Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đánh giá cao sự quan tâm về công tác này tại Hậu Giang

14/07/2020 | 15:01 GMT+7

(HGO) - Ngày 14-7, Đoàn công tác Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình do ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp đoàn.

Ông Nguyễn Doãn Tú (giữa), Tổng Cục  trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh, thời gian qua, Hậu Giang đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác dân số. Đặc biệt, ban hành chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới của Ban Chấp hành Trung ương; Nghị quyết 21 của HĐND tỉnh về Quy định một số mức hỗ trợ thực hiện chính sách dân số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025; các kế hoạch của tỉnh về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, công tác truyền thông, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên,… Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh, Tỉnh ủy bổ sung chỉ tiêu tăng mức sinh vào chỉ tiêu nghị quyết các đảng bộ giai đoạn 2020-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2020-2025 của tỉnh. Những năm qua, tỉnh đã đầu tư trên 12,5 tỉ đồng cho công tác dân số, trong khi ngân sách Trung ương phân bổ hạn hẹp chỉ trên 1,4 tỉ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, thực hiện kế hoạch hóa gia đình cho trên 50.500 người, đạt 104% so với chỉ tiêu năm 2020. Tỷ lệ người đang thực hiện các biện pháp tránh thai tỉnh trên 70%. Thực hiện sàng lọc trước sinh đạt trên 60%, sàng lọc sơ sinh đạt trên 48%, khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 128%, khám sức khỏe người cao tuổi đạt gần 47% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Ban Chỉ đạo Công tác dân số và nâng cao chất lượng dân số tỉnh cũng đã đề xuất, kiến nghị Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quan tâm đầu tư kinh phí, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực nhằm đảm bảo tỉnh thực hiện đạt các mục tiêu đề ra trong chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 21.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số tỉnh. Ông ghi nhận những ý kiến nghị của tỉnh và sẽ báo cáo lại với cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, công tác dân số đang đứng trước nhiều khó khăn do tỉnh là một trong 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp của cả nước, cần tăng cường vận động tăng mức sinh trong thời gian tới, quan tâm đặc biệt nâng cao chất lượng dân số, đồng thời duy trì thực hiện kế hoạch hóa gia đình và đảm bảo được chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn. Cần xem xét hiệu quả giữa hai mô hình tổ chức bộ máy vừa sáp nhập và bộ máy có sẵn để đánh giá hiệu quả trước khi áp dụng rộng rãi. Tích cực tuyên truyền với sự tham gia của cả cộng đồng và có sự phối hợp tốt của các ngành có liên quan để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>