Mô hình thiết thực nâng chất danh hiệu văn hóa

05/11/2019 | 18:53 GMT+7

Trong những năm gần đây, huyện Vị Thủy có sự thay đổi rất ấn tượng, dễ nhận thấy là cảnh quan môi trường từ đô thị đến nông thôn. Đó là nhờ ý thức của người dân từ Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp...

Ý thức, sự vào cuộc của người dân tạo nên sự thay đổi về cảnh quan môi trường.

Cảnh quan môi trường ấn tượng nhất là ở xã Vị Thắng, tập trung ở ấp 6, ấp 7 và giờ đang lan rộng sang các ấp lân cận. Đây cũng là nơi tạo dấu ấn trong những năm trước từ mô hình trồng hoa dọc hai bên tuyến lộ mới mở, tạo nên những con đường hoa đẹp mắt. Từ mô hình này, ý thức người dân cũng nâng dần. Họ quan tâm hơn đến cảnh quan xung quanh nhà, rồi ấp của mình, không câu nệ, bỏ chút thời gian nông nhàn để cùng nhau làm đẹp làng quê. Cô Trương Thị Đào, ở ấp 6, xã Vị Thắng, là người tiên phong kêu gọi mọi người trồng hoa trước nhà mình, rồi tuyến đường. Dần thành tổ rồi câu lạc bộ. Sức lan tỏa của việc trồng hoa rất lớn, không chỉ trong xã, các địa phương khác đã đến đây để học tập cách làm, xin hoa về trồng…

Giống như xã Vị Thắng, những năm gần đây, các xã Vị Thủy, Vĩnh Thuận Tây, ngày càng có nhiều mô hình hộ gia đình đẹp, con đường đẹp. Ông Hồ Minh Đức, cán bộ văn hóa xã hội xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết, địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động, cùng bà con trồng hoa. Rồi tổ chức tốt Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp từ tổ nhân dân tự quản rất kỹ. Cấp này phát động 100% người dân tham gia, quyết định chất lượng, sức lan tỏa cho cuộc thi. Phát động cuộc thi không còn cực như những lần đầu cách đây hơn 10 năm, mà lại có nhiều mô hình đẹp nối dài.

Từ sự chăm chút, quyết liệt từ những lần tổ chức đầu tiên, cuộc thi đã từng bước làm thay đổi ý thức của người dân, giúp họ quan tâm nhiều hơn đến cải thiện môi trường sống. Làm đẹp cảnh quan trở thành thói quen và người dân tự nguyện, tự giác chung tay thực hiện. Bà Đặng Thị Cà Chen, ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Mình dọn dẹp sạch sẽ, trồng hoa kiểng trước nhà, thì làm vườn mệt vào ngồi ngắm thấy khỏe ra. Tính tôi thích gọn gàng, sạch sẽ, nên rèn cho các con thói quen này, mỗi người nhín chút thời gian, tạo cho không gian sống thêm sinh động. Mình chỉ siêng một chút thôi là mang lại niềm vui không chỉ cho gia đình mình, mà còn góp phần làm đẹp cho quê mình”.

Gắn bó với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhiều năm, ông Lê Hoàng Tiến, Văn phòng Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Vị Thủy, cho biết, mô hình nào phát động, được dân ủng hộ, vào cuộc, sẽ có những thành công. Việc cải thiện cảnh quan môi trường ở huyện Vị Thủy trong những năm gần đây cũng nhờ vào Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Từ đó, cảnh quan từ đô thị đến nông thôn đã có khởi sắc rõ nét. Tuy nhiên, điều ông trăn trở là sự thay đổi này vẫn chưa đồng bộ, vẫn còn có một số xã chưa quan tâm đúng mức. Đây là điều sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra và theo dõi các địa phương tổ chức Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, để tiếp tục tạo sự chuyển biến đồng bộ, chất lượng tiếp tục được nhân lên, để làng quê thêm đẹp, thêm xanh.

Huyện Vị Thủy đã bắt đầu tổ chức Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp giai đoạn 2019-2020 ở tổ nhân dân tự quản. Đây là cấp thi quan trọng nhất, được phát động đến 100% hộ dân. Từ cấp này, những mô hình nổi bật sẽ tiếp tục được chọn tham dự ở những cấp cao hơn. Cuộc thi hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên dấu ấn mới bằng những mô hình ấn tượng, góp phần nâng chất danh hiệu văn hóa ở địa phương một cách thiết thực, có chiều sâu.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>