Tấm lòng đẹp của chi hội trưởng phụ nữ ấp

19/08/2019 | 07:54 GMT+7

Mong muốn giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là chị em phụ nữ nghèo, là động lực lớn để bà Trần Thị Trầm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, làm nên nhiều việc ý nghĩa.

Đối với bà Trầm (trái), giúp đỡ được mọi người là một niềm vui.

Mùa mưa năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Tâm, 76 tuổi, ở ấp 3, xã Xà Phiên đã không còn nơm nớp lo sợ vì mưa tạt, gió lùa khi ngôi nhà tường khang trang vừa được xây dựng nên. Thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, các con đều đi làm ăn xa, chỉ có mỗi bà ở nhà với hai cháu nhỏ, nên có được căn nhà vững chắc là niềm vui khôn tả xiết. Bà Tâm cho biết: “Cất nhà tôi phải vay tiền nhiều người, may mắn có chỗ cô Trầm cho mượn 10 triệu đồng mà không lấy lãi. Cô còn thường hỗ trợ quà, gạo cho gia đình, dù chỉ là người dưng với nhau, nên tôi thật sự mang ơn”.

Còn chị Võ Thị Út Năm, ngụ cùng ấp lại bộc bạch: “Mình nghèo nên nhiều người họ ngại không dám cho vay tiền, đằng này, cô Trầm lại sẵn sàng giúp đỡ, mượn không lãi. Nhờ đó, tôi có vốn chăn nuôi, hiện chuẩn bị gom tiền trả lại cho cô Trầm để xoay vốn giúp đỡ những người khác”. Đây là hai trong hàng chục trường hợp mà bà Trầm cho mượn tiền để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình hơn 5 năm qua. Tùy nhu cầu sử dụng của người mượn như chăn nuôi, cất nhà, đan lục bình, chữa bệnh, buôn bán… bà Trầm sẽ giúp đỡ từ vài triệu, thậm chí là hàng chục triệu đồng.

Bản thân bà Trầm lập gia đình ở cái tuổi đôi mươi, điều kiện kinh tế khó khăn nên hai vợ chồng phải lao động cật lực, vất vả, một nắng hai sương với đủ mọi nghề để đổi miếng cơm manh áo. Để có được vốn làm ăn, bà phải bấm bụng bán cả đôi bông cưới - một kỷ vật trân quý, cũng bởi lý do “nghèo quá đâu ai dám cho mình mượn tiền”, bà Trầm bùi ngùi nhớ lại.

Nhưng trời không phụ lòng người, công việc làm ăn thuận lợi, cuộc sống gia đình cũng trở nên dễ thở, bà Trầm bắt đầu tham gia vào công tác phụ nữ tại địa phương từ năm 2013 đến nay. Đó là ngần ấy thời gian bà có dịp giúp đỡ các chị em phụ nữ trong khả năng cho phép. Điều may mắn là bên cạnh bà luôn có người chồng tâm lý, hết lòng ủng hộ, cùng sát cánh, chia sẻ ngọt bùi.

Với gương mặt tươi cười, bà Trầm chia sẻ: “Tôi giúp mọi người chỉ mong san sẻ khó khăn với họ. Người ta nghèo, cần mới đi mượn tiền mà mình lấy lãi thì tội nghiệp, làm sao mà trả nổi. Nên thôi, tôi nghĩ cứ giúp được ai thì giúp, của ít lòng nhiều. Nhiều người nhờ đó phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống, với tôi vậy là đủ”.

Cho mượn tiền nhưng cũng chẳng sợ ai… quỵt, bởi bà Trầm nghĩ, khi đối đãi với họ bằng cái tâm thiện, chắc hẳn người nhận cũng sẽ sống hết lòng vì mình.

Không chỉ cho nhiều người mượn tiền không lãi, bà còn tích cực tham gia các chương trình Cảm thông và chia sẻ, Khát vọng sống, vận động tiền, quà, tập sách, quần áo cho người nghèo, học sinh nghèo,… Mặc dù những phần quà không mang nhiều giá trị vật chất nhưng ẩn chứa nặng ý nghĩa tinh thần. Đó sẽ là chiếc chìa khóa trao niềm tin, động lực để mở ra khung trời tươi đẹp cho những mảnh đời khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bà Trầm còn tham gia hiến máu tình nguyện, một cộng tác viên dân số gương mẫu, nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của tỉnh.

Với bà Trầm, những việc đang làm khiến lòng cảm thấy vui khi giúp đỡ được nhiều người và làm giàu đẹp quê hương. Gần bước sang tuổi 50, nhưng đôi chân của người phụ nữ này vẫn rất dẻo dai, chưa biết mỏi và sẽ không bao giờ chùn bước, khi phía trước còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được sự chung tay hỗ trợ, sẻ chia.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>