Đeo khẩu trang và chuyện ý thức

17/02/2020 | 08:44 GMT+7

Ra ngõ có khẩu trang, người người ra đường là đeo khẩu trang, đeo bất cứ đi đến đâu và làm gì. Có thể thấy, từ khi công bố dịch bệnh Covid-19, những chiếc khẩu trang, đặc biệt là khẩu trang y tế lại gắn bó với mọi người “sâu sát” hơn. Đeo khẩu trang là một giải pháp được khuyến cáo nhằm phòng dịch bệnh Covid-19 bên cạnh thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh bề mặt những vật dụng trong nhà và nơi làm việc,… Chiếc khẩu trang dường như đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người khi đến khu đông dân cư. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang như thế nào, vứt ở đâu sau khi đeo,… là vấn đề cần được lưu ý…

Đi nhà sách…

Siêu thị…

Đi hiến máu…

Ở nơi làm việc các cơ quan, đơn vị…

Việc đeo khẩu trang đúng cách mới có hiệu quả phòng bệnh được quan tâm. WHO và Bộ Y tế cũng khuyến cáo không phải lúc nào cũng sử dụng khẩu trang, sử dụng khẩu trang hợp lý, đúng cách mới có tác dụng phòng, chống bệnh Covid-19. Bên cạnh khẩu trang y tế, khẩu trang vải vẫn có tác dụng phòng bệnh. Trường hợp sử dụng khẩu trang sai cách, đặc biệt là tái sử dụng những chiếc khẩu trang y tế được khuyến cáo sử dụng 1 lần còn nguy hại gấp nhiều lần việc không sử dụng.

Đến chốn đông người, người dân đều cố gắng trang bị cho mình một chiếc khẩu trang y tế hoặc vải để đeo. Hình ảnh này trước đây có thể nói khá hiếm hoi.

Do khẩu trang khan hàng, nên việc phát khẩu trang miễn phí tại nhiều nơi được thực hiện đã góp phần giúp người dân an tâm hơn trong phòng, chống dịch. Hàng chục ngàn chiếc khẩu trang miễn phí đã được đưa đến tận tay người dân. Trong ảnh là phát khẩu trang tại chợ thị xã Long Mỹ.

Trên một số tuyến đường hình ảnh phản cảm khẩu trang có mặt ở nhiều điểm hai bên lề đường, dấy lên sự quan ngại nguy cơ lây lan bệnh và mất vẻ mỹ quan. Ảnh chụp tại Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ). Bộ Y tế cũng đã nhấn mạnh, hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng như đường phố, vỉa hè, hệ thống thoát nước... có thể bị phạt từ 3 đến 7 triệu đồng, theo quy định tại Điều 20, Nghị định 155 năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bởi vậy, đeo khẩu trang đúng cách và bỏ khẩu trang đúng nơi quy định là điều cần có mùa dịch bệnh Covid-19.

HỒNG DIỄM - HOÀNG NGUYÊN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>