Gia đình truyền lửa đam mê taekwondo

27/02/2020 | 07:13 GMT+7

Gia đình ông Nguyễn Anh Phi, ở ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, được nhiều người biết đến là một huấn luyện viên lão làng, có đóng góp tích cực cho việc khơi dậy phong trào taekwondo địa phương.

Hai cha con ông Phi sống trọn vẹn và hết mình cho phong trào taekwondo tỉnh nhà.  

Ông Phi hiện là Phó Chủ tịch Hội taekwondo tỉnh. Người con của vùng đất Phú Yên bắt đầu theo học taekwondo từ năm 1968 và niềm đam mê ấy bắt đầu được nhen nhóm lên cho đến tận hôm nay. Hơn 40 năm, chặng đường đủ dài của một đời người để ông đi viết tiếp nên ước mơ tìm ra những nhân tố mới cho phong trào taekwondo.

Sống trong những năm tháng chiến tranh khói lửa, niềm đam mê taekwondo vẫn chưa bao giờ vụt tắt trong lòng ông Phi khi đã ăn sâu vào máu. Thăng trầm của cuộc sống khiến ông trôi dạt vào tận Hậu Giang, sinh sống và lập nghiệp ở đây, xem nơi này là quê hương thứ hai. Những năm 90, ông Phi lại tiếp tục hành trình vun bồi cho phong trào taekwondo Hậu Giang thời ấy, với những võ sinh đầu tiên tham gia thi đấu ở các giải cấp khu vực.

Đưa đôi mắt nhìn xa, những hồi ức về một thời gian khó lại hiện về, ông Phi bộc bạch: “Võ sinh ít, thiếu thốn dụng cụ, sân bãi không bằng phẳng, không thảm tập, thời ấy tôi thấy khó đủ điều. Bây giờ các em, các cháu có được điều kiện tốt để tập luyện, tôi mừng lớn lắm. Ở cương vị hiện tại, tôi luôn trăn trở tìm phương cách khơi nguồn taekwondo tỉnh nhà thêm lớn mạnh”. Tròm trèm ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng ông Phi trông còn rất khỏe và hiện vẫn mở câu lạc bộ dạy tại nhà. Với ông, đó không chỉ mang niềm vui, giữ lửa phong trào mà còn là cách để bản thân sống trọn vẹn cùng đam mê.

Gọi là gia đình truyền lửa đam mê taekwondo, bởi ngoài vị “sư phụ” Anh Phi, người con trai duy nhất của ông - anh Nguyễn Anh Quốc, giáo viên ở một trường tiểu học vẫn không thể tách rời với nghiệp võ. Sự gắn bó với taekwondo của anh Quốc cũng bắt nguồn từ chính cha mình khi ngay từ nhỏ đã được học và tiếp thu những kỹ năng vốn có của cha. Nhưng với anh Quốc bảo, cha luôn nghiêm khắc hơn so với bất kỳ võ sinh khác nhằm rèn tính kỷ luật, tập trung chứ không trông chờ, ỷ lại.

Hành trình trở thành một huấn luyện viên taekwondo như hiện tại của anh Quốc là một cơ duyên. Khi có đủ kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, anh đã mạnh dạn đứng ra mở nhiều câu lạc bộ trên địa bàn huyện Vị Thủy. Trên địa bàn huyện hiện có 5 câu lạc bộ taekwondo thì anh trực tiếp đảm trách huấn luyện ở 3 nơi là Vị Đông, Vị Bình và Vị Thanh. Nhờ sự chủ động, dám nghĩ, dám làm và sức trẻ của anh Quốc đã góp phần đưa phong trào taekwondo huyện Vị Thủy nằm trong tốp đầu của tỉnh ở các giải đấu. Đặc biệt nơi đây còn bồi dưỡng, phát hiện ra nhiều tiềm năng cho taekwondo tỉnh nhà như Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo từng giành huy chương vàng Đông Nam Á…

Hơn tháng qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể đến câu lạc bộ, trong lòng anh Quốc cảm thấy rất buồn. Anh Quốc bộc bạch: “Tôi mong muốn có được lực lượng vận động viên tốt nhất cung cấp cho đội tuyển tỉnh. Khi có những thế hệ kế thừa thì phong trào mới thật sự phát triển lâu dài và đi lên”. Anh Quốc luôn thử sức nguồn lực mới, nếu các em có tố chất sẽ được phát huy tối đa và tỏa sáng kịp thời. Lúc ấy, anh sẽ nhìn nhận và đánh giá thực lực của từng em để điều chỉnh chiến thuật, bài tập phù hợp.

Cả ông Phi và anh Quốc đều đã nếm trải những khó khăn, thăng trầm khi theo đuổi nghiệp võ, nhưng lại rèn cho họ thêm một bản lĩnh cần thiết để bước tiếp trên hành trình ấy. Có thời điểm, câu lạc bộ vắng hoe, chỉ lác đác vài ba võ sinh nhưng ông Phi hay anh Quốc vẫn đến dạy đều đặn. Họ tâm sự dù còn một võ sinh theo học vẫn phải dạy, nếu không khi làm đứt mạch phong trào, hạ lửa nhiệt huyết chắc chắn sẽ rất khó khăn trong việc khơi dậy sau này.

Ông Trần Minh Phú, Chủ tịch Hội taekwondo tỉnh, cho biết: “Taekwondo tỉnh rất cần những cá nhân tâm huyết và nhiệt tình như huấn luyện viên Nguyễn Anh Phi, Nguyễn Anh Quốc để góp phần khơi dậy phong trào địa phương. Mỗi người hãy cùng chung tay và kết nối với nhau để xây dựng, phát triển phong trào”. Nhìn thấy bao nhiêu thế hệ võ sinh trưởng thành, đứng lớp giảng dạy ở các câu lạc bộ, tiếp sức thêm cho hành trình phát triển phong trào, đối với ông Phi và anh Quốc là niềm vui vô bờ bến.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>