Diễn tập tiếp nhận và cách ly người Hậu Giang về từ các nước có dịch Covid-19

26/02/2020 | 08:20 GMT+7

Sáng ngày 25-2, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức diễn tập việc tiếp nhận và cách ly người Hậu Giang trở về từ các nước có dịch Covid-19. Buổi diễn tập có sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh, 8 huyện, thị, thành phố.

Tình huống đặt ra là xe đi rước những người cách ly từ địa điểm được Quân khu 9 thông báo, về tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh (xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp) để cách ly. Ngay từ sáng sớm, cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly đã mặc quần áo bảo hộ, chuẩn bị sẵn sàng diễn tập, nhưng tinh thần là như thật. Từ khi lực lượng làm nhiệm vụ được thông báo việc tiếp nhận, đến khi tiếp nhận và đưa vào khu cách ly được thực hiện đúng quy trình.

Đại tá Lê Văn Thăng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết đã thành lập Bộ Chỉ huy tiếp nhận và cách ly; bộ phận quân y; bộ phận nấu ăn, phục vụ; bộ phận trung chuyển, canh gác; bộ phận trực tiếp lấy thông tin, khử trùng, hướng dẫn… Theo thông báo của Quân khu 9, sẽ có 135 trường hợp người dân Hậu Giang từ các nước có dịch được bố trí tại đây. Khẩu phần ăn ở mức 57.000 đồng/người/ngày. Hiện thời, điều kiện cơ sở vật chất, bảo hộ, khu vệ sinh đều được chuẩn bị sẵn sàng. Rác thải sẽ đốt sau mỗi ngày, còn nguồn nước sinh hoạt hàng ngày sử dụng cống, ống riêng xử lý. Các tình huống liên quan đến việc tiếp nhận, cách ly đều được lên phương án.

Phóng viên Báo Hậu Giang có ghi nhận lại những hình ảnh tại buổi diễn tập.

Tình huống đặt ra là xe trung chuyển lên đón người được tỉnh tiếp nhận tại sân bay quốc tế Cần Thơ, sau đó về Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh.

Khi xe đến cổng nơi cách ly tại trung tâm, sẽ có nhân viên quân y xịt tiêu độc, khử trùng toàn bộ xe.

Sau khi đã xịt khử trùng, bắt đầu cho người cách ly xuống. Khi xuống xe người cách ly đến vị trí thảm khử trùng và được xịt khử trùng toàn bộ hành lý.

Người cách ly sau đó đến bộ phận xịt khử trùng tay, phát khẩu trang.

Được đo thân nhiệt.

Lấy các thông tin cá nhân cần thiết.

Rồi được dẫn vào phòng cách ly đã bố trí sẵn giường tầng, mùng, mền, chiếu, gối. Việc chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết, vệ sinh, khử trùng đều được thực hiện đầy đủ từ trước đó.

Đối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, sẽ được chuyển ra phòng cách ly riêng và đưa lên xe cấp cứu chuyển đến Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh, để tiến hành xét nghiệm, điều trị.

Khu cách ly có camera giám sát và tivi, wifi, nhà vệ sinh, nhà tắm. Bên cạnh đó, nhiều nhà vệ sinh di động đã được tỉnh bố trí về đây.

Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh xa khu dân cư, hàng rào bao quanh chắc chắn, quanh có nhiều cây xanh, rộng, thoáng, phù hợp làm khu cách ly. Bộ CHQS tỉnh đã chia ra các khu cách ly dành cho nam, nữ, khu dự phòng.

Tại buổi diễn tập, tất cả nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ… đều mặc đồ bảo hộ đúng chuẩn.

Bộ CHQS tỉnh xây dựng sơ đồ tiếp nhận cụ thể, rõ ràng. Với tất cả sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, trên tinh thần trách nhiệm cao, khu cách ly đặt tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên tỉnh đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và cách ly khi có yêu cầu, thông báo từ Quân khu 9 và tỉnh.

 

HOÀNG NGUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>