Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp), có 1 ấp không được tái công nhận ấp văn hóa. Năm nay, thị trấn đã có một hành trình vượt khó để lấy lại danh hiệu...

Gia đình ông Vụ (phải) có mô hình đạt giải ba cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp của huyện Phụng Hiệp.

Quyết tâm không “ngã vào vết xe đổ cũ”

 Ông Nguyễn Thanh Thi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Kinh Cùng, bày tỏ: “Năm 2019, ở thị trấn có ấp Hòa Long B không được tái công nhận ấp văn hóa do liên quan đến tình hình an ninh trật tự, chất lượng xây dựng ấp văn hóa ở các ấp còn lại không được như mong muốn. Rút kinh nghiệm sâu sắc từ kết quả đó, năm nay Đảng ủy đã lãnh đạo, yêu cầu thực hiện quyết liệt các giải pháp, lấy lại những thành quả trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa vốn được làm tốt trước đây”.

Không được tái công nhận ấp văn hóa đối với Hòa Long B là nỗi buồn chung với người dân của ấp. Ông Đặng Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ ấp Hòa Long B, chia sẻ: Hơn 400 hộ dân của ấp đều đóng góp và có nhiều nỗ lực để giữ vững danh hiệu nhưng có những yếu tố tác động khiến việc ấp không hoàn thành các tiêu chí thi đua, dẫn đến không được tái công nhận. Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, cán bộ ấp trong năm nay đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền khá bao quát về đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đoàn kết trong các hộ dân, sẵn sàng cùng chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tố giác, báo cáo các nguồn tin về tội phạm nếu có…

Ấp Hòa Long B từng là địa phương xây dựng thành công thí điểm mô hình Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu của huyện Phụng Hiệp cũng như của tỉnh Hậu Giang, sau đó được nhân rộng ra nhiều địa phương khác. Cho nên việc không được tái công nhận ấp văn hóa có thể xem là cú sốc với thị trấn cũng như người dân ở ấp.

Quyết tâm không “ngã vào vết xe đổ cũ”, từ cuối năm 2019, Đảng ủy, UBND thị trấn trong các cuộc làm việc với 6 ấp trên địa bàn thị trấn, đều quán triệt mục tiêu phải nâng chất bền vững phong trào xây dựng đời sống văn hóa, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã cùng quyết tâm để thực hiện điều này.

Nhân dân góp sức

Mới đây, gia đình ông Trần Văn Vụ, ở ấp Hòa Long B vinh dự được nhận giải ba cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp huyện Phụng Hiệp dành cho hạng mục nhà ở, được chọn đại diện dự thi cấp tỉnh tới đây. Trước đó, cảnh quan gia đình ông đạt giải nhất cuộc thi cấp thị trấn. Ông Vụ bộc bạch: “Năm 2019 ấp không đạt được kết quả như mong muốn, thấy tiếc lắm nhưng không thể ngồi đó mà than vãn, chúng tôi cố gắng góp sức theo khả năng của mình. Trong xây dựng đời sống văn hóa và các cuộc thi ở ấp, thị trấn phát động, gia đình tôi kêu gọi mọi người cùng tham gia, xây dựng cảnh quan đẹp từ ngõ vào nhà, sẵn sàng chia sẻ với người dân xung quanh kinh nghiệm xây dựng cảnh quan đẹp, gia đình hạnh phúc”.

Từ những điển hình tiêu biểu như gia đình ông Vụ, đã giúp công tác xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn ấp Hòa Long B cũng như thị trấn Kinh Cùng đạt yêu cầu đề ra. Năm 2020, thị trấn có gần 1.900 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ gần 92% số hộ dân toàn thị trấn; trong đó có 186 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, 182 gương người tốt - việc tốt…

Với sự cố gắng và nỗ lực của ấp, sự chỉ đạo quyết liệt của thị trấn, Hòa Long B đã được tái công nhận ấp văn hóa và xếp loại tốt. Ông Nguyễn Văn Liệt, Trưởng ấp Hòa Long B, chia sẻ: Trong thành quả này phải kể đến vai trò quan trọng của người dân toàn ấp. Mọi người đều góp sức vì thành quả đáng trân trọng là tái công nhận ấp văn hóa trong năm 2020 này.

Năm nay, bà Nguyễn Thị Mỹ đã đăng ký thoát nghèo ở tuổi 60. Bà là một trong 5 hộ thoát nghèo bền vững của ấp Hòa Long B. Trong căn nhà tình thương mới được sửa chữa cách nay không lâu, bà Mỹ cùng mẹ đan lục bình để kịp giao cho cơ sở thu mua, công việc này mang về cho bà thu nhập 2-3 triệu đồng mỗi tháng. Nhà ít đất nhưng bà vẫn cố gắng xây dựng chuồng để nuôi heo, nhờ heo được giá khoảng hơn năm nay, cuộc sống của bà Mỹ tốt hơn trước rất nhiều. Bên cạnh đó, hai người con của bà sau thời gian học nghề đã có việc làm ổn định, mỗi tháng đều gửi tiền về cho mẹ, nhờ đó bà Mỹ đã đăng ký tự nguyện thoát nghèo trong năm nay.

Trong hành trình xây dựng đời sống văn hóa tại thị trấn, giảm hộ nghèo, cận nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá và công tác này được thị trấn Kinh Cùng làm tốt nhiều năm qua. Năm nay, thị trấn có 57 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay của thị trấn còn 3,54%; riêng hộ cận nghèo năm nay giảm gần 2%. Một năm có nhiều khó khăn, kết quả này của thị trấn Kinh Cùng rất đáng trân trọng.

Giảm nghèo kết nối xây dựng đời sống văn hóa và luôn gắn liền trong hành trình xây dựng đô thị văn minh của thị trấn Kinh Cùng, theo ông Nguyễn Thanh Thi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn: Rút kinh nghiệm từ những chuyện đã qua, thị trấn cố gắng nhiều hơn trong năm nay và những năm sau. Năm nay, công tác giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa đạt được những kết quả đáng phấn khởi các ấp đều được tái công nhận ấp văn hóa và xếp loại tốt chiếm tỷ lệ cao, đó sẽ là tiền đề cho năm 2021 thị trấn làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị đã đề ra, nhất là được công nhận thị trấn văn minh đô thị vào năm sau theo kế hoạch của thị trấn và huyện Phụng Hiệp.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>