Tạo đà cho Vovinam phát triển

23/08/2019 | 11:48 GMT+7

Vovinam đã chính thức nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao Hậu Giang, mang đến nhiều hy vọng phát triển mạnh hơn môn thể thao này.

Các vận động trẻ Vovinam Hậu Giang tích cực tập luyện để hướng tới những thành tích mới.

Được quan tâm và đầu tư

Hơn 4 tháng qua, đội trẻ Vovinam Hậu Giang đã về địa điểm mới để tập luyện, cách Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A hơn 500m. Phòng tập khang trang, được bố trí đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ, thảm tập… tạo điều kiện tốt nhất để các vận động viên (VĐV) phô diễn tài năng. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam Hậu Giang, chia sẻ: “Nhờ sự chung tay của người dân và ngành thể thao, thầy trò chúng tôi đã có nơi tập luyện ổn định, không còn sợ nắng mưa như trước. Các em nhờ đó cũng có nhiều điều kiện phát huy tiềm năng, không bị gián đoạn thời gian tập, vận dụng và kết hợp tốt các bài kỹ, chiến thuật”.

Đội trẻ Vovinam Hậu Giang hiện có 4 VĐV (3 nữ, 1 nam), được nhận quyết định chính thức thành lập vào tháng 5 vừa qua. Trong đó, 2 VĐV chuyên về đối kháng, còn lại tham gia biểu diễn quyền. Ngoài điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, các VĐV trẻ còn được tham gia tập huấn, tập luyện, gửi đào tạo nhiều nơi để cải thiện thành tích. Hiện 2 VĐV đối kháng của Vovinam Hậu Giang đang học và gửi tập luyện tại tỉnh Bình Dương.

Để hướng tới nhiều mục tiêu mới quan trọng và tạo đà phát triển trong những năm tiếp theo, các VĐV được ban huấn luyện tăng cường cường độ tập luyện. Bắt đầu từ 5 giờ sáng, VĐV sẽ chạy bộ 45 phút. Sau đó, thời gian tập luyện chia ra 3 buổi/ngày (9-10 giờ 30 phút, 14-15 giờ 30 phút, 19-20 giờ 30 phút). Tuy cường độ tập luyện có vất vả, nhưng các VĐV đều nỗ lực hết mình, tuân thủ đúng theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của ban huấn luyện.

VĐV Huỳnh Thị Diệu Thảo cho biết: “Tập tuy có mệt, nhưng đó chính là niềm đam mê, sở thích của em. Bây giờ điều kiện tập luyện đảm bảo, lại nhận được sự hỗ trợ chế độ dinh dưỡng từ ngành thể thao nên em cảm thấy khá phấn khởi. Hy vọng bản thân sẽ được thi đấu nhiều hơn để cải thiện thành tích, bởi có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các đối thủ”.

Nền tảng từ cơ sở

Không chỉ được chính thức đưa vào hệ thống thể thao thành tích cao, những năm gần đây, Vovinam Hậu Giang đã phát triển khá mạnh ở góc độ phong trào, đóng góp nhiều thành tích tại các giải lớn trong nước. Toàn tỉnh có 23 câu lạc bộ Vovinam đang hoạt động ở 6/8 huyện, thị xã, thành phố, với khoảng 2.000 võ sinh theo học. Đây được xem là tiền đề quan trọng để ban huấn luyện Vovinam tỉnh nhà có điều kiện tuyển chọn, bổ sung nguồn lực cần thiết.

Liên đoàn Vovinam Hậu Giang cũng quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ huấn luyện viên các câu lạc bộ, thông qua việc thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Khi có sự đầu tư, trình độ huấn luyện viên được nâng lên rõ rệt, giúp thu hút đông đảo người tham gia tập luyện.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Môn Vovinam cũng đã mang về những tín hiệu vui, tôi hy vọng các em sẽ ngày càng phát triển, tận dụng tối đa tiềm năng để giành thành tích cao nhất có thể. Quan tâm từ ngành, sự tập trung của ban huấn luyện và lòng nhiệt tình, nỗ lực nơi VĐV sẽ giúp phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp cho thể thao tỉnh nhà”.

Tuy nhiên, điều mà ban huấn luyện môn Vovinam Hậu Giang còn băn khoăn là việc tìm ra thế hệ kế thừa vững chắc, tạo thành các tuyến tuyển, trẻ, năng khiếu, để đáp ứng đủ nguồn lực và khả năng tranh chấp huy chương. Nên chặng đường phía trước mà ngành thể thao Hậu Giang nói chung và bộ môn Vovinam nói riêng phải đối mặt chưa bao giờ dễ dàng.

Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam Hậu Giang, cho biết thêm: “Dự kiến, ngày 6-9 tới, giải vô địch Vovinam tỉnh do huyện Châu Thành A đăng cai sẽ diễn ra. Chúng tôi, những người làm công tác thể thao hy vọng sẽ có thêm nhiều giải đấu mang tầm quy mô được tỉnh tổ chức, giúp các em va chạm, học hỏi, nâng cao trình độ, phát huy được tối đa tiềm lực sẵn có”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>