Lắng nghe ý kiến người nộp thuế

03/07/2020 | 06:04 GMT+7

Toàn ngành thuế Hậu Giang đã đồng loạt tổ chức Hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế. Đây là hoạt động hàng năm để chia sẻ khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Ông Cao Văn Ngôn quan tâm đến chính sách thuế đối với hộ cá thể trong thời gian thực hiện phòng, chống Covid-19.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp và đang gặp khó khăn kép, toàn ngành thuế Hậu Giang đã có những động thái tích cực chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tiếp tục phát triển bền vững. Phát biểu tại Hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế, ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết trong bối cảnh cả nước chịu tác động của đại dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phát triển kinh tế - xã hội, Cục Thuế Hậu Giang đã quyết liệt, đồng bộ triển khai các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế được thụ hưởng kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất theo quy định và tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua hệ thống thuế điện tử và qua đường bưu điện...

Bên cạnh đó, Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế còn triển khai cho doanh nghiệp nắm lại một số chức năng mới của hệ thống thuế điện tử eTax, thực hiện thủ tục hành chính thuế qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Một số chính sách của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh như về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất; hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Ngoài ra, còn thông tin thêm về địa chỉ cần biết để cho doanh nghiệp thực hiện tra cứu, tải ứng dụng kê khai, xem những thông tin mới nhất liên quan đến chính sách thuế.

Lắng nghe doanh nghiệp nói để kịp thời tháo gỡ vướng mắc là vấn đề mà ngành thuế Hậu Giang rất quan tâm. Mong muốn nhiều ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp để ngành thuế hoàn thiện hơn và luôn là người bạn đồng hành cùng doanh nghiệp. Từ tinh thần cầu thị đó, đã tạo sự cởi mở cho người nộp thuế nêu lên những vướng mắc và được giải đáp đúng yêu cầu đặt ra.

Những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất là chính sách hỗ trợ về thuế cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ và hóa đơn điện tử. Cụ thể, các doanh nghiệp cho rằng trong thời gian dịch Covid-19 công ty không hoạt động, vậy phần trích khấu hao tài sản cố định có tính vào chi phí được trừ; hay vướng mắc về hóa đơn, khi công ty lập thủ tục phát hành hóa đơn điện tử nhưng chưa sử dụng, như vậy đến tháng 12-2020 công ty mới sử dụng thì có được không; hoặc việc có bắt buộc hợp tác xã khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; cách thức kiểm tra việc đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh...

Không chỉ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục thuế Khu vực I, cho biết: Để nắm bắt hết những khó khăn của người nộp thuế, hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế do Chi cục thuế Khu vực I tổ chức lần này có mời thêm đối tượng là hộ kinh doanh. Nhờ mở rộng thêm đối tượng nên chi cục đã nhận được những vướng mắc từ hộ kinh doanh cá thể.

Cũng như các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể rất quan tâm đến việc có được hỗ trợ trong đợt dịch bệnh Covid-19, ông Cao Văn Ngôn, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, mong muốn được giãn, giảm thuế trong đợt dịch Covid-19 cho hộ kinh doanh cá thể.

Sau khi nghe những câu hỏi vướng mắc của người nộp thuế, ngành thuế tỉnh đã giải đáp trực tiếp rất tận tình và cụ thể để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời để về thực hiện tốt chính sách thuế nhà nước. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, mong rằng doanh nghiệp quan tâm xem trang thông tin điện tử của Cục Thuế để đóng góp cho ngành thuế Hậu Giang ngày càng tốt hơn. Hy vọng năm 2020, cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển và cùng với ngành thuế hoàn thành tốt dự toán được giao.

Sau thời gian triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, tính đến ngày 26/6/2020, việc thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất toàn tỉnh, Cục Thuế đã tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn của 186 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, với số tiền trên 28,3 tỉ đồng, bao gồm thuế giá trị gia tăng là 23 tỉ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp trên 4,4 tỉ đồng, thuế đất 817 triệu đồng. Việc thực hiện kịp thời đã góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo động lực giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh, từng bước vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>