Cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong những tháng cuối năm

30/06/2020 | 14:44 GMT+7

(HGO) - Đó là yêu cầu của ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21 sơ kết công tác 6 tháng đầu năm diễn ra sáng ngày 30-6.

Ông Lữ Văn Hùng (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện 3 nghị quyết về phát triển và nâng loại đô thị.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần quyết tâm, chủ động, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tích cực các chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm. Nguyên nhân là do tỉnh chủ động, linh hoạt, trách nhiệm trước công việc; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đảng viên được nâng lên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu; đánh giá đúng tình hình, đề ra mục tiêu phù hợp, định hướng, kế hoạch rõ ngay từ đầu năm.

Trong những tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 77 ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế. Trong đó, cần tăng cường các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, góp phần hoàn thành Nghị quyết năm 2020 với kết quả cao nhất.

Về văn hóa - xã hội, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cấp ủy, chính quyền các cấp phải phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công Giải marathon quốc tế tỉnh Hậu Giang năm 2020 và Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên địa bàn. Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.

Ngoài ra, cấp ủy các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội các đơn vị cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Sớm sắp xếp, bố trí bộ máy sau đại hội để xây dựng tập thể cấp ủy thực sự đoàn kết, thống nhất; làm tốt công tác chính sách đối với những đồng chí không tái cử…

Đến nay, trong 17 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2020 của Tỉnh ủy, có 4 chỉ tiêu đạt 100%; 1 chỉ tiêu đạt trên 90%; 5 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên; 1 chỉ tiêu dưới 50%; 6 chỉ tiêu đánh giá vào cuối năm.

Nổi bật là cơ cấu kinh tế chuyển biến rõ nét; GRDP bình quân đầu người tăng so cùng kỳ; một số doanh nghiệp chủ lực của tỉnh đã hoàn tất giai đoạn tích lũy đầu tư, đẩy mạnh sản xuất như: ngành nước giải khát và nước uống có cồn... Vụ Đông xuân được mùa trúng giá, nông dân phấn khởi. Tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới khả quan, nhất là kết quả chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện; các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh đều tăng điểm.

Các hoạt động văn hóa - xã hội, nhất là công tác hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân và các đối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết... được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt.

Tỉnh ủy cũng lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát do Điều lệ Đảng quy định; lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đảm bảo chặt chẽ, đúng định hướng và yêu cầu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, theo hướng dẫn của Trung ương. Công tác dân vận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, phát huy rõ nét vai trò của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống dân vận các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tăng trưởng GRDP thấp hơn so với cùng kỳ; lần đầu tiên khu vực dịch vụ có tăng trưởng âm; sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp chậm so kế hoạch; đời sống, sinh kế của bộ phận người dân gặp khó khăn. Dịch tả heo châu Phi tuy cơ bản được khống chế nhưng tái đàn còn khó khăn. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, có nguy cơ không đạt chỉ tiêu nghị quyết. Công tác kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức đảng của cấp ủy, ủy ban kiểm tra giảm so cùng kỳ; tiến độ đại hội cấp cơ sở tuy đạt sớm hơn so với chỉ đạo của Trung ương nhưng còn chậm so với kế hoạch của Tỉnh ủy đề ra.

- Tại hội nghị, Tỉnh ủy cũng báo cáo tổng kết 3 nghị quyết về phát triển và nâng loại đô thị gồm: Nghị quyết số 04 về xây dựng thị xã Ngã Bảy đến năm 2020 trở thành thành phố thuộc tỉnh; Nghị quyết số 03 về xây dựng thành phố Vị Thanh đến năm 2020 đạt tiêu chuẩn đô thị loại II; Nghị quyết số 05 về xây dựng thị xã Long Mỹ đến năm 2020 đạt tiêu chuẩn đô thị loại III. Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 7 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện 3 nghị quyết…

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>