Độc đáo lễ hội đua bò Bảy Núi

23/09/2019 | 11:01 GMT+7

Đua bò là một lễ hội của đồng bào dân tộc Khmer, mang đậm nét bản sắc văn hóa dân gian. Đây là lễ hội đua bò kéo bừa truyền thống, vừa là nét sinh hoạt văn hóa, môn thể thao độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi An Giang.

Chùa Rô thuộc xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang là nơi hàng năm diễn ra lễ hội đua bò An Giang. Lễ hội có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tinh thần của người dân Khmer nơi đây.

Lễ hội lần này có 24 cặp bò mạnh nhất của huyện Tịnh Biên tranh tài. Theo các chủ bò thì năm nay các đội có phần ngang sức ngang tài, nên sẽ có màn tranh đua gây cấn. Đây là sân chơi truyền thống hướng đến chào mừng lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer. Lễ hội thu hút hàng ngàn người dân từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đến xem và cổ vũ lễ hội đua bò độc đáo có một không hai này. 

Những “vận động viên” bốn chân này được chăm sóc rất kỹ trước giờ đua. Trong ảnh là một chủ bò cho “vận động viên” của mình dùng nước uống tăng lực để tăng cường sức khỏe chạy thật nhanh.

Âm thanh đặc trưng của những nhạc cụ truyền thống là thứ không thể thiếu trong Lễ hội đua bò. Nó góp phần làm cho không khí lễ hội nơi đây trở nên nóng và hấp dẫn hơn, tiếp thêm sức mạnh cho các đội đua thêm phần quyết liệt.

Ở mỗi vòng đua, các cặp bò trải qua vòng “hô” để làm nóng trước khi phất cờ báo hiệu vòng “thả” đua nước rút. Những màn so kè quyết liệt và gay cấn, không kém phần hấp dẫn của những đội đua. 

Các cặp bò tập trung trước giờ thi đấu và một số tay nài bò nghỉ ngơi chuẩn bị cho vòng đua kế tiếp.

Để nài bò thật không dễ, nó thể hiện sự khéo léo, dẻo dai của những người đàn ông Khmer. Trong ảnh một tay nài đang tăng tốc về đích bỏ lại đối thủ phía sau.

Những cổ động viên nhí này chăm chú theo dõi và reo hò cổ vũ cho từng trận đấu, họ là những gương mặt quen thuộc của giải đua bò Chùa Rô hàng năm. Lễ hội mang ý nghĩa tạ ơn trời đất và vật nuôi đã mang tới người dân Khmer một mùa vụ bội thu và cuộc sống no ấm.

Kết quả chung cuộc, đội bò của ông Đặng Văn Em (xã An Cư) đạt giải Nhất; đội bò của ông Lê Thanh Phong (xã An Phú) đạt giải Nhì và giải Ba thuộc về đội bò của ông Nguyễn Phước Sang (xã An Phú).

 

LÝ ANH  LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>