Dấu ấn mới ở thị trấn giáp ranh

09/09/2019 | 08:42 GMT+7

Thị trấn Cái Tắc là địa phương cuối cùng của huyện Châu Thành A được công nhận văn minh đô thị. Đây là sự nỗ lực lớn, góp phần cùng huyện xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Khen thưởng cho những người dân tiêu biểu là cách khích lệ, để Nhân dân cùng xây dựng và giữ vững danh hiệu ở thị trấn.

Được công nhận danh hiệu văn hóa vào năm 2012, đến nay, thị trấn Cái Tắc đã có bước tiến dài để nâng chất lên một danh hiệu mới - văn minh đô thị. Từ đó, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Địa phương hiện chỉ còn gần 3% hộ nghèo, hơn 95% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Cùng với đó, hệ thống thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện, tạo thêm nhiều điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho người dân…

Hòa trong dòng người về tham dự lễ đón nhận danh hiệu thị trấn văn minh đô thị mới đây, bà Nguyễn Thị Hai, ở ấp Tân An, chia sẻ: “Đây là công sức của nhiều người. Tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm, cùng góp phần giữ vững danh hiệu này, để quê hương ngày một giàu đẹp”. Bà luôn cố gắng dạy bảo con cháu lễ phép, hiếu thảo, chăm lo học hành, tạo không khí ấm áp trong gia đình; xây dựng không gian sống sạch sẽ, thoáng mát bằng cách làm sạch cỏ xung quanh nhà, trồng hoa trước sân, để không còn cỏ dại. Những việc làm tưởng nhỏ, nhưng lại góp phần cùng địa phương giữ vững danh hiệu văn hóa và nâng chất lên văn minh đô thị.

Để xây dựng được ý thức của người dân là cả một hành trình dài, bắt đầu từ những ngày địa phương xây dựng thị trấn văn hóa, gia đình văn hóa. Công tác tuyên truyền, vận động và nêu gương luôn được thị trấn đặc biệt quan tâm. Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện, tỉnh cũng đã tạo điều kiện, hỗ trợ địa phương xây dựng từng tiêu chí của thị trấn văn minh đô thị. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Kế hoạch nâng chất lên thị trấn văn minh đô thị được chúng tôi chuẩn bị và triển khai quyết liệt từ đầu năm nay. Tuy nhiên, việc nâng chất từ danh hiệu văn hóa được làm thường xuyên, có kiểm tra, giám sát. Từ đó, đảm bảo chất lượng cho các địa phương được công nhận”.

Xác định danh hiệu đã khó, giữ vững danh hiệu lại càng khó hơn, từ đó, địa phương đề ra phương hướng và những giải pháp cụ thể để thực hiện. Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ có những giải pháp để giữ vững và nâng chất danh hiệu văn minh đô thị. Chú trọng công tác tuyên truyền vận động người dân giữ vững và phát huy hiệu quả gia đình văn hóa. Tập trung xây dựng cảnh quan môi trường bằng việc phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp một cách có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm. Chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến việc khen thưởng những người dân tích cực, có cách làm hay; đồng thời, nhân rộng những mô hình nổi bật”.

Thị trấn tiếp tục duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến lộ nông thôn, kè mé chống sạt lở, đảm bảo vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động người dân đảm bảo lối sống văn minh, không lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố, không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Cái Tắc hôm nay là sự khởi đầu cho những niềm vui tiếp theo, khi địa phương tạo sự đột phá, đầy quyết tâm, vừa tạo điểm nhấn trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, vừa góp phần cùng huyện xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Bài, ảnh: V.TR

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>