SEA Games 30: Thể thao Việt Nam chinh phục tốp đầu

10/12/2019 | 05:41 GMT+7

Vượt qua mọi khó khăn để chinh phục thử thách bằng tinh thần thép, đã mang đến niềm tin sức mạnh cho thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.

Tuyển nữ Việt Nam đã bảo vệ thành công ngôi vô địch, tiếp thêm niềm động lực cho bóng đá nam tại trận chung kết.

Mộng vàng bóng đá

Sau 10 năm, bóng đá nam Việt Nam mới đặt chân đến trận chung kết SEA Games, có dịp giải tỏa cơn khát vàng của hàng triệu người hâm mộ nước nhà. Các tuyển thủ U22 Việt Nam đã thực sự trưởng thành, khẳng định mình và bước qua khó khăn để chạm gần đến ước mơ.

Tại vòng loại, U22 Việt Nam đã lội ngược dòng thành công để giành chiến thắng 2-1 trước Indonesia, việc tái đấu ở trận chung kết diễn ra vào tối nay, họ chắc chắn sẽ dốc toàn lực trả món nợ này. Indonesia một đối thủ khó chơi, có thể lực tốt và được đánh giá là ứng viên số một cho tấm huy chương vàng. Đội có lối chơi lùi sâu, phòng ngự tập trung rồi tận dụng thời cơ tiến hành phản công bất ngờ về đối thủ.

Việc Thái Lan và Malaysia bị loại ở vòng bảng đã mang lại cuộc cạnh tranh đầy thú vị cho bóng đá nam SEA Games 30, chờ đợi nhà tân vô địch. Các cầu thủ U22 Việt Nam luôn chiến đấu vì màu cờ sắc áo, biết cách gỡ bàn thua kịp lúc nhằm khích lệ, động viên tinh thần để vươn đến thành công.

Nhưng để hiện thực hóa giấc mộng vàng SEA Games của bóng đá nam, đội cần khắc phục những sai lầm không đáng có. Nhìn lại những trận đấu vòng bảng và bán kết, nếu cứ tăng độ khó, ngay lập tức, tỷ lệ sai sót nơi hàng phòng ngự, sự thiếu an toàn ở người giữ thành lại dâng cao. Đội đã nhận những bàn thua trong các tình huống U22 Việt Nam hoàn toàn có thể chủ động phòng ngự.

Ở trận đấu chung kết mang tính chất quan trọng với Indonesia, người giữ thành của Việt Nam cần khắc phục được những sai sót, đảm bảo bình tĩnh để đạt phong độ thi đấu ổn định trong các tình huống. Khó khăn còn nhiều, nhưng thực tế, ông Park Hang-seo vẫn cho thấy đủ phương án để giải bài toán ghi bàn trước mọi hàng phòng ngự đối phương. “Thầy Park” chắc chắn có thể sẽ điều chỉnh cách chơi bóng của các hậu vệ, ít trả bóng về phía sau và đẩy đội hình lên cao, tiếp cận trận đấu rồi giành chiến thắng đúng lúc.

Sức trẻ vươn tầm

Ngoài kỳ vọng từ bóng đá nam, thể thao Việt Nam đã có nhiều môn như bóng bàn, quần vợt, duathlon… mang về những tấm huy chương đánh dấu cột mốc lịch sử đáng nhớ. Bởi kết quả này vượt quá sự mong đợi của tất cả mọi người và còn là cách để nâng tầm vị thế thể thao Việt Nam.

Các trận đấu tại SEA Games 30 luôn diễn ra căng thẳng, hấp dẫn và kịch tính. Thành tích đạt được sẽ là niềm khích lệ tinh thần to lớn đối với các vận động viên Việt Nam trong thời gian tới. SEA Games là cơ hội từ sân chơi khu vực đến khát vọng vươn mình ra biển lớn của thế hệ trẻ. Đối với các vận động viên, được tham gia thi đấu và vinh danh tại SEA Games là một trong những mục tiêu đáng phấn đấu của suốt chặng đường theo đuổi ước mơ. Các vận động viên không chỉ quan trọng thắng thua, mà họ còn đặt ra những quy chuẩn khắt khe với bản thân, không ngừng nỗ lực vượt qua thử thách và chinh phục chính mình.

Nhìn lại thành tích của đoàn thể thao Việt Nam trong những năm gần đây đã có sự tiến bộ vượt trội, từ những ngày đầu tham dự với thứ hạng khiêm tốn, dần dần vươn lên các vị trí tốp đầu. Mỗi kỳ đại hội, Việt Nam lại ghi dấu ấn với những thế mạnh riêng, thành tích vượt trội. Việc đi lên của nền thể thao phần nào thể hiện sự trưởng thành, tinh thần của thế hệ trẻ Việt Nam. Đằng sau những vinh quang là cả một quá trình luyện tập thấm đẫm mồ hôi và nước mắt.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>