Những ngôi nhà nghĩa tình

08/10/2018 | 08:12 GMT+7

Câu lạc bộ (CLB)“Những người tình nguyện xây dựng nhà từ thiện” ở ấp Thạnh Mỹ B, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, do ông Lê Văn Phó làm tổ trưởng, đã xây hơn 500 căn nhà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phó (phải) đang cùng thành viên CLB bào cây làm nhà từ thiện.

Về xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, hỏi nhà ông Lê Văn Phó, chuyên đi cất nhà từ thiện thì ai cũng rành bởi điểm dễ biết là sân nhà ông lúc nào cũng để sẵn hàng trăm cây gỗ. Ông Phó năm nay ngoài 60 tuổi, mái tóc bạc gần hết, khuôn mặt thân thiện, niềm nở khi khách đến dù đang bận xẻ gỗ, ráp mấy bộ khung nhà mới. Ông Phó chia sẻ: “Tôi chỉ mong sao giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp, điều đó cũng là để đền ơn đất nước. Anh em chúng tôi thành lập CLB vì thương người nghèo. Tôi thấy nhiều người nhà dột, bị sập tội lắm. Tôi chỉ mong có nhiều điều kiện về kinh phí để cất nhà tiền chế cho bà con ở được lâu hơn”.

CLB được ông Phó khởi xướng thành lập gần 10 năm nay. Lúc đầu, ông chỉ đi chặt thuốc từ thiện, nhưng đến nhiều nơi thấy những người vất vả, khổ cực, không có chỗ che nắng, che mưa đã thôi thúc ông nảy ra ý tưởng cất nhà hỗ trợ. Khi mới thành lập, ông dùng cây nhà lá vườn của mình để cất, đến khi hết kinh phí, các thành viên phải cắt lúa thuê lấy tiền,... Tuy vất vả là vậy nhưng ai cũng vui vẻ, nhiệt tình với công việc khi CLB chưa tới 10 người trong những ngày đầu, đến nay đã tròm trèm 20. Điều đặc biệt, các thành viên trong CLB đều là những lão nông, từ 50 tuổi đến ngoài 70 nhưng ai cũng nhanh nhẹn, tháo vát. Mỗi người đảm trách một khâu riêng từ việc tự đốn cây, chuyên chở, đến cắt, bào, đục, đẽo và dựng thành khung,… Những bàn tay chai sạn của thành viên CLB sau bao tháng ngày vất vả làm nhà lại khiến nhiều người cảm thấy trân quý.

Theo tính toán từ CLB, với 3 triệu đồng tiền cây sẽ làm được 2 bộ khung nhà, riêng tôn, đòn tay và kèo CLB phải mua thêm. Ông Lê Văn Hùng, ở ấp Mỹ Thành A, xã Hòa Mỹ, tham gia CLB từ những ngày đầu, chia sẻ: “Tôi luôn sắp xếp thời gian làm ruộng, vườn và tham gia CLB sao cho cân đối nhất. Niềm vui khi thấy mọi người có được căn nhà mới, ấm áp tôi mừng lắm”.

Bình quân hàng năm CLB hỗ trợ trên 50 căn nhà cho người nghèo, người neo đơn, người bệnh có nhu cầu về nhà ở. Đầu năm đến nay, CLB đã hoàn thiện được 35 căn nhà cho người dân trong và ngoài tỉnh, trong những tháng cuối năm sẽ dựng thêm khoảng 20 căn nữa. Mỗi căn nhà trị giá hơn 10 triệu đồng, diện tích 4x8m. Bà Văn Thị Đẹp, ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, mừng rỡ nói: “Nhờ chú Phó và CLB hỗ trợ, vợ chồng tôi mới có được nhà vững chắc, không sợ cảnh mưa tạt, gió lùa. Ngày trước nhà mục hết đâu có tiền mà cất, ban đêm ngủ thì sợ không biết sập lúc nào”. 

Khi chuẩn bị hỗ trợ nhà, CLB sẽ cử người đến nơi khảo sát xem có thật sự bức thiết, đối tượng phù hợp hay không nhằm tránh những trường hợp lợi dụng. Phương châm của CLB là “Giúp đúng người, đúng việc” mới mang lại hiệu quả cao. Ngoài cất nhà từ thiện, mỗi tháng, ông Phó cùng các thành viên CLB còn đi chặt thuốc nam, hỗ trợ cho những nơi hốt thuốc từ thiện và giúp đỡ hàng xóm.

Những căn nhà đơn sơ nhưng ấm áp nghĩa tình được dựng lên đã giúp cho nhiều mảnh đời khổ cực cảm thấy ấm lòng. Việc làm của ông Phó và CLB khiến người ta thấy quý trọng và cảm phục. Chia tay ông Phó và CLB nhưng chắc hẳn hình ảnh về những gương mặt lã chã mồ hôi đang bào, đục gỗ,… làm nên ngôi nhà vững chắc, ấm áp nghĩa tình sẽ mãi không phai mà điều đó vẫn còn hiện hữu với thời gian. Tuy nhiên, những tấm lòng thiện nguyện sẽ càng được nhân rộng khi có sự hỗ trợ thiết thực và quan tâm từ mọi người. Bởi trong xã hội vẫn còn lắm những người bất hạnh cần được sự thấu hiểu và sẻ chia.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>