Nỗ lực thu ngân sách nhà nước

24/02/2020 | 08:52 GMT+7

Thành phố Vị Thanh đang tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm đảm bảo công tác thu, chi ngân sách.

Ông Vương Quốc Minh (bên phải) là một trong những hộ kinh doanh nộp thuế tốt trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, năm 2020 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017-2020 và là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2020, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng.

Đối với công tác thu ngân sách, thành phố đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kêu gọi các đối tác lớn, thu hút nhà đầu tư có tiềm năng, tập trung các dự án lớn làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Chi cục thuế khu vực I còn phối hợp với Phòng Tài chính  - Kế hoạch thành phố và các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý thu trên địa bàn, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và chuyển giá, giảm tỷ lệ nợ đọng xuống dưới 5% tổng thu ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế đúng quy định, đặc biệt là các doanh nghiệp có tiềm năng rủi ro cao để kịp thời thu hồi số tiền thuế kê khai sai vào ngân sách nhà nước. Thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận và lĩnh vực nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế.

Ông Đàm Văn Xám, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Vị Thanh, cho biết: Mặc dù năm 2020 dự toán thu giao tăng 15% so với năm 2019. Tuy nhiên, từ khi thành phố Vị Thanh được công nhận đô thị loại II, các trục đường trung tâm thành phố được đầu tư đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong kinh doanh. Song song đó, từ lợi thế trong việc khai thác quỹ đất của năm 2019 đã tạo nguồn đầu tư cơ sở hạ tầng cho năm 2020. Sau khi các dự án hạ tầng được nâng cấp, hoàn thiện sẽ tạo ra sức mua, bán và nguồn thu thuế. Nhưng để đảm bảo nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2020, trong đó phấn đấu thu cân đối đạt 100%, ngay từ đầu năm, Chi cục thuế khu vực I đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Tổ chức họp mặt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cá nhân người nộp thuế để nắm bắt tâm tư, vướng mắc và tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tích cực trong công tác thu của ngành thuế đã góp phần cho thành phố Vị Thanh hoàn thành công tác thu, chi ngân sách nhà nước, đây là nhiệm vụ mà Chi cục thuế khu vực I đang tập trung. Ông Lê Quốc Trạng, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực I, nhận xét: Tình hình thu thuế trên địa bàn thành phố Vị Thanh trong tháng 1 đạt và vượt kế hoạch dự toán giao, tương đương 13%. Có kết quả này là nhờ trong tháng qua trên địa bàn thành phố thu tiền thuế chuyển nhượng mục đích sử dụng đất của những hồ sơ trong năm 2019 kéo sang. Ngoài ra, trong tháng 1 nhu cầu mua sắm xe trong dân nhiều, từ đó thu được nguồn thu lệ phí trước bạ. Đặc biệt, thu thuế môn bài được tổ chức ngay tháng đầu năm nên kết quả thu đến nay đạt 96% trở lên.

Theo dự báo, trong năm 2020, trong công tác thu thuế trên địa bàn thành phố Vị Thanh sẽ có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Để chung tay cho thành phố hoàn thành dự toán thu và nhiệm vụ chi ngân sách năm 2020, Chi cục thuế khu vực I đã phân bổ kế hoạch thu từng tháng cho từng đội, từng công chức trên địa bàn tiến hành thu. Trong đó, tập trung vào thu nợ thuế chuyển sang, khai thác nguồn thu, tăng cường tuyên truyền, vận động người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh, giá cả bấp bênh đã ảnh hưởng đến sức mua của người dân, sức bán của hộ kinh doanh. Tuy nhiên, với ý thức cao, nhiều hộ kinh doanh vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Ông Vương Quốc Minh, kinh doanh đồ điện gia dụng ở đường Trưng Nhị, khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Do mía thất thu, kế tiếp là tình hình dịch bệnh xảy ra trên gia súc làm cho sức mua giảm. Trong khi đó, khách chủ yếu của cửa hàng là nông dân, từ đó cửa hàng tôi cũng bị ảnh hưởng theo. Tuy nhiên, với nhận thức đóng thuế là nghĩa vụ của hộ kinh doanh, là đóng góp cho cộng đồng nên gia đình tôi luôn chấp hành tốt việc nộp thuế hàng tháng đúng theo thời gian quy định”. 

Từ dự báo tình hình ngay từ đầu năm còn những khó khăn chung làm ảnh hưởng đến sức mua, bán trên địa bàn, ông Trần Phương Nam, Đội trưởng Đội Quản lý thuế liên xã, phường thành phố Vị Thanh, cho biết: Ngay đầu năm, Đội thuế đã phối hợp với UBND phường I tích cực vận động, tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế cho người dân nắm rõ để ý thức tốt trong việc nộp thuế. Quyết tâm cùng với phường thu và đạt dự toán giao, trong đó quý I phải thu đạt từ 25% trở lên.

Ông Nguyễn Khoa Nam, Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: Theo nhận định tình hình trên địa bàn thì năm 2020 nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh sẽ bị ảnh hưởng. Do các hộ kinh doanh dọc tuyến đường Lê Hồng Phong ở phía dưới mé sông bị giải tỏa, trong khi các hộ kinh doanh tập trung trên tuyến này nhiều. Tuy nhiên, để đảm bảo cho nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2020, phường nỗ lực thực hiện trong công tác thu để đạt dự toán giao. Trong quý I, phường phấn đấu thu đạt từ 30% trở lên.

Đối với công tác quản lý chi, thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố và UBND phường, xã quản lý chi ngân sách chặt chẽ trong phạm vi dự toán được giao. Theo đó, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, thực hiện nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các quy định về quản lý vốn đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>