Thể thao Hậu Giang vượt khó

03/09/2020 | 09:02 GMT+7

Tác động từ Covid-19 khiến thể thao Hậu Giang phải đối mặt nhiều khó khăn trong những tháng còn lại của năm 2020.

Giải vô địch Vovinam tỉnh lần II diễn ra tháng 6 vừa qua là một trong những giải đấu hiếm hoi được tỉnh tổ chức từ đầu năm đến nay.

Dừng nhiều giải cấp tỉnh

Theo kế hoạch từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, năm 2020 Hậu Giang sẽ tổ chức 13 giải cấp tỉnh gắn liền với các ngày lễ lớn trong năm. Qua đó, góp phần phát huy các môn thế mạnh, mũi nhọn của địa phương để thúc đẩy phong trào. Nhưng từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của Covid-19, các giải đấu đều bị hoãn, hủy và dừng tổ chức nên hiện chỉ đạt khoảng 50% kế hoạch đề ra.

Ông Phạm Phi Liếp, Phó trưởng Phòng Quản lý văn hóa, thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), chia sẻ: “Các giải đấu đều được chúng tôi lên kế hoạch tổ chức, xây dựng điều lệ chu đáo ngay từ sớm. Tuy nhiên, nếu các giải cứ tạm dừng, hoãn sẽ khiến nhiều hoạt động bị trùng lắp, lịch thi đấu dồn và không đủ thời gian chuẩn bị vào thời điểm cuối năm”.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tiếp tục tạm hoãn hai giải vô địch bơi lội và giải vô địch võ cổ truyền, dự kiến khởi tranh trong tháng 9 vì Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Bà Lê Thị Bảo Thu, phụ trách bộ môn võ cổ truyền tỉnh, chia sẻ: “Các câu lạc bộ võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì công tác tập luyện, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực tiềm năng để tham gia giải, với tinh thần quyết tâm, nỗ lực. Tuy chưa nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao, nhưng các vận động viên phong trào đã mang đến nhiều kết quả ấn tượng ở các giải đấu vừa qua”.

Từ nay đến cuối năm, tỉnh còn phải tổ chức 6 giải đấu cấp tỉnh như đua ghe ngo, taekwondo, bóng đá, quần vợt… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện “Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020”; chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước giai đoạn 2017-2020; chuẩn bị hoạt động thể thao mừng Đảng - mừng Xuân 2021; dự thảo kế hoạch Đại hội Thể dục thể thao 3 cấp tỉnh Hậu Giang lần thứ IX năm 2021-2022… nên thời gian còn lại là khá ít để ngành thực hiện hoàn tất các phần việc.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Tuy thể thao tỉnh nhà đang chịu tác động bởi Covid-19, công việc bị tồn đọng khá nhiều nhưng ngành vẫn luôn mang tâm thế chủ động. Khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định, được sự cho phép của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ cho phép nối lại các hoạt động. Lúc đó, ngành sẽ thông báo nhanh đến địa phương để chủ động nguồn lực tham gia các giải đấu mang tính hiệu quả”.

Nỗ lực giữ phong độ

Thể thao thành tích cao Hậu Giang đến nay chỉ mới tham gia được vài giải quốc gia và còn hàng loạt một chuỗi giải đấu như điền kinh cúp tốc độ Thống Nhất, bóng chuyền hạng A toàn quốc, bóng rổ trẻ 3x3 U18 quốc gia, canoeing vô địch trẻ quốc gia… đang chờ đợi. Do đó, phần việc của ban huấn luyện, vận động viên thuộc các môn thể thao thành tích cao tỉnh nhà sẽ không mấy nhẹ nhàng trong những tháng còn lại. 

Anh Quách Tuấn Cường, huấn luyện viên đội bóng rổ Xổ số kiến thiết Hậu Giang, chia sẻ: “Dù giải đấu bị tạm hoãn, nhưng ban huấn luyện vẫn tạo điều kiện cho các vận động viên tham gia thi đấu tập huấn, giao hữu với nhiều nơi để nâng cao chất lượng, kinh nghiệm, cơ hội cọ xát. Chúng tôi đến với giải bóng rổ trẻ quốc gia với tâm thế sẵn sàng, nỗ lực, mong muốn hướng tới một thành tích tốt nhất có thể”.

Năm 2020 còn mang ý nghĩa bước ngoặt khi những người làm công tác thể thao thành tích cao đã tập trung mọi nguồn lực cho việc gặt hái kết quả tốt tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII. Bởi ở kỳ đại hội lần thứ VII, thành tích Hậu Giang không như mong muốn nên tỉnh luôn hy vọng sẽ cải thiện thứ hạng. Vì vậy, dù đại hội bị tạm hoãn 2 lần do Covid-19 nhưng ban huấn luyện, vận động viên vẫn giữ cho mình tâm thế sẵn sàng chinh phục đỉnh cao khi mọi hoạt động trở về đúng guồng quay sẵn có.

Thời gian còn ngắn, những tín hiệu thể thao hồi phục sau đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều bỏ ngỏ và đang tác động mạnh đến quá trình tập luyện của các vận động viên. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn động viên các em giữ một thể trạng, phong độ tốt nhất chờ đợi ngày quay lại đại hội và nhiều giải đấu quốc gia khác. Riêng đại hội đã trải qua nửa chặng đường và thành tích tỉnh mang về khá khả quan, thứ hạng có sự cải thiện rõ rệt”.

Khó khăn, gian nan, vất vả còn nhiều, nhưng bằng sự nỗ lực, tâm thế chủ động, bền chí, sẽ giúp cho thể thao Hậu Giang vững tin và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>