Đam mê mãnh liệt…

15/02/2019 | 11:05 GMT+7

Gọi là nghệ nhân, ông ngại ngùng, nói rằng chưa xứng đáng, nhưng những việc ông đã làm cùng với niềm đam mê và thắp lửa cho đờn ca tài tử thì lại vượt cả nghệ nhân. Ông là Mai Quốc Trung, chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử Học tập và làm theo Bác phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nghiên cứu các bài bản tài tử là niềm vui của nghệ nhân Mai Quốc Trung. 

Từng là bộ đội, chinh chiến ở nhiều nơi nên ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều, nhưng ông vẫn miệt mài làm việc. Ở tuổi đáng ra phải nghỉ ngơi, ông vẫn thấy mình còn sức khỏe nên còn phục vụ. Ông hiện là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường IV. Nghệ nhân chậm rãi kể về cuộc đời mình, từ thuở nhỏ sống với gia đình ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, rồi về Bến Tre ở với người bà con trong suốt một thời gian dài, đến 16 tuổi, đi bộ đội. Từng nhiều lần đối diện với sự mong manh của ranh giới sự sống và cái chết, nhưng ông vẫn giữ cho tâm hồn mình luôn vui tươi, thoải mái, đón nhận tất cả, không chùn bước trước khó khăn. Đó cũng là tính cách được tôi rèn trong suốt cuộc đời làm anh bộ đội Cụ Hồ, trong chiến tranh và cả thời bình. Lúc nào, ông cũng vẫn giữ cho mình tính khẳng khái, làm đến nơi đến chốn, sống hết lòng vì mọi người. Ông nói, ông rời quân ngũ do sức khỏe kém khi mới hơn 40 tuổi. Nhưng thấy mình còn cống hiến được, nên về tham gia công tác tại phường, kinh qua nhiều chức vụ, đến khi về hưu vẫn muốn góp chút sức làm công tác cựu chiến binh, đồng hành, xây dựng những mô hình làm ăn để những cựu chiến binh từng bước thoát nghèo, cùng góp sức hỗ trợ để con cháu họ không vì nghèo mà phải nghỉ học, cùng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Còn đờn ca tài tử, ông chỉ biết cách đây gần 20 năm, nhưng lại đam mê rất mãnh liệt, tiếp thêm cho ông niềm tin, sức mạnh vượt qua bệnh tật, vui sống tuổi già. Ông còn là người tập hợp và tiếp lửa, tạo sân chơi cho những người yêu tài tử… Nhắc đến niềm đam mê này, ông lại chuyển qua một trạng thái khác, vui tươi và hồ hởi như tìm được người để chia sẻ. Ông kể, từ nhỏ, ông đã thích hát hò, nhưng chỉ là hát nhạc truyền thống, chứ hoàn toàn chưa biết về tài tử. Đến khi về công tác tại phường, từ những năm 2000, phong trào đờn ca tài tử phát triển, phường cũng thành lập CLB đờn ca tài tử. Sẵn có máu văn nghệ, mọi người rủ tham gia, ông vào luôn. Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu về các bài bản tài tử, tập hát các bài bản vắn, đơn giản. Càng tìm hiểu, ông càng yêu thích và say mê. Niềm say mê không chỉ cho riêng mình, mà ông muốn môn nghệ thuật độc đáo này phải được nhiều người biết và hát, tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng. Từ ban đầu chỉ là thành viên, dần ông được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm. Rồi cách đây vài năm, ông cùng các thành viên trong câu lạc bộ nghĩ ra cách làm mới, sáng tạo, là thành lập CLB đờn ca tài tử Học tập và làm theo Bác. Ông chia sẻ: “Từ khi thành lập, những buổi sinh hoạt tài tử bớt đơn điệu và mang ý nghĩa rất lớn. Đây cũng là những buổi tuyên truyền hữu ích. Đặc biệt, qua những bài học về cuộc đời của Bác, mỗi người tự rút ra cho mình những kinh nghiệm hay, bổ ích cho bản thân”. Và giờ, câu lạc bộ do ông cầm trịch vẫn giữ được sinh hoạt đều đặn, đúng với tên gọi, ý nghĩa mà mọi người kỳ vọng.

Năm nay, đã 64 tuổi, mắc nhiều bệnh của tuổi già, di chứng của chiến tranh để lại, nhưng ông vẫn thấy mình tràn đầy sức sống. Đó là nhờ có đờn ca tài tử như liều thuốc tinh thần hữu hiệu, giúp ông thăng hoa, giữ được tinh thần thoải mái, vui sống. Cùng với đó là sự thành đạt của các con, sự chăm chút cho gia đình của người vợ gắn bó bao năm, cùng ông trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống. Ông nói, ông vô cùng mãn nguyện với cuộc sống và niềm đam mê đờn ca tài tử mãnh liệt của mình, dù ông đến với nó khá muộn. Còn sức khỏe là ông còn làm việc, còn góp sức cho công tác cựu chiến binh ở phường; tìm và tập hợp những người yêu thích tài tử để tạo sân chơi, cũng là cách ông góp chút sức giữ gìn và phát huy môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>