Văn hóa, du lịch những tháng đầu năm: Vượt khó tạo dấu ấn

05/07/2020 | 19:07 GMT+7

Sáu tháng qua, hoạt động văn hóa, du lịch của tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhưng ngành đã có những giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, tạo những điểm nhấn trong tình hình khó khăn chung.

Ra quân tuyên truyền lưu động về Đại hội Đảng bộ các cấp.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Không có nhiều hoạt động chuyên sâu ở lĩnh vực văn hóa do ảnh hưởng của đại dịch, nên ngành văn hóa đã tập trung cho công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu, với nhiều hình thức, từ tỉnh đến tận ấp, khu vực, tạo nên những điểm nhấn riêng.

Ngành đã tổ chức gần 550 buổi phóng thanh, cổ động phục vụ trên 152.000 lượt người xem. Không chỉ giúp người dân nắm thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua tuyên truyền trực quan cổ động, bằng hệ thống pano, áp phích…, ngành còn chú trọng tuyên truyền về dịch bệnh, cách phòng tránh qua những chiếc loa di động gắn trên xe máy. Tình nguyện làm việc này, cứ ngày ba bữa, ông Nguyễn Văn Chiến, cựu chiến binh ở ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, đều đặn mấy tháng ngay sau Tết Nguyên đán chạy xe khắp nơi trong ấp, dừng ở những điểm có nhà dân để phát loa tuyên truyền. Ông cho biết: “Tôi làm vì trách nhiệm, thấy vui khi được góp sức. Bà con gặp tôi riết lờn mặt, thuộc lòng luôn những bài tuyên truyền…”.

Cùng với việc tập trung cho công tác tuyên truyền dịch bệnh, ngành còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung nâng chất hoạt động. Không tập hợp được đông người, thì tổ chức thành những nhóm nhỏ, trong phạm vi cho phép, nhất là tập luyện các chương trình nghệ thuật, chuẩn bị lực lượng cho các hội thi, hội diễn. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, cho biết: “Nhờ chủ động, nên khi bắt tay vào xây dựng các chương trình phục vụ văn nghệ nhân kỷ niệm Ngày sinh của Bác cũng như các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, chúng tôi không bị động, mà chất lượng được nâng lên”.

 Cao điểm sau thời gian giãn cách xã hội tại Hậu Giang là tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp. Hệ thống xe tuyên truyền cổ động đã ra quân nhiều đợt tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo khí thế sôi nổi đều khắp, nói về những thành tựu mà địa phương đã tập trung thực hiện trong suốt nhiệm kỳ qua một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Nhiều động thái phát triển du lịch

Nói về du lịch Hậu Giang vốn đã khó, từ đầu năm đến nay lại càng khó hơn. Tuy nhiên, với sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, thể hiện qua các chính sách hỗ trợ của tỉnh về đầu tư phát triển du lịch cùng với sự quan tâm, xây dựng Đề án Du lịch sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn, đặc biệt là tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân tâm huyết, muốn làm du lịch và đang xây dựng mô hình du lịch cộng đồng; triển khai chương trình kích cầu du lịch sau dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi còn tham gia vào các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, trong đó điểm nhấn là các chương trình kích cầu du lịch, định hình, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch”.

 Trong tháng 7 này, tỉnh tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp du lịch khảo sát sản phẩm du lịch trên địa bàn, định hình và xây dựng sản phẩm du lịch và tổng kết cuộc thi sản phẩm sáng tác mẫu quà tặng lưu niệm du lịch tỉnh Hậu Giang… Cùng với đó, là tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm các mô hình du lịch cộng đồng tại các tỉnh phía Bắc; tổ chức 3 lớp tập huấn làm du lịch cộng đồng trên địa bàn Châu Thành A, thành phố Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh; tiếp tục triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, về quản lý nhà hàng, khách sạn, lễ tân, phục vụ bàn, dành cho những người đang làm trong lĩnh vực này, cung cấp những kiến thức cơ bản, giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch…

Tháng 8 tới đây, sự kiện Giải Marathon quốc tế “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang năm 2020, sẽ tiếp tục là cơ hội để tỉnh nhà thu hút nhiều khách du lịch. Hàng loạt các hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch Hậu Giang trước, trong sự kiện này sẽ được tổ chức, hứa hẹn tạo điểm nhấn, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Hậu Giang ấn tượng trong mắt du khách trong và ngoài nước!

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích