Đào tạo vận động viên trẻ - Nâng cao thành tích thể thao

15/08/2019 | 07:18 GMT+7

Tuyển chọn và đào tạo vận động viên (VĐV) trẻ, sẽ góp phần nâng cao thành tích cho thể thao địa phương. Cách làm này đã được ngành thể thao tỉnh duy trì thực hiện nhiều năm qua.

Đào tạo trẻ sẽ giúp VĐV có thêm nhiều thời gian, cơ hội va chạm để cải thiện thành tích.

Ngành thể thao quan tâm

Công tác đào tạo trẻ đã cho thấy hiệu quả, bởi không riêng gì Hậu Giang mà nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực đều đi theo chiều hướng này. Đây là một công việc khó nhưng chắc chắn sẽ mang lại tín hiệu vui nếu thể thao Hậu Giang đi đúng hướng. Thể thao Hậu Giang hình thành muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực và cả nước nên rất cần sự bứt tốc trong cuộc chạy đua thành tích.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Để có được một VĐV tiềm năng, đòi hỏi cần cả một quá trình chứ không phải một sớm, một chiều. Do đó, nếu các em có thời gian đào tạo lâu, gắn bó, yêu thích thể thao, sẽ giúp cải thiện trình độ chuyên môn, năng lực, mang về thành tích vượt tầm”.

Bóng rổ, bóng chuyền, taekwondo, karatedo, võ cổ truyền,… hay nhiều môn thể thao khác của Hậu Giang, ban huấn luyện luôn có tầm nhìn xa và định hướng đào tạo lâu dài. Ông Quách Tuấn Cường, huấn luyện viên đội bóng rổ Xổ số kiến thiết Hậu Giang, tâm sự: “Đào tạo trẻ rất cần thiết, được xác định là yếu tố quan trọng để chúng tôi có một thế hệ kế thừa vững chắc. Ngoài ra, khi còn nhỏ, các em sẽ dễ uốn nắn và tiếp thu kỹ chiến thuật. Ban huấn luyện cũng nhìn vào đó để phát huy tối đa sở trường, khả năng của từng em”.

Đội ngũ VĐV trẻ tỉnh nhà thời gian qua, đã đóng góp rất lớn vào những thành công của thể thao địa phương, nhiều tiềm năng vươn tầm khu vực và châu lục. Theo ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên cờ vua, để đào tạo một kỳ thủ giỏi, cần nhiều thời gian cho VĐV thích nghi môi trường huấn luyện, thi đấu, tạo thành thói quen, duy trì thể lực tốt. Nếu đào tạo ở lứa tuổi nhỏ, VĐV sẽ được thi đấu nhiều, giúp nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết.

Việc đào tạo VĐV trẻ luôn được ngành chú trọng thực hiện nhiều năm nay, đồng thời, tạo điều kiện tối đa để ban huấn luyện thuận lợi trong công tác tuyển sinh, chủ động phát triển tài năng. Để có được nguồn VĐV trẻ tiềm năng, bên cạnh việc tuyển chọn trong nhà trường còn là sự nỗ lực, cố gắng hoàn thiện, tìm kiếm nhân lực từ các câu lạc bộ phong trào, những lớp năng khiếu ban đầu. Sau thời gian đào tạo, huấn luyện, các em đều có chuyên môn tốt để trở thành những nhân tố tích cực ở tuyến VĐV trẻ, xây nên nền móng vững chắc cho thể thao địa phương.

Hàng năm, ban huấn luyện các môn đều tiến hành các buổi sơ tuyển chuyên môn với những nhân tố được tuyển chọn, sau đó, đưa ra đánh giá để có hướng đào tạo cụ thể, tránh tình trạng tràn lan, ảnh hưởng tới khả năng phát triển của VĐV.

Những khó khăn đang tồn tại

Tuy nhiên, công tác đào tạo VĐV trẻ ở địa phương cũng còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, do đa dạng loại hình học tập được mở ra, các em có nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình một ngành, nghề tốt, còn theo nghiệp thể thao việc luyện tập lại khá vất vả. Chính vì vậy, nhiều em dù đã gắn bó với thể thao lâu dài, nhưng vì cuộc sống đành phải chia tay để đi tìm công việc khác ổn định hơn.

Cái khó vẫn tồn tại khi điều kiện cơ sở vật chất tập luyện hạn chế cũng như tỉnh vẫn chưa có một trường chuyên đào tạo nghiệp vụ thể thao. Ngoài ra, không ít gia đình, người dân chưa hiểu, thực sự mặn mà với thể thao, vì lo ngại cường độ tập luyện cao ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu các kiến thức văn hóa, dù biết rằng con em mình có tố chất và khả năng thiên bẩm.

Đặc thù của lĩnh vực thể thao thành tích cao là thời gian đào tạo dài, thậm chí đến gần chục năm mới có được một VĐV chuyên nghiệp. Đào tạo VĐV rất cần một quá trình khoa học và sự quan tâm đầy đủ, tạo sự an tâm, tin tưởng nơi ngành thể thao để các em gắn bó. Nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, thời gian qua, tỉnh cũng rất quan tâm và tăng chế độ đãi ngộ, chính sách dành cho VĐV, giúp các gia đình cảm thấy an tâm khi quyết định gửi gắm con mình đến con đường thể thao chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì tuyển chọn và tạo nguồn VĐV trẻ, hy vọng sẽ phát hiện nhiều tiềm năng, góp phần cải thiện thành tích chung. Khi tài năng được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời mới có cơ hội và điều kiện để vươn tầm”.

Các VĐV trẻ cần được tạo cơ hội thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, để thể thao thành tích cao có bước tiến nhanh, vững chắc, rất cần sự quan tâm, đầu tư cả về kinh phí, cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện. Ngoài ra, ban huấn luyện cũng cần xây dựng các tiêu chuẩn, tuyển chọn, đánh giá trình độ VĐV một cách khoa học, bài bản. Góp phần đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn, đáp ứng đủ tiêu chuẩn bổ sung cho đội tuyển, hướng tới gặt hái nhiều kết quả tốt khi thi đấu.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>