Người phụ nữ đam mê đồng hồ cổ

30/06/2020 | 06:56 GMT+7

Brittany Nicole Cox là một trong số ít phụ nữ trên thế giới là thợ sửa chữa, phục chế chuyên nghiệp những “cỗ máy thời gian” có tuổi đời lên tới hàng thế kỷ.

Brittany Nicole Cox là một trong số ít người thợ phục chế, sửa chữa đồng hồ cổ ở Mỹ. Nguồn: BEN LINDBLOOM

Trong khi hiện nay nhiều người thường xem giờ bằng điện thoại thì Brittany Nicole Cox lại có niềm đam mê vào những vật dụng xem giờ đã cũ kỹ - những chiếc đồng hồ cổ có tuổi đời vài thế kỷ. Để trở thành người thợ chuyên về đồng hồ, Cox đã trải qua 9 năm ròng học tập và sở hữu 7 chứng chỉ, bằng cấp có liên quan. Ban đầu cô được đào tạo như một thợ kim hoàn và lấy bằng triết học ở quê nhà. Sau đó cô tiếp tục đăng ký học công nghệ đồng hồ tại đại học Bắc Seattle với mục tiêu trở thành một thợ đồng hồ chính quy. Hiện cô có xưởng và cửa hàng riêng tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ.

Đến xưởng làm việc của cô Brittany Nicole Cox cũng giống như lạc vào thế giới ở thời quá khứ với các thiết bị hoạt động bằng cách lên dây cót như hộp âm nhạc và đặc biệt là nhiều loại đồng hồ cổ chạy bằng máy cơ có từ vài thế kỷ trước. Chúng đều có điểm chung là động cơ không chạy bằng pin mà dựa các bộ phận truyền động, bánh răng kết nối để tạo ra chuyển động hoặc phát ra âm thanh. Các loại đồng hồ máy cơ đều có cấu tạo phức tạp, chế tác tinh xảo, thậm chí lên tới hàng trăm chi tiết ráp nối với nhau thành một khối. Do hầu hết trong số chúng đều đã ngừng sản xuất, các bộ phận bị hỏng trong đồng hồ cần thay thế rất khó tìm. Công việc đòi hỏi Cox có hàng ngàn dụng cụ khác nhau để sửa chữa, phục chế và tự làm ra bộ phận còn thiếu trong các động cơ từ lớn đến nhỏ.

Với mong muốn phủi lớp bụi thời gian để các cổ vật tỏa sáng và nhiều người thế hệ ngày nay có thể tận mắt thấy giá trị văn hóa, tinh thần của chúng, trong suốt thời gian hành nghề, Cox hợp tác với nhiều tổ chức văn hóa lớn về khôi phục đồ cổ. Có lúc cô cũng mất đến 6 tháng để sửa chiếc đồng hồ có 600 bộ phận tại một ngôi chùa nổi tiếng. Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, cô mở cửa hàng riêng tại thành phố Seattle và giảng dạy nhiều lớp dạy kỹ thuật sửa máy móc cổ cho những người có cùng sở thích đăng ký theo học.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, Seattle Magazine)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích