Khơi nguồn võ nhạc

10/01/2020 | 07:34 GMT+7

Bên cạnh sự mạnh mẽ, dứt khoát, sức hấp dẫn của võ thuật ngày nay được cải biên và biểu diễn trên nền nhạc sôi động, ấn tượng...


Hầu hết các võ sinh taekwondo, võ cổ truyển, Vovinam… đều từng tham gia biểu diễn trên nền nhạc, đó là thuận lợi để võ nhạc định hình và phát triển.

Còn nhớ năm 2017, Hậu Giang lần đầu tiên tổ chức võ nhạc taekwondo, đã thu hút hàng nghìn lượt người dân từ người lớn đến trẻ nhỏ đến xem, tạo khí thế rộn ràng, sôi nổi dịp xuân về. Mấy năm qua, do những điều kiện khách quan nên tỉnh chưa tổ chức thi đấu thêm lần nào nên phong trào khá trầm lắng.

Nhưng tin vui cho người hâm mộ tỉnh nhà, Xuân Canh Tý 2020, Hội taekwondo tỉnh sẽ tổ chức liên hoan võ nhạc tỉnh với mong muốn kết nối và khơi nguồn đam mê, sáng tạo của các võ sinh, người dân. Ông Trần Minh Phú, Chủ tịch Hội taekwondo tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức liên hoan này nhân dịp xuân về. Ngoài góp cho mùa xuân thêm rộn ràng, cũng là lúc để tìm kiếm những tiềm năng, đưa các em gần hơn với võ nhạc”.

Điều đáng mừng là Hội taekwondo tỉnh không chỉ giới hạn ở môn taekwondo mà thêm một số môn võ khác là Vovinam, võ cổ truyền cùng tranh tài. Liên hoan sẽ giúp kết nối những người đam mê võ thuật gần nhau, lan tỏa tới cộng đồng, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng trong học đường. Đồng thời, còn tăng cường mối giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị. Bà Trần Thị Mộng Thu, ở ấp 3A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tôi có mấy đứa cháu học võ taekwondo, võ cổ truyền nên rất trông đợi xem tụi nó thi đấu. Tôi nghĩ võ mà kết hợp thêm nhạc sẽ rất thú vị bởi lúc trước có xem trên tivi chứ ngoài thực tế thì chưa”.

Còn ở thị xã Long Mỹ, đã bắt đầu có những động thái cho công tác chuẩn bị nguồn lực tham gia. Ông Ngô Duy An, huấn luyện viên môn taekwondo thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Việc đưa võ nhạc vào taekwondo được chúng tôi thực hiện thời gian gần đây nhưng điều khó là các em chưa có cơ hội thi đấu nhiều. Tôi cũng đang tuyển chọn võ sinh có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt để tập trung tập luyện, hy vọng sẽ đạt thành tích”.

Nếu các câu lạc bộ taekwondo đều rất háo hức tham gia thi đấu, bởi đây là thế mạnh, thì nhiều địa phương vẫn còn khá đắn đo trong việc chuẩn bị tranh tài. Để kết hợp các động tác nhuần nhuyễn, đẹp mắt đòi hỏi sự tinh tế trong cách dựng bài đến sự nỗ lực, tập luyện không mệt mỏi của những thành viên. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam huyện Châu Thành A, cho biết: “Với Vovinam việc kết hợp võ nhạc không phải là môn thế mạnh. Do đó, hiện tại, chúng tôi đang cố gắng lựa chọn nguồn lực vận động viên sao cho phù hợp, vừa phát huy được khả năng lại có thêm kinh nghiệm cho những mục tiêu mới”.

 Bài biểu diễn sẽ là bài quyền kèm theo các vũ đạo trên nền nhạc. Thời gian từ 3-5 phút, đòi hỏi sự kết hợp của các kỹ thuật căn bản (tấn, tay, chân); kỹ thuật khó, phối hợp (bay, đá,..); kỹ thuật công phá, tự vệ và nhào lộn; các bước vũ đạo, 6 đội hình di chuyển trở lên, ít nhất có một tháp nâng người (từ 4 thành viên trở lên)…

Võ nhạc bao gồm âm nhạc, vũ đạo và võ. Ngoài chuyên môn tốt, các võ sinh khi tập luyện cần có sự thẩm thấu âm nhạc và khả năng vũ đạo đồng nhất để di chuyển đội hình đẹp mắt trên nền nhạc. Tuy nhiên, khó khăn mà các địa phương còn tồn tại là chưa có được những người chuyên biên đạo để bài biểu diễn hợp lý hơn.

Võ nhạc là cách hay để quảng bá võ thuật gần gũi hơn với giới trẻ khi mang sự tươi mới và sôi nổi. Tùy kỹ thuật và từng môn võ mà ban huấn luyện có thể xây dựng bài biểu diễn võ nhạc phù hợp nhất. Dùng võ nhạc để phát triển võ là một hướng tốt, vừa rèn được kỹ năng lại gần gũi với sở thích của giới trẻ chứ không khô cứng như các lò luyện võ xưa nay. Điều nhiều người hâm mộ thấy hài lòng là các động tác võ tuy hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi cái hồn của võ.

Liên hoan võ nhạc mừng Xuân Canh Tý tỉnh Hậu Giang năm 2020

 

- Sẽ được khởi tranh vào lúc 18 giờ 30 phút, ngày 20-1 tại công viên 3/2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ. Đội đạt giải A được thưởng 10 triệu đồng, giải B 7 triệu đồng, giải C 4 triệu đồng và giải khuyến khích 2 triệu đồng. Các đội tham gia có thể nộp hồ sơ về văn phòng Hội taekwondo tỉnh, hạn chót đến ngày 17-1. Mỗi đội tham dự có từ 7 đến 15 thành viên.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>