“Phòng tập” thể dục ngoài trời

27/08/2020 | 09:35 GMT+7

Việc lắp đặt các dụng cụ thể dục ngoài trời đã tác động tích cực đến thói quen luyện tập thể dục thể thao của nhiều người, góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Nơi lắp đặt dụng cụ thể dục ngoài trời đã trở thành “điểm hẹn” lý tưởng của mọi người.

Lợi ích cho sức khỏe

Hơn 5 năm, kể từ ngày thành phố Vị Thanh và thành phố Ngã Bảy, những địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh lắp đặt các bộ dụng cụ tập luyện thể dục ngoài trời, phong trào thể thao quần chúng đã có những chuyển biến tích cực, thu hút sự tham gia của nhiều người. Nếu những ngày đầu người dân còn cảm giác bỡ ngỡ với các bộ dụng cụ về cách sử dụng, hiệu quả mang lại, thì nay dần được thay đổi. Mỗi người đều hiểu và thành thạo cách thức hoạt động của từng dụng cụ để có lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân.

Cô Nguyễn Thị Kiều Tiên, ở phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mấy năm qua, ngày nào tôi cũng chọn tập luyện bằng các dụng cụ thể dục ngoài trời dọc bờ kè Xà No làm bạn, do phù hợp với lứa tuổi và sức khỏe. Tôi thích nhất là đạp xe, xoay tay… Các dụng cụ đều dễ sử dụng và giúp tôi cảm thấy khỏe hơn, không còn nhức mỏi, đau khớp, ít bệnh, tinh thần thoải mái”.

Thay vì đi bộ hay tập dưỡng sinh, cầu lông, yoga,… nay người dân đã có thêm cho mình nhiều sự lựa chọn phù hợp. Nhiều người còn đùa nhau như đang tham gia tập luyện ở những phòng tập miễn phí nơi công cộng. Bởi họ không cần bỏ tiền mua sắm dụng cụ hay tốn bất kỳ khoản phí nào mà vẫn được tập nhiều thiết bị thể dục theo sở thích. Có thể là bác xe ôm đang đậu đợi khách hay cô bán vé số đi bộ mỏi chân, các cụ già, phụ nữ, thanh niên, trẻ em… ai cũng có thể dừng lại làm nóng cơ thể bằng một vài động tác thể dục. Đó là giá trị mà các bộ dụng cụ ngoài trời mang lại đối với sức khỏe, góp phần đưa thể thao gần hơn với mọi người, mọi nhà. 

Ông Võ Quốc Dũng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thành phố hiện đã lắp đặt 23 cụm dụng cụ với 88 máy từ nguồn ngân sách nhà nước và xã hội hóa. Năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố đầu tư lắp đặt các dụng cụ ở một số xã còn lại trên địa bàn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Điều này góp phần quan trọng giúp thành phố thực hiện tốt đề án phát triển thể dục thể thao giai đoạn 2017-2020, đưa Vị Thanh trở thành một trong những trung tâm thể dục thể thao mạnh của tỉnh”.

Người dân đồng tình

Việc lắp đặt các dụng cụ tập thể dục ngoài trời nhận được sự đồng tình cao trong Nhân dân. Nơi đây không chỉ để rèn luyện thân thể khỏe mạnh mà còn tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ mọi người, giúp tinh thần thêm sảng khoái. Vào thời gian cao điểm, không khí tập luyện nhộn nhịp như các câu lạc bộ thể thao. Các dụng cụ tập luyện khá thông dụng, đơn giản và thích hợp cho mọi đối tượng. Trên các thiết bị đều ghi rõ chức năng, công dụng và chỉ dẫn chi tiết để người dùng tập đúng phương pháp, mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe. Ông Nguyễn Phú Tạo, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Các dụng cụ đều được trang bị chắc chắn, chất lượng và an toàn. Mỗi ngày, tôi dành khoảng một tiếng vừa rèn luyện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành”. Địa điểm lắp đặt các thiết bị đều đảm bảo không gian rộng rãi, thuận tiện cho hoạt động luyện tập của người dân như tập lưng bụng, đạp tròn, đạp xe, lắc hông…

Ngoài ra, sau một thời gian đưa vào vận hành, sử dụng, chịu sự tác động của con người và thời tiết, các bộ dụng cụ không tránh khỏi tình trạng hư hỏng, xuống cấp. Theo một số người dân phản ánh, có không ít máy tập bị lung lay vì ốc vít, mối nối rỉ sét. Thậm chí, có máy còn bị thiếu bộ phận như xe đạp mất bàn đạp, không có yên xe,... không sử dụng được, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nguyên nhân được cho là ý thức người sử dụng như dùng máy tập không bảo quản, thực hiện thao tác ngược với hướng dẫn, đùa giỡn,… Do đó, để các dụng cụ được sử dụng lâu dài, rất cần sự ý thức giữ gìn trong quá trình tập luyện của người dùng và quản lý chặt chẽ, duy tu, sửa chữa kịp thời từ địa phương.

Ông Nguyễn Sơn Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Các dụng cụ thể dục ngoài trời chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dân trong việc vận động cơ thể. Hiện các bộ dụng cụ ngoài trời trên địa bàn thành phố đã cơ bản phủ khắp và nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ phía người dân”.

Việc lắp đặt các dụng cụ góp phần nâng cao ý thức và kích thích tinh thần tập luyện thể dục thể thao của người dân. Nhưng do nhiều nguyên nhân, số lượng các địa điểm lắp đặt dụng cụ vẫn còn hạn chế hoặc chưa phân bố rộng khắp. Các địa phương như thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy, huyện Vị Thủy, huyện Châu Thành A và thị xã Long Mỹ đã lắp đặt các bộ dụng cụ. Riêng các huyện Châu Thành, Phụng Hiệp và Long Mỹ vẫn chưa có các thiết bị này. Người dân rất mong muốn địa phương sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa hoặc trích ngân sách để lắp đặt thêm nhiều dụng cụ ngoài trời. Tạo cơ hội cho mọi người dân từ thành thị đến nông thôn đều được thụ hưởng.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>