Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Hy Lạp

18/09/2019 | 18:10 GMT+7

Từ ngày 14 đến ngày 18-9, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu, đã thăm và làm việc tại Hy Lạp.

Ngày 17-9, Đoàn đã có cuộc gặp và làm việc với Phó Thủ tướng Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình cảm ơn Phó Thủ tướng Pikrammenos đã dành thời gian tiếp Đoàn, đồng thời gửi lời cảm ơn Hy Lạp đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 cũng như ủng hộ ký kết Hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVFTA-IPA).

Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Văn Bình cũng đã đánh giá cao về mối quan hệ giữa Việt Nam và Hy Lạp trong thời gian qua, qua đó khẳng định mối quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Hy Lạp có nhiều nét tương đồng, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời; Nhân dân hai nước đều yêu chuộng hòa bình, trân trọng tình hữu nghị thủy chung.

Ông Nguyễn Văn Bình cho rằng hai bên còn nhiều thế mạnh chưa khai thác, trong đó có lĩnh vực về hàng hải, dịch vụ và du lịch.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hy Lạp trong những năm gần đây có bước tiến triển khả quan, nhưng còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng hai nước. Năm 2018, kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam - Hy Lạp mới chỉ đạt mức 330 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng đã trao đổi với Phó Thủ tướng Pikrammenos về tình hình phức tạp ở Biển Đông thời gian gần đây, qua đó bày tỏ mong muốn Hy Lạp quan tâm đến tuyến vận tải đường biển quan trọng này; đề nghị Hy Lạp ủng hộ Việt Nam giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, kể cả biện pháp ngoại giao và pháp lý; nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982; kiên quyết phản đối việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng kiến nghị hai bên cần tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, qua đó thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa hai nước, đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục cơ chế trao đổi chặt chẽ trong thời gian tới, đặc biệt khi Việt Nam giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong năm 2020.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Pikrammenos đã hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam lần này, bày tỏ đồng tình và ủng hộ những vấn đề mà Đoàn đã nêu.

Ông Pikrammenos khẳng định Hy Lạp ủng hộ vấn đề tự do hàng hải quốc tế cũng như quan điểm và chủ trương của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; ủng hộ việc phê chuẩn EVFTA-IPA và thực hiện trong khuôn khổ hiệp định này.

Bên cạnh đó, ông Pikrammenos cũng kêu gọi hai bên hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực có thế mạnh như vận tải biển và du lịch.

Cùng ngày, Đoàn đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Phát triển và Đầu tư Hy Lạp Adonis Georgiadis. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Bình đã trao đổi một số vấn đề về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, qua đó kêu gọi đầu tư và hợp tác của các doanh nghiệp Hy Lạp với phía Việt Nam.

Về phía Hy Lạp, ông Georgiadis đã đánh giá cao công cuộc cải cách và phát triển kinh tế ở Việt Nam thời gian qua.

Trước đó, ngày 16-9, ông Nguyễn Văn Bình và Đoàn đã có buổi tọa đàm với đại diện một số doanh nghiệp Hy Lạp. Đoàn đã giới thiệu cho phía doanh nghiệp Hy Lạp về một số thế mạnh và nhu cầu của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp Hy Lạp hợp tác, đầu tư với đối tác Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Văn Bình cùng đại diện một số bộ, ngành trong đoàn và doanh nghiệp Việt Nam cũng giải đáp một số thắc mắc mà phía doanh nghiệp Hy Lạp nêu ra, đặc biệt là cơ chế, quy định về hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực hàng hải.

Cũng trong ngày 16-9, Đoàn đã gặp gỡ, thăm hỏi bà con Việt kiều tại Hy Lạp. Thay mặt Đảng, lãnh đạo Nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình đã trao đổi với bà con Việt kiều về tình hình đất nước trên các phương diện, động viên bà con đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế và hướng về quê hương đất nước.

Đặc biệt, Đoàn đã gặp, thăm hỏi, động viên và tặng quà ông Nguyễn Văn Lập, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lập là người gốc Hy Lạp, tên chính thức là Kostas Sarantidis, người đã có nhiều đóng góp có ý nghĩa trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Việt Nam trước đây cũng như những cống hiến liên tục, không mệt mỏi đối với cộng đồng và phong trào của người Việt Nam tại Hy Lạp.

Ngày 18-9, Đoàn tiếp tục làm việc với lãnh đạo Đảng Cộng sản Hy Lạp nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng và hai nước Việt Nam và Hy Lạp trong thời gian tới.

Trong ngày 18-9, Đoàn dự Diễn đàn doanh nghiệp “Khám phá Đông Nam Á” do Liên đoàn các doanh nghiệp Hy Lạp (SEV) và Tổ chức doanh nghiệp Hy Lạp thuộc Bộ Ngoại giao Hy Lạp tổ chức.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>