Tinh thần sẻ chia trong đại dịch

10/02/2020 | 07:32 GMT+7

Trong hoàn cảnh khan hiếm, một số “con sâu” găm hàng, tăng giá khẩu trang, thì có nhiều cá nhân, tổ chức đã có nhiều cố gắng liên hệ, mua khẩu trang tặng cho người dân. Đây là nghĩa cử đẹp, là tình người san sẻ khi xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCov) gây ra.

Phát khẩu trang miễn phí tại khu chợ thị xã Long Mỹ.

Trên quầy thuốc của mình, bà Nguyễn Thị Xuân, nhà thuốc Huỳnh Hưng, phường VII, thành phố Vị Thanh, luôn để ít khẩu trang vào hộp giấy có đề dòng chữ “Khẩu trang miễn phí”. Theo suy nghĩ của bà Xuân: “Trong khi dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người và tôi hiểu các em học sinh cũng cần có khẩu trang để phòng bệnh. Đối với những em hoàn cảnh gia đình khá giả thì không lo, nhưng các em có kinh tế gia đình khó khăn sẽ càng khó hơn vì phải bỏ chi phí mua khẩu trang để phòng bệnh hàng ngày. Tôi quyết định tặng khẩu trang miễn phí cho các em. Tôi duy trì để khẩu trang hàng ngày, mỗi lần các em đến lấy chỉ 1 cái, vì hàng còn của tôi không nhiều, nên phải san sẻ như vậy”. Bà Xuân cũng bán khẩu trang cho người mua, nhưng để đảm bảo sự chia sẻ, ai cũng có để sử dụng bà chỉ bán cho mỗi người 10 cái, có người hỏi mua nhiều hơn bà bảo sử dụng hết hãy mua thêm.

Nhóm thầy thuốc ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cùng nhau hùn tiền mua khẩu trang để tặng cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại trung tâm. Theo ông Nguyễn  Thái Dương, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Ở cơ sở y tế, bệnh nhân đến nguy cơ lây nhiễm bệnh corona sẽ rất cao nếu có người mắc mà không thực hiện đeo khẩu trang để phòng bệnh. Nhóm y, bác sĩ của trung tâm đã tự đóng góp thực hiện hoạt động này. Mong muốn giúp người dân bảo vệ sức khỏe tốt”. Chẳng những tặng khẩu trang mà các thầy thuốc còn hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng bệnh hiệu quả. Nhờ vậy, nâng cao nhận thức người bệnh, ai cũng đeo khẩu trang khi khám bệnh. Hoạt động này đang được duy trì tại bộ phận tiếp nhận bệnh ở khoa khám bệnh của trung tâm. Theo các thầy thuốc, sẽ cố gắng duy trì theo khả năng đồng hành cùng người bệnh phòng lây nhiễm nCov. Đến nay, đã phát được gần 3.000 cái khẩu trang miễn phí cho người bệnh.

Đã gần 1 tuần, Ban Dân vận huyện Châu Thành và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, các hội, đoàn thể huyện duy trì 10 điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân trên địa bàn huyện và những người đi đường. Mặc trời nắng oi ả, các anh, chị mời mọi người nhận khẩu trang để đeo. Ông Đỗ Trung Nam, Phó trưởng Ban Dân vận huyện Châu Thành, cho biết: “Mỗi điểm UBND huyện cho 3 triệu đồng để mua khẩu trang, chúng tôi cũng vận động xã hội hóa và nhiều người tích cực đóng góp. Đến nay đã vận động được 55 triệu đồng để mua khẩu trang. Qua tặng khẩu trang miễn phí chúng tôi lồng ghép tuyên truyền để người dân thực hiện đeo khẩu trang khi đến nơi đông người”.

Gần như là khắp nơi, từ tỉnh đến cơ sở đều có hoạt động tặng khẩu trang miễn phí kết hợp với hoạt động tuyên truyền. Tại chợ Long Mỹ, một nhóm cán bộ của phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cũng mang khẩu trang tặng cho người dân. Dù giá tiền mỗi chiếc khẩu trang không nhiều nhưng trong thời buổi dịch bệnh corona có nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người thì chiếc khẩu trang là món quà ý nghĩa giúp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình người dân. Tuy nhiên, góp sức giúp người dân không nghĩ nhiều có ai biết về mình hay không, chỉ muốn âm thầm san sẻ. Được tặng khẩu trang ai cũng mừng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Châu, ở xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Khẩu trang bây giờ hỏi ở nhiều quầy thuốc hết hàng, thấy mấy anh, chị ở phường Thuận An cho khẩu trang mình mừng lắm, tôi xin luôn mấy cái để dành sử dụng phòng bệnh. Chưa bao giờ khẩu trang lại quý như hiện nay”.

Những ngày qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn cũng đã vào cuộc sớm việc tuyên truyền và tặng khẩu trang miễn phí, đã có hàng ngàn khẩu trang được tặng cho hội viên và người dân, góp phần giúp mọi người hiểu hơn về đại dịch nCov.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCov và tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế, đã có nhiều cá nhân, tổ chức tặng khẩu trang miễn phí cho người dân, sự san sẻ từ những tấm lòng của tình người khi khó khăn, hoạn nạn. Đây là nghĩa cử đẹp đầy nghĩa tình của người Hậu Giang.

Khuyến khích các cơ sở bán lẻ thuốc phát khẩu trang miễn phí cho người dân

 

(HG) - Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, vừa có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc chỉ đạo cụ thể về việc sử dụng khẩu trang phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vị-rút corona (nCov) gây ra. Cục Quản lý dược khẳng định biện pháp sử dụng khẩu trang là cần thiết để dự phòng, bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh. Cục Quản lý dược khuyến khích các cơ sở bán lẻ thuốc tiếp nhận và phát khẩu trang miễn phí cho người dân; khi bán hoặc phát khẩu trang miễn phí cho người dân cần hướng dẫn người dân trường hợp nào sử dụng khẩu trang vải, trường hợp nào sử dụng khẩu trang y tế, cách đeo khẩu trang đúng quy cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Không được tăng giá, găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế trên thị trường. Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tuyên truyền, chỉ đạo kịp thời, tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>