Đợt tuyên truyền sâu rộng, có điểm nhấn ấn tượng

30/08/2019 | 08:22 GMT+7

Hội thi Các hoạt động tuyên truyền cổ động tỉnh Hậu Giang năm nay thu hút sự quan tâm đặc biệt những người làm công tác tuyên truyền của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Thành phố Vị Thanh xây dựng Tạp chí tuyên truyền “Vững mãi niềm tin” tại Hội thi.

Nhấn mạnh chủ đề 50 năm thực hiện Di chúc của Bác

Trước khi diễn ra lễ khai mạc vào tối 27-8, các đơn vị đã thi phần đầu tiên - Xe tuyên truyền cổ động vào sáng cùng ngày. Những xe tuyên truyền được thiết kế với nhiều hình ảnh phong phú, sinh động. Đặc biệt là phần thực hiện chương trình phóng thanh cổ động, đã nêu bật lên ý nghĩa của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; thành tựu nổi bật của địa phương qua quá trình thực hiện Di chúc của Bác; gương người tốt - việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… 

Thành phố Vị Thanh đã xây dựng chương trình dưới hình thức tạp chí tuyên truyền, với từng chương, gắn với nội dung, chủ đề của Ban tổ chức yêu cầu. Các câu chuyện, bài hát được chọn, thể hiện bởi những chất giọng truyền cảm; các diễn viên ca, múa có sự điêu luyện, tạo thêm sức hút để dẫn dắt vào từng chương một cách nhẹ nhàng, nhưng ấn tượng… các đơn vị khác cũng lần lượt chọn những câu chuyện xúc động về Bác, những thành tựu ấn tượng của địa phương để xây dựng thành những kịch bản tuyên truyền tạo dấu ấn, có chiều sâu, nêu bật được lên chủ đề, nội dung…

Năm nay, với chủ đề 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Ban tổ chức yêu cầu các đơn vị phải xây dựng chủ đề, nội dung gắn với những thành tựu của địa phương, những gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tất cả được hòa quyện thành một khối thống nhất, thể hiện được thành quả của từng địa phương sau một chặng đường phát triển. Từ đó, những đơn vị phải có sự đầu tư, từ việc thiết kế, dàn dựng chương trình một cách ngắn gọn, súc tích, hình ảnh trực quan sinh động, phong phú; hòa quyện cùng các tiết mục ca, múa tạo thêm màu sắc cho chương trình.

Để gắn với chủ đề, Ban tổ chức đã thay đổi một số phần thi để các đơn vị hướng đến xây dựng những chương trình, kịch bản dự thi có chiều sâu, đi vào từng câu chuyện thật cụ thể để làm bật lên thành tựu của địa phương, sự đồng hành của Nhân dân trong quá trình phát triển. Sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị đã tạo nên những chương trình mang đậm tính nghệ thuật, sâu sắc trong việc chọn và đầu tư kịch bản thông tin lưu động, xe thông tin cũng như phần thi kể chuyện Bác Hồ.

Đầu tư có chiều sâu, nhiều phần thi ấn tượng, xúc động

Hội thi là hoạt động thường niên, là đợt tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là đợt tổng kiểm tra chất lượng đội ngũ tuyên truyền, phương tiện tuyên truyền ở cơ sở, để ngành văn hóa có định hướng đầu tư, nâng chất, nâng cấp trong đời gian tới. Từ đó, mỗi đơn vị đều có sự đầu tư và chuẩn bị từ rất sớm. Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, cho biết: “Hội thi diễn ra ngay đợt Vị Thủy kỷ niệm 20 năm thành lập, nên chúng tôi chuẩn bị chương trình từ rất sớm, nghiên cứu sâu chủ đề để xây dựng chương trình, kịch bản vừa bám sát chủ đề, vừa mang tính nghệ thuật cao. Chương trình không chỉ dự thi mà còn tuyên truyền trong thời gian sắp tới trên địa bàn, nên chúng tôi tập trung đầu tư khá toàn diện, để đảm bảo thu hút sự quan tâm của Nhân dân, nâng cao hiệu quả tuyên truyền”.

Các đơn vị khác cũng có sự đầu tư đồng bộ, nâng tầm nghệ thuật, biến những vấn đề tưởng chừng như khô cứng trở nên nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người bằng những tiết mục ca múa, ca cảnh, chặp cải lương, kịch… Sự đa dạng, phong phú từ một chủ đề mở đã tạo điều kiện cho các địa phương dễ dàng chọn một góc nhìn để thể hiện một cách bao quát nhưng có chiều sâu. Đây cũng là mục đích mà Ban tổ chức hướng đến. Không bó buộc mà để các đơn vị tự sáng tạo trên nội dung, chủ đề khá rộng. Điều này làm cho Hội thi tạo được những điểm nhấn riêng.

Một nội dung mới được đưa vào lần này là kể chuyện Bác Hồ. Cuộc đời của Bác luôn gắn với nhiều câu chuyện cảm động, sâu sắc. Cả đời Bác sống giản dị, nhưng tấm lòng dành cho Tổ quốc, với Nhân dân  vô cùng bao la. Các đơn vị đã khéo léo chọn và khai thác nhiều câu chuyện xúc động, về sự giản dị, đức hy sinh và sự quan tâm, yêu thương tất cả mọi người của Bác để kể. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi mong muốn ở phần thi này, các đơn vị không đơn thuần là kể chuyện mà thông qua đó, sẽ làm nổi bật lên kết quả cụ thể trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng địa phương sẽ góp phần tạo nên bức tranh chung của toàn tỉnh”. Các đơn vị đã chọn những câu chuyện cũ, nhưng góc nhìn và cách thể hiện mới, lồng ghép nhiều hình ảnh sinh động, đã tạo được điểm nhấn rất riêng cho hội thi lần này.

Hội thi diễn ra đến ngày 10-9. Tối nay, 30-8, sẽ là phần thi của huyện Châu Thành A. Các đơn vị: Châu Thành, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy, sẽ thi vào các ngày tiếp theo, hứa hẹn sẽ tạo nhiều bất ngờ, ấn tượng tiếp theo.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>