Nỗi lo lớn từ doping

01/12/2020 | 08:41 GMT+7

Mới đây, hai vận động viên (VĐV) cử tạ trẻ Việt Nam là Nguyễn Thị Thu Trang và Bùi Đình Sáng bị Liên đoàn cử tạ thế giới cấm thi đấu 4 năm do dương tính với doping và đây không phải là lần đầu tiên. Thể thao Việt Nam (TTVN) đang đối mặt những khó khăn nhất định từ vấn nạn doping.

VĐV cử tạ Việt Nam Bùi Đình Sáng vừa bị phát hiện dương tính doping.

Theo quy định, bất kỳ quốc gia nào vi phạm doping từ 3 lần trở lên trong thời gian diễn ra vòng loại Olympic, bắt đầu vào tháng 11-2018, có thể bị cấm thi đấu tại Olympic Tokyo năm tới.

Trong cuộc đua giành vé tham dự Olympic, hai lực sĩ Thạch Kim Tuấn và Hoàng Thị Duyên gần như đã nắm chắc cơ hội, nhưng sai phạm từ những VĐV khác có thể khiến công sức của họ đổ sông đổ bể. Mong rằng, cử tạ Việt Nam sẽ nhận án phạt nhẹ do các VĐV dính doping chỉ là các đô cử trẻ, không nằm trong đối tượng tranh chấp suất Olympic. Cử tạ là môn thế mạnh, niềm hy vọng vàng của Việt Nam ở đấu trường khu vực và quốc tế. Giờ các VĐV đang động viên nhau cố gắng tập luyện và chờ đợi thông tin chính thức từ Liên đoàn cử tạ thế giới.

TTVN đang gặp nhiều khó khăn liên quan đến doping. Năm 2003, khi là chủ nhà SEA Games 22, Việt Nam có 4 trường hợp liên quan đến doping trong thi đấu, khiến đánh mất 8 huy chương vàng và 1 huy chương bạc. Một “cơn bão” về chất cấm đã mang đến mảng tối cho TTVN. Từ đó, chủ trương nói không với chất cấm đã được Việt Nam ký kết và đặt mục tiêu cao để không đi vào vết xe đổ. Nhưng con số vướng doping của TTVN lại liên tiếp tăng, phải chăng việc các nhà quản lý và VĐV vẫn còn nhiều sự chủ quan khi nhận thức về vấn nạn này. Phần lớn các VĐV Việt Nam khi dính chất cấm đều bị sốc và không hiểu vì sao. Tất cả bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết, không chuyên nghiệp trong những chuyện nhỏ nhất như ăn uống hàng ngày, dùng thuốc điều trị bệnh… Việc chống doping tưởng dễ nhưng thật chất rất khó.

VĐV dính doping sẽ bị cấm thi đấu có thời hạn hoặc vĩnh viễn, đồng thời, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự quốc gia. Vậy làm cách nào để tránh vướng phải doping, khi các bộ môn còn nhiều bất cập trong việc quản lý VĐV lúc trả về địa phương, tập huấn, thi đấu. Đến nay, TTVN vẫn chưa có một câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này, nên việc tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng doping tái diễn lại thêm phần khó khăn. TTVN chỉ biết trông chờ vào lòng tự trọng của các huấn luyện viên, ý thức tự giác nơi VĐV. Tổn thất do doping đem đến là rất lớn, khó có thể đo lường.

Chuyện phòng, chống doping của TTVN cần mang tinh thần quyết tâm và hành động mạnh mẽ. Những sự cố doping của TTVN thời gian qua khiến mọi người phải giật mình bừng tỉnh sau một thời gian dài quên bẵng đi, để lại hàng loạt lỗ hổng và nguy cơ thụt lùi nguồn lực. TTVN - từ các nhà quản lý tới VĐV - vẫn hoàn toàn bị động trước vấn nạn doping.

Đây không phải lần đầu tiên các VĐV TTVN vướng vào vòng xoáy doping, nhưng nhiều trường hợp vi phạm được công bố vẫn không thể là lời cảnh tỉnh dành cho những ai đã, đang và sắp sửa đưa chân “một cách tự nguyện” vào con đường sai trái. Nên nỗi lo mang tên doping vẫn thực sự còn đó…

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>