Việt Nam dành ưu tiên cao trong hợp tác quốc phòng ASEAN mở rộng

07/07/2020 | 19:38 GMT+7

Nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và các đối tác trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng mở rộng (ADMM+); chia sẻ quan điểm về tình hình thế giới, khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19, trao đổi kinh nghiệm của quân đội các nước trong ứng phó dịch bệnh... sáng ngày 7-7 diễn ra Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) theo hình thức trực tuyến. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam dự và phát biểu tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có Trưởng đoàn Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN của các nước ASEAN và 8 nước khác, gồm có Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ cùng Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị, An ninh.

Dự và phát biểu chào mừng hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, là thách thức an ninh phi truyền thống vô cùng lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội trên toàn thế giới, không một quốc gia nào có thể giải quyết được mà phải có sự chung tay của các quốc gia; trong đó phát huy vai trò của các tổ chức, cơ chế hợp tác đa phương là hết sức cần thiết.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, những cách trở về địa lý trong bối cảnh đại dịch Covid-19 không ngăn được tiến trình hợp tác của các nước mà ngược lại, càng thôi thúc sáng tạo ra các hình thức, cách làm phù hợp. Trên tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng” của năm 2020, thời gian qua, ASEAN và các đối tác luôn chủ động có những ứng phó phù hợp với thực tế, triển khai nhiều hoạt động trực tuyến hiệu quả. Đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao nỗ lực của Quân Y ASEAN vừa qua tổ chức thành công Diễn tập trực tuyến phòng, chống Covid-19. Đây là việc làm thiết thực, góp phần hiện thực hóa kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt về Covid-19 và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về phòng, chống dịch bệnh.

Về ý nghĩa và nhiệm vụ của hội nghị lần này, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định: “Tại hội nghị hôm nay, các quý vị cùng nhau chia sẻ về tình hình an ninh thế giới và khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19 sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về khía cạnh quốc phòng, góp phần củng cố lòng tin, đưa chúng ta lại gần nhau hơn, thúc đẩy hợp tác ứng phó với các thách thức chung; đồng thời thảo luận các công việc để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vào tháng 10 sắp tới”

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng khẳng định, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam hết sức chú trọng và dành ưu tiên cao để duy trì đà hợp tác trong ADMM+.

Tại hội nghị, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam, các đại biểu đã cùng chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh thế giới, khu vực trong bối cảnh Covid-19 và hậu Covid-19, kinh nghiệm quân đội tham gia ứng phó dịch bệnh; thảo luận một số công việc của ADMM+ thời gian tới.

Đoàn Việt Nam cũng thông báo các hoạt động trọng tâm của Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 từ nay đến cuối năm như: Hội nghị “Vai trò của Phụ nữ và hoạt động Gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc; Chương trình Khách mời nước Chủ tịch tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+; Kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ và Lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>