Nâng chất danh hiệu đồng bộ ở thành phố trung tâm

06/09/2019 | 08:21 GMT+7

Thành phố Vị Thanh đang tiến đến rất gần với danh hiệu đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là sự nỗ lực, đầu tư của thành phố, sự quan tâm của các ngành, các cấp có liên quan. Trong đó, phải kể đến việc nâng chất các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Những con đường đẹp góp phần làm thay đổi diện mạo xã Hỏa Lựu.

Cùng chung tay để thành phố thêm phát triển

Là trung tâm của tỉnh, thành phố Vị Thanh luôn chú trọng đến việc chỉnh trang đô thị, nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; tập trung tuyên truyền, vận động để người dân nâng chất gia đình văn hóa, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại. Từ đó, việc xây dựng và nâng chất các danh hiệu văn hóa luôn được đặc biệt quan tâm. Đến thời điểm này, 100% xã, phường của Vị Thanh đã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, góp phần cùng thành phố hướng đến danh hiệu đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới tiếp theo của tỉnh.

Năm nay, ngoài việc tiếp tục nâng chất các danh hiệu một cách đồng bộ, có chiều sâu, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố đã triển khai cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2019-2020. Chị Trần Ngọc Thủy, chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Sau khi kết thúc cuộc thi giai đoạn 2017-2018, là chúng tôi đã lên kế hoạch cho cuộc thi lần tiếp theo. Các địa phương cũng chủ động xây dựng kế hoạch để phát động cho đơn vị mình. Từ đó, người dân ngày càng có ý thức, cảnh quan môi trường dần được cải thiện”.

Các xã như Hỏa Lựu, Hỏa Tiến, Tân Tiến…, mỗi lần tổ chức cuộc thi là có thêm nhiều con đường đẹp, hộ gia đình có cảnh quan đẹp. Anh Phan Hoàng Khâm, cán bộ văn hóa - xã hội UBND xã Hỏa Lựu, cho biết: “Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp tiếp tục được phát động rộng khắp, chắc chắn sẽ tạo thêm điểm nhấn cho địa phương. Từ khi xây dựng xong danh hiệu xã văn hóa nông thôn mới, người dân rất phấn khởi. Ý thức của họ cũng nâng lên rất nhiều, nên khi chúng tôi phát động nâng chất gia đình văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường, cũng khá thuận lợi”.

Sự quan tâm sâu sát, trách nhiệm

Là một trong những phường trung tâm của thành phố, phường IV đã có những nỗ lực đáng kể để đạt danh hiệu phường văn minh đô thị và giữ vững, nâng chất trong những năm qua. Ngoài sự đầu tư của thành phố để nâng cấp hệ thống giao thông, địa phương đã chủ động trong việc nâng chất các danh hiệu bằng việc tuyên truyền, vận động người dân xây dựng, nâng chất gia đình văn hóa, tạo cảnh quan xung quanh môi trường sống. Phường IV còn quan tâm đến xây dựng tuyến đường đẹp ở khu vực 4 và 6, hướng đến xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Cùng với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường IV cũng vào cuộc, tổ chức hội nghị phản biện xã hội, để phát động xây dựng các tuyến đường đẹp, lắng nghe, cùng chia sẻ để có hướng vận động người dân xây dựng tuyến đường đẹp, hướng đến xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tạo điểm nhấn riêng. Ông Trần Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy phường IV, nhấn mạnh: “Chúng tôi quyết tâm giữ vững và nâng chất danh hiệu văn minh đô thị. Từ đó, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch chỉn chu, có sự vào cuộc của các hội, đoàn thể, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân để họ cùng vào cuộc, cùng tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức của người dân”.

Còn nhớ, khi thành phố tập trung xây dựng và nâng chất các danh hiệu xã, phường văn hóa lên văn hóa nông thôn mới, văn minh đô thị, trong những chuyến khảo sát của Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, để thống nhất công nhận các danh hiệu Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm, luôn theo sát các chuyến này. Ông chia sẻ, đi để biết được đời sống của người dân, họ đang cần mình hỗ trợ gì; địa phương đang có những khó khăn, vướng mắc gì để kịp thời tháo gỡ. Đi còn là để chia sẻ, đôn đốc anh em ở cơ sở cùng nhau xây dựng các danh hiệu của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, một cách có trách nhiệm, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Từ sự sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc đồng bộ, có chiều sâu của các ngành, các cấp, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố đã có bước chuyển biến, đi vào chiều sâu, chất lượng. Thời điểm này, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, khảo sát các xã văn hóa nông thôn mới và phường văn minh đô thị, để hỗ trợ địa phương khắc phục những điều còn hạn chế, phát huy những thành tựu đã đạt, để chuẩn bị cho đợt rà soát, công nhận các danh hiệu vào dịp cuối năm.

Cùng với đó là việc giám sát việc tổ chức cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2019-2020 ở  tổ nhân dân tự quản và cấp ấp, để chọn những mô hình xuất sắc dự thi ở cấp cao hơn. Cuộc thi hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo dấu ấn mới, góp phần thiết thực trong việc nâng chất các danh hiệu của phong trào.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>