Thể thao mùa mưa

01/10/2020 | 08:55 GMT+7

Quá trình tập luyện của nhiều người đam mê thể thao đang ít nhiều bị ảnh hưởng trong những tháng mùa mưa.

Hầu hết các câu lạc bộ thể thao đều hoạt động ngoài trời nên gặp khó khăn trong tập luyện nếu trời mưa. (Trong ảnh là Câu lạc bộ Vovinam ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành).

Cứ bước vào mùa mưa là các địa điểm tập luyện thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh “than trời”, đem đến nhiều trăn trở, lo lắng cho việc huấn luyện, tập luyện. Ở các câu lạc bộ võ thuật, đa phần đều học trên sân đan, nên mưa nhỏ, huấn luyện viên và võ sinh sẽ dùng dụng cụ để đẩy sạch nước nhằm đảm bảo an toàn để tiếp tục tập. Còn trường hợp mưa lớn, ban huấn luyện phải cho các em nghỉ, gây nhiều ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. Anh Lê Thanh Tâm, huấn luyện viên Câu lạc bộ Vovinam, ở thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Câu lạc bộ có khoảng 50 võ sinh, hoạt động vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu hàng tuần, chúng tôi mới chỉ trở lại ổn định gần đây sau nhiều ảnh hưởng của Covid-19. Khi bước vào mùa mưa, ban huấn luyện phát rầu vì sân chưa có mái che, khiến việc tập luyện luôn bị gián đoạn”.

Hầu hết những câu lạc bộ đều dạy xen kẽ các buổi trong tuần như hai, tư, sáu hoặc ba, năm, bảy. Thời gian dạy từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút. Vất vả là thế, nhưng các võ sinh đều tập luyện hăng say, phấn khởi làm cho ban huấn luyện cảm động, vui mừng. Huấn luyện viên taekwondo ở thị xã Long Mỹ Ngô Duy An cho biết: “Tôi dạy lớp năng khiếu lẫn phong trào, để tạo điều kiện tuyển chọn những võ sinh có tố chất tốt tham dự các giải do tỉnh tổ chức. Trời mưa tôi cho các em vào nhà văn hóa ổn định đội hình để học lý thuyết, giúp theo kịp giáo án và những mục tiêu đề ra”.

Tương tự, ở nhiều địa phương khác, khó khăn khi tập luyện thể thao trong mùa mưa vẫn đang diễn ra, đem lại nỗi lo lớn cho những người “truyền lửa” đam mê. Chị Nguyễn Thị Hồng Gấm, huấn luyện viên Vovinam ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Có hôm đang hướng dẫn võ sinh tập thì trời mưa ập tới, tôi đành bấm bụng cho các em nghỉ. Thật lòng, chúng tôi luôn tâm huyết và mong muốn truyền đạt cho võ sinh cách tiếp cận được các bài võ một cách tốt nhất, nhưng tất cả phải phụ thuộc vào điều kiện thời tiết”.

Một số câu lạc bộ tổ chức dạy bù cho võ sinh nhưng lại gây ảnh hưởng khi xáo trộn giờ giấc, cũng như việc thu hút người tham gia. Tất cả mọi người dân đều hy vọng, điều kiện cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao phong trào sẽ ngày càng hoàn thiện, đảm bảo phục vụ hai mùa mưa nắng để góp phần vào sự phát triển chung.

Khi có nhà tập, mái che, phòng kiên cố… sẽ là phương cách lý tưởng nhất giải quyết tình trạng khó khăn nếu luyện tập thể thao vào mùa mưa. Đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ mới có vài nơi tập luyện được đầu tư cơ sở vật chất đủ tiêu chuẩn, hầu hết dưới hình thức xã hội hóa. Anh Trần Minh Phú, huấn luyện viên Câu lạc bộ Taekwondo Bảo Long, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Lúc trước tôi dạy câu lạc bộ ngoài trời nên mưa là lớp phải nghỉ. Đầu tư cơ sở vật chất tuy tốn kém nhưng mọi vấn đề liên quan đến thời tiết đều được giải quyết ổn thỏa, mưa gió không sợ và võ sinh tham gia tập rất đều đặn”. Trong khi đó, những người đam mê tập luyện các môn thể thao trong nhà như cầu lông hay bóng bàn lại không lo lắng về chuyện “ông trời”. Bởi họ đều tập trong điều kiện có mái che, điện và đầy đủ ánh sáng.

Để duy trì đều đặn việc tập luyện thể thao mùa mưa vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến niềm đam mê của nhiều người. Khi điều kiện cơ sở vật chất ổn định kết hợp đội ngũ huấn luyện viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết sẽ góp phần giúp việc giảng dạy được thông suốt, tạo nguồn vận động viên tiềm năng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>