Chuẩn bị cho sự kiện thể thao quan trọng

17/10/2019 | 06:47 GMT+7

Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ VIII, sẽ diễn ra vào đầu năm 2020, hứa hẹn là cuộc cạnh tranh gay cấn, quyết liệt của các vận động viên (VĐV) trong khu vực. Hậu Giang cũng đang nỗ lực cho sự kiện thể thao quan trọng này.

Các VĐV bắn cung Hậu Giang đang tích cực tập luyện tại thành phố Cần Thơ.

Là một tỉnh trẻ trong khu vực, Hậu Giang luôn có sự chủ động, nỗ lực ngay từ đầu để mang về thành tích tốt, giúp thay đổi thứ hạng trên bảng tổng sắp tại Đại hội thể thao ĐBSCL năm 2020. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Nguồn VĐV trẻ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn là hạn chế tồn tại của thể thao Hậu Giang so với những tỉnh, thành khác. Vì vậy, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để các VĐV có thể tập luyện bài bản, thi đấu tự tin, hướng tới một kết quả khả quan”.

Theo dự kiến, Hậu Giang sẽ tham gia 12/24 môn tại đại hội như điền kinh, judo, quần vợt, taekwondo, Vovinam, võ cổ truyền, karatedo, bắn cung,... Trở lại với sự kiện lớn này, thể thao Hậu Giang ấp ủ hy vọng gặt vàng nhưng nhiệm vụ xem ra khá khó khăn. Còn nhớ năm 2017, sau khi kết thúc Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL lần thứ VII, nhiều người tỏ ra tiếc nuối cho thể thao Hậu Giang khi vẫn chỉ đứng ở vị trí áp chót trên bảng xếp hạng. Ông Nguyễn Phúc Anh, nguyên Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, từng nhận định rằng, thể thao Hậu Giang khó tranh chấp huy chương do tham gia ít nội dung, nhiều môn thế mạnh không thể phát huy lợi thế.

Qua mỗi kỳ đại hội, ngành thể thao tỉnh đều tiến hành họp đánh giá lại trình độ, chất lượng thi đấu, tìm ra hạn chế của VĐV để khắc phục và phát huy ưu điểm. Ở đại hội lần này, thể thao Hậu Giang hứa hẹn sẽ mang đến một diện mạo mới khi góp mặt tranh tài, nhờ hiệu quả từ Đề án Phát triển Thể dục thể thao thành tích cao tỉnh, giai đoạn 2016-2020, đã vận hành theo guồng quay nhất định. Từ đề án, một số môn thể thao mới được hình thành như bắn cung, canoeing, Vovinam, dù nguồn nhân lực trẻ, ít kinh nghiệm nhưng đã mang về nhiều thành tích khả quan.

Chị Lý Thị Kim Trang, huấn luyện viên môn bắn cung, chia sẻ: “Cả đội đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ, từ đầu tháng 6 vừa qua. Các em có nhiều điều kiện va chạm, cải thiện thành tích khi được cọ xát với những gương mặt nổi bật trong đội tuyển trẻ quốc gia, tạo tâm lý vững vàng khi thi đấu”. Trong môi trường chuyên nghiệp, đòi hỏi VĐV phải có cường độ tập luyện dày, đầy vất vả. Nhưng sẽ là cơ hội để bồi dưỡng nguồn lực tiềm năng cho Hậu Giang trong chiến dịch săn huy chương, sẵn sàng nhập cuộc tự tin.

Còn anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện môn Vovinam, bộc bạch: “Các em tuy trẻ nhưng tâm lý khá tốt khi chạm trán đối thủ, bởi được tạo điều kiện thi đấu, giao hữu nhiều nơi. Sau khi kết thúc giải vô địch quốc gia tại Quảng Nam, chúng tôi sẽ bắt tay vào công việc tập luyện nước rút cho đại hội, sẵn sàng chinh phục mục tiêu huy chương”.

Hiện nhiều gương mặt VĐV đã từng tham gia tại đại hội lần thứ VII đang nỗ lực tập luyện, tràn đầy mong muốn bảo vệ thành tích hay đổi màu huy chương. VĐV Nguyễn Hùng Nhựt, giành huy chương vàng môn karatedo tại đại hội lần thứ VII, chia sẻ: “Em đang tập luyện tại Thành phố Hồ Chí Minh, va chạm với nhiều đối thủ mạnh nên cũng rút ra được một số kinh nghiệm cần thiết khi thi đấu. Tại đại hội sắp tới, em sẽ nỗ lực hết khả năng của mình để bảo vệ thành tích từng đạt được”.

Đại hội Thể thao ĐBSCL là đấu trường khu vực mà nhiều VĐV mong chờ được góp mặt. Bởi ở đó, họ được trau dồi, phát huy tối đa khả năng, đặc biệt là chứng minh sức trẻ, thể lực, tố chất tiềm ẩn. Dù biết chặng đường phía trước vẫn còn lắm khó khăn, nhưng điều quan trọng là các VĐV thể thao Hậu Giang cần biết tận dụng từng cơ hội phù hợp. Sự quyết tâm chưa bao giờ là dư thừa và chính điều đó sẽ tạo nên sức mạnh, một bàn đạp vững chắc cho những mục tiêu mới, đưa thể thao Hậu Giang vươn ra khỏi vùng trũng, hướng đến một tầm cao chất lượng.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết thêm: “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề thành tích, nhằm tạo cho các em tâm lý thoải mái khi thi đấu. Đây là cơ hội để chúng tôi đánh giá lực lượng, bước kiểm tra đội hình thực sự cần thiết để hướng tới thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022”.

Những VĐV trẻ nhiệt huyết, hứa hẹn sẽ mang đến một làn gió tươi mới, đầy niềm tin chiến thắng cho thể thao Hậu Giang tại sân chơi đồng bằng.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ là địa phương đăng cai Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII năm 2020, với 24 môn thi đấu, diễn ra từ tháng 1 đến tháng 4-2020.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>